Công ty CP Than Mông Dương: Dấu hỏi về năng lực quản lý, chiến lược phát triển doanh nghiệp?

Thứ hai, 07/05/2018 16:32

(ĐCSVN) - Buông lỏng quản lý gây thất thoát tài nguyên khoáng sản; không tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn lao động dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng; kinh doanh thua lỗ; nhiều khoản chi thiếu minh bạch… đó là những nội dung phản ánh liên quan đến hoạt động của Công ty Than Mông Dương (Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam) mà Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được trong thời gian vừa qua…

Công ty cổ phần Than Mông Dương, tiền thân là Mỏ than Mông Dương, được thành lập từ ngày 01/4/1982. Ngày 29/12/1997, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp ban hành Quyết định số: 24/1997/QĐ-BCN chuyển Mỏ Than Mông Dương trực thuộc Công ty Than Cẩm Phả sang hình thức Doanh nghiệp thành viên hạch toán độc lập của Tổng công ty Than Việt Nam.

Từ năm 2008 đến nay, Công ty Than Mông Dương chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tên gọi là Công ty Cổ phần Than Mông Dương.

Công ty CP than Mông Dương bị tố gây thất thoát tài nguyên khoáng sản; không tuân thủ
các quy định về bảo đảm an toàn lao động; kinh doanh thua lỗ; nhiều khoản chi thiếu minh bạch. 

Theo phản ánh của đại diện người lao động, những năm gần đây, tại khu vực quản lý của Công ty CP Than Mông Dương đã thường xuyên diễn ra tình trạng khai thác trộm than gây lãng phí tài nguyên khoáng sản và thất thu thuế của Nhà nước. Nguyên nhân của tình trạng nói trên được cho là do công tác quản lý bị buông lỏng.

Theo thông tin phóng viên (PV) nắm được, hiện nay, Công ty Cổ phần Than Mông Dương đang được giao quản lý hơn 10 km2 với khối lượng tài nguyên than khá lớn. Tình trạng khai thác than trái phép tại phần diện tích này từ lâu đã diễn ra khá nhức nhối. Mới đây nhất, cuối tháng 10/2017, tại khu 4, phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh), Đội Cảnh sát môi trường Công an thành phố Cẩm Phả đã phát hiện 1 điểm khai thác than trái phép thuộc ranh giới bảo vệ tài nguyên của Công ty Cổ phần Than Mông Dương. Tang vật thu giữ tại chỗ là 37,85 tấn than nguyên khai. Sau đó, lực lượng Công an đã phối hợp cùng Công ty xử lý vụ việc, thu hồi toàn bộ lượng than khai thác trái phép; san lấp các hố đang đào bới. Hiện cơ quan Công an thành phố Cẩm Phả đang tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tìm hiểu được biết, đây không phải là lần đầu tiên phát hiện việc khai thác than trái phép thuộc khu vực bảo vệ tài nguyên của Công ty Cổ phần Than Mông Dương. Trước đó, giữa tháng 10/2013, dư luận cũng đã “nóng” lên bởi những phản ánh liên quan đến việc một doanh nghiệp lợi dụng “Hợp đồng bốc xúc, vận chuyển đất đá” để lén lút vận chuyển hàng trăm tấn than mỗi đêm ra khỏi khu vực khai thác của Công ty Cổ phần Than Mông Dương.

Trao đổi với PV, ông Tạ Văn Bền - Phó Giám đốc Công ty CP Than Mông Dương cho biết: Thực tế hiện nay, Công ty có trách nhiệm quản lý tài nguyên khoáng sản phía dưới lòng đất, còn mặt bằng ở trên thì chính quyền địa phương và các hộ dân quản lý. Đặc điểm khu vực này nhiều chỗ có những vỉa than lộ thiên rất dễ khai thác, người dân chỉ cần đào cái giếng cũng có thể thu được vài tấn than. Do khu vực bảo vệ tài nguyên của Công ty rộng trên 10 km2 nên công tác quản lý cũng có những tồn tại, thiếu sót nhất định.

Ông Tạ Văn Bền, Phó Giám đốc Công ty CP Than Mông Dương trao đối
với PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo phân tích, để xảy ra những vi phạm nói trên là do công tác quản lý của các doanh nghiệp và chính quyền địa phương còn lỏng lẻo, thiếu kiên quyết. Do đó, để phòng, chống khai thác than trái phép, một trong những kiến nghị của ngành Công an và UBND tỉnh Quảng Ninh đối với Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam là chỉ đạo các đơn vị thành viên quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ, công nhân, nhất là lực lượng bảo vệ, để ngăn chặn hiệu quả các điểm khai thác than trái phép trong ranh giới mỏ; đồng thời phải kỷ luật nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân có sai phạm, đặc biệt là người đứng đầu.

Trong khi việc khai thác than trái phép vẫn chưa “giảm nhiệt” thì sáng ngày 01/11/2017, cũng tại khu vực khai thác thuộc khu 8 Cánh Tây, của Công ty Cổ phần Than Mông Dương đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến một người tử vong. Cụ thể, nạn nhân là N.V.T (sinh năm 1984, thợ khai thác hầm lò, bậc 4/6) đang làm việc vào cuối ca 3 thì bất ngờ bị đá sụt lở rơi từ trên xuống đè vào người. Một số thợ lò làm gần đó đã đến ứng cứu, huy động máy móc hỗ trợ đưa nạn nhân lên mặt đất rồi chuyển gấp đến Bệnh viện Đa khoa TP Cẩm Phả cấp cứu. Tuy nhiên do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong sau đó.

Trước đó, cũng tại các vị trí khai thác của Công ty Cổ phần Than Mông Dương, đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, ngày 26/11/2016, tại bãi đổ thải của doanh nghiệp này đã xảy ra một vụ tai nạn lao động làm 1 công nhân thiệt mạng. Nạn nhân được xác định là P.V.L (sinh năm 1992), có hộ khẩu thường trú tại huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Nguyên nhân của vụ việc là do anh P.V.L khi đang làm việc bị đất đá đổ chèn lấp người nên anh đã tử vong. Gần đây nhất, trưa ngày 17/3/2018 vừa qua, tại khu vực làm việc dưới bể lắng - 250 mét thuộc Công ty Cổ phần Than Mông Dương cũng đã xảy ra tai nạn đáng tiếc khiến anh N.V.N (sinh năm 1984, trú tại Hà Nội), là công nhân sửa chữa điện và vận hành bơm nước bị tử vong do bị xe goòng va đập vào người.

Một điểm khai thác than trái phép thuộc ranh giới bảo vệ tài nguyên của Công ty than Mông Dương.
Nguồn: nhandan.com.vn

Từ những nội dung trên có thể thấy, phản ánh của bạn đọc về dấu hiệu  buông lỏng quản lý gây thất thoát tài nguyên khoáng sản; không tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn lao động, liên tiếp xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng trong nhiều năm… tại Công ty Cổ phần Than Mông Dương là hoàn toàn có cơ sở.

Để bảo vệ tài nguyên quốc gia cũng như tránh tái diễn những vụ tai nạn lao động thương tâm, đề nghị lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam cần sớm nghiêm túc xem xét trách nhiệm của người đứng đầu đối với Giám đốc Công ty Cổ phần Than Mông Dương. Cùng với đó, cần làm rõ và thông tin trước công luận về việc có hay không người của Công ty Cổ phần Than Mông Dương có hành vi thông đồng, cấu kết “bật đèn xanh” cho nạn khai thác than trái phép?

Quá trình tìm hiểu các vấn đề liên quan đến Công ty Cổ phần Than Mông Dương, PV còn nhận được nhiều phản ánh về  những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh cũng như những dấu hiệu "bất ổn" về tài chính với khoản nợ lên tới hàng nghìn tỷ đồng của doanh nghiệp này.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc trong các nội dung tiếp theo./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực