Bài 3 - Đến khi nào công dân mới được nhận lại tài sản của mình?

Thứ hai, 16/04/2018 20:43
(ĐCSVN) - Quyền sở hữu, sử dụng của công dân “bỗng dưng” bị tước đoạt; sổ địa chính bị “tẩy xóa” làm thay đổi tính chất vụ việc; cách giải quyết khiếu nại tắc trách, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm của chính quyền cơ sở… đó là nguyên nhân của việc công dân khiếu nại kéo dài trong hơn 20 năm qua tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội)…

Quận Hoàng Mai, Hà Nội: Có hay không việc cố tình làm sai quy định trong giải quyết khiếu nại của công dân?

Bài 2 – Cần làm rõ tiền đền bù 1.295 m2 đất của gia đình ông Đỗ Đình Đức đang ở đâu?

 

Nhiều dấu hiệu cố tình làm sai quy định trong việc giải quyết khiếu nại của công dân. (Video QC - QĐ)

Cung cấp đầy đủ các văn bản, giấy tờ có liên quan để chứng minh quyền sử dụng đối với 1.295 m2 đất ao thuộc thửa số 207, tờ bản đồ số 07 tại thôn Pháp Vân, xã Hoàng Liệt, huyện Thanh Trì cũ nhưng gia đình ông Đỗ Đình Đức vẫn không được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó, chính UBND xã Hoàng Liệt (nay là phường Hoàng Liệt) đã nhiều lần có văn bản công nhận quyền sử dụng của gia đình ông Đức đối với thửa đất ao nói trên. Tìm hiểu nguyên nhân, ông Đức phát hiện việc cán bộ địa chính xã đã tự ý tẩy xóa tên chủ sử dụng cũ là cụ Trần Thị Hiền (mẹ ông Đức) thay bằng chủ sử dụng mới là UBND xã Hoàng Liệt với lý do gia đình bỏ đất hoang hóa, vắng chủ… Hậu quả là khi thửa đất ao nói trên được đền bù giải tỏa phục vụ dự án đường vành đai 3 - Cầu Thanh Trì thì gia đình ông Đức không hề được thông báo cũng như không được nhận tiền đền bù theo quy định.

Tìm hiểu được biết, tại thời điểm cuối năm 2008, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội đã giao cho cán bộ Thanh tra viên là bà Lương Thị O (đề nghị được giấu tên) thụ lý vụ việc của gia đình ông Đỗ Đình Đức. Nghiên cứu hồ sơ, cán bộ Thanh tra viên này nhận thấy khiếu nại của công dân trong vụ việc này là có cơ sở. Ngoài những giấy tờ xác lập quyền sử dụng hợp pháp của gia đình cụ Hiền đối với thửa đất ao còn có bản án dân sự phúc thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội có hiệu lực pháp luật từ năm 1971 cũng khẳng định đây là đất ao của cụ Hiền. Đến thời điểm năm 2018, bản án này vẫn còn nguyên giá trị và chưa có một văn bản nào hủy hay thu hồi bản án đó. Do vậy, đầu năm 2009, trong báo cáo kết quả xác minh vụ việc, bà O đã nêu rõ kiến nghị đối với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội: Công nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Đức, đề nghị thành phố chỉ đạo quận Hoàng Mai, phường Hoàng Liệt kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc không thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Đức. Tuy nhiên, theo phản ánh sau đó, bản báo cáo này đã bị ông Nguyễn Tiến Hùng (khi đó là Phó Chánh thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội) bác bỏ và yêu cầu phải làm lại. Điều đáng nói ở đây là trong hàng loạt những nét “bút phê” của ông Hùng tại văn bản mà PV thu thập được, nhiều nội dung thể hiện rõ cách nhìn chủ quan, áp đặt với động cơ kiên quyết phủ nhận quyền sử dụng của gia đình ông Đức đối với thửa đất ao nói trên. Điển hình như việc ông Hùng ghi trong báo cáo của bà O: “Trong bản án không có nội dung nào ghi nhận là đất ao”. Nhưng thực tế, nội dung Bản án phúc thẩm dân sự số 352/PT/DS ngày 23/11/1971 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã ghi rất rõ: “Từ năm 1942 bà Trần Thị Hiền và chồng là ông Đỗ Văn Trạch là sở hữu chủ của 1 thửa đất 6 sào, trên đó có xây một nhà 2 tầng, 1 nhà ngang 5 gian tại làng Pháp Vân, xã Hoàng Liệt. Bên cạnh đó có 2 ao diện tích 4 sào”.

Sau quá trình nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ việc, Luật sư Lê Lưu Phú, Văn phòng Luật sư Long Tâm, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội chia sẻ quan điểm: "Nếu những nội dung bút phê, điều chỉnh của ông Phó Chánh thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội tại thời điểm đó là thật thì việc làm này mang tính áp đặt và có dấu hiệu sai luật bởi việc giải quyết khiếu tố của công dân cần căn cứ theo các tài liệu, văn bản, chứng cứ pháp lý có liên quan do các bên cung cấp". Ở đây, lãnh đạo Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội dường như đã cố tình không công nhận những tài liệu hợp pháp có giá trị chứng minh quyền sử dụng của gia đình ông Đức đối với thửa đất ao thuộc thửa số 207, tờ bản đồ số 07 tại thôn Pháp Vân, xã Hoàng Liệt, huyện Thanh Trì cũ. Được biết, sau khi thụ lý vụ việc của gia đình ông Đức, bà O đã chuyển công tác về Trụ sở Tiếp công dân số 2.

Phần đất còn lại trong thửa đất ao 1.295 m2 theo phản ánh của gia đình
ông Đỗ Đình Đức hiện đang bị UBND phường Hoàng Liệt dùng tôn quây kín.

Một vấn đề khác liên quan đến vụ việc đó là hiện nay, phần lớn diện tích thửa đất ao thuộc nội dung khiếu nại của ông Đức đã được sử dụng để phục vụ xây dựng đường vành đai 3 – Cầu Thanh Trì. Ngoài ra còn thừa lại diện tích hơn 100 m2 đất đang bị bỏ hoang từ nhiều năm nay. Thời gian gần đây, UBND phường Hoàng Liệt đã tiến hành quây tôn kín khu vực này. Khi được hỏi về phần đất này, đại diện phường Hoàng Liệt cho biết, khu đất này là do UBND phường quản lý, việc quây tôn là nhằm tránh việc người dân tự ý đổ rác thải gây ảnh hưởng đến cảnh quan xung quanh. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận các tài liệu chứng minh quyền sử dụng của UBND phường Hoàng Liệt đối với phần đất nói trên thì vị này không cung cấp được.

Ngoài ra, theo giải trình của UBND xã Hoàng Liệt trước đây, phần diện tích thửa đất ao thuộc thửa số 207, tờ bản đồ số 07 tại thôn Pháp Vân, xã Hoàng Liệt, huyện Thanh Trì cũ tương ứng với thửa đất số 234, tờ bản đồ số 01, đo đạc năm 1987 là đất bị bỏ hoang và do UBND xã quản lý. Các văn bản sau đó của UBND phường Hoàng Liệt, UBND quận Hoàng Mai cũng đều xác nhận việc thực hiện phương án giải phóng mặt bằng và đền bù đối với phần diện tích đất ao này đã được hoàn thành theo quy định. Vậy vấn đề đặt ra ở đây, số tiền đền bù đối với phần diện tích này có được đưa vào công quỹ hay đã bị một số cá nhân chiếm đoạt? Việc sử dụng số tiền đó đã được thực hiện ra sao trong khi gia đình ông Đỗ Đình Đức là chủ thực sự của phần đất ao đó lại hoàn toàn không được biết, không được nhận một đồng tiền bồi thường nào?

Trao đổi với PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Đỗ Đình Đức chia sẻ: Với tư cách một đảng viên có trên 50 năm tuổi Đảng, một cựu giáo viên có hơn 40 năm công tác, tôi vẫn tin vào công lý, công bằng xã hội, tin vào Đảng và Nhà nước. Nội dung khiếu kiện của gia đình nhà tôi kéo dài hơn 20 năm qua nguyên nhân chính là do cách làm việc tắc trách của một số cán bộ ở chính quyền cơ sở và các cơ quan có liên quan. Đến nay, tôi chỉ có nguyện vọng là các cơ quan có trách nhiệm sớm trả lại quyền sử dụng thửa đất ao kể trên cho gia đình tôi; thực hiện chính sách đền bù đối với phần đất đã được thu hồi để gia đình được sử dụng phần đất còn lại vẫn đang bị bỏ hoang từ nhiều năm nay. Cũng theo ông Đức, Quyết định số 2238/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội ngày 20/5/2010 là quyết định giải quyết lần đầu. Sau đó, tuy đã có đơn khiếu nại song ông vẫn không được UBND thành phố Hà Nội thụ lý, giải quyết và trả lời bằng văn bản theo quy định.

Cán bộ địa chính phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai trao đổi về nội dung vụ việc.

Rõ ràng ở đây đang có dấu hiệu của những hành vi cố tình làm sai quy định trong việc giải quyết khiếu nại của công dân. Hàng loạt văn bản chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường… nhưng đã hoàn toàn “bất lực” trước cách làm việc “khó hiểu” của UBND phường Hoàng Liệt, UBND quận Hoàng Mai, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội. Dư luận đặt nghi vấn về việc có hay không những khuất tất xung quanh việc xác định quyền sử dụng của gia đình ông Đỗ Đình Đức đối với phần đất ao thuộc thửa số 207, tờ bản đồ số 07 tại thôn Pháp Vân, xã Hoàng Liệt, huyện Thanh Trì cũ tương ứng với thửa đất số 234, tờ bản đồ số 01, đo đạc năm 1987? Vì sao các cơ quan chức năng của Hà Nội lại cố tình phủ nhận quyền hợp pháp của công dân bất chấp kiến nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ?

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị UBND thành phố Hà Nội cùng các cơ quan liên quan sớm xem xét, kiểm tra và giải quyết dứt điểm nội dung khiếu nại của công dân Đỗ Đình Đức trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành để tránh việc khiếu nại vượt cấp kéo dài gây mất ổn định tình hình chính trị địa phương.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các nội dung sau./.

Nhóm PV Bạn Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực