Sự thật về dự án tự ý phân lô đất nông nghiệp để trục lợi ở Quảng Nam

Bài 3: Điện Bàn (Quảng Nam): Bài học nào từ dự án Coco Green Home?
Thứ ba, 15/10/2019 09:51
(ĐCSVN) - Liên quan đến vụ việc tự ý “vẽ” ra dự án trên đất nông nghiệp để rao bán, nhận tiền đặt cọc của nhiều người đã được chúng tôi phản ánh, chính quyền thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Theo đó ông Huỳnh Tấn Vỹ cam kết, chậm nhất đến 17/10 sẽ phá dỡ các hạng mục xây dựng trên đất.

Sự thật về dự án tự ý phân lô đất nông nghiệp để trục lợi ở Quảng Nam

Sự thật về dự án tự ý phân lô đất nông nghiệp để trục lợi ở Quảng Nam

Khu vực dự án Coco Green Home

Như chúng tôi đã thông tin, thời gian gần đây, dư luận tỉnh Quảng Nam xôn xao thông tin về một dự án bất động sản có tên Coco Green Home (toạ lạc tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) do Công ty cổ phần Nhất Thành Nam (Thành Nam Land) phát triển và phân phối độc quyền có dấu hiện lừa dối khách hàng bằng việc tự “vẽ” ra dự án để biến đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm) chưa được các cấp chính quyền và ngành chức năng địa phương cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng để phân lô bán đất, thu tiền của người mua đất.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, UBND thị xã Điện Bàn đã giao cho các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền phường Điện Ngọc (nơi dự án toạ lạc) để kiểm tra, làm rõ và có biện pháp xử lý nhằm răn đe, ngăn ngừa các vi phạm tương tự trong tương lai, đồng thời lấy lại niềm tin của người dân vào sự quản lý của các cấp chính quyền và ngành chức năng ở địa phương.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND thị xã Điện Bàn, các cơ quan chứng năng như Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng quản lý đô thị, Phòng Nông nghiệp, Công an thị xã…đã phối hợp với UBND phường Điện Ngọc tiến hành kiểm tra thực địa và hồ sơ của dự án cũng như các vấn đề có liên quan trong quá trình tự ý phân lô, bán nền tại khu vực dự án kể trên. Đồng thời, vào chiều ngày 10/10 vừa qua, UBND phường Điện Ngọc cũng đã mời ông Huỳnh Tấn Vỹ lên lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ông này tháo dỡ, đập phá đường bê tông và cống thoát nước.

Tại buổi làm việc, ông Vỹ thừa nhận, trên đất của ông có công trình xây dựng trái phép và đồng ý tháo dỡ trong vòng 1 tuần, cụ thể là đến ngày 17/10 sẽ tháo dỡ hết các công trình vi phạm này.

Đơn xác nhận của Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc đề nghị cho ông Vỹ
chuyển quyền sử dụng đất tại thửa đất số 210, tờ bản đồ số 03 vào ngày 07/1/2019.
Tuy nhiên đến ngày 18/2/2019, Phòng TN&MT TX Điện Bàn có văn bản xác định thửa đất này
chưa đủ căn cứ để thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng.

Cho biết về trách nhiệm để xảy ra sai phạm với dự án này, Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc- ông Phan Văn Huyến thừa nhận trách nhiệm thuộc về Phường trong công tác quản lý hiện trạng đất đai ở địa phương. Ông Huyến cũng cho rằng: “Một phần địa bàn quản lý của Phường quá rộng (gần 2200 héc ta) và lâu nay chúng tôi tập trung cho khu vực đô thị mà chưa chú ý quan tâm đến các địa bàn nông thôn, trong khi đó cán bộ ít nên việc họ (Thành Nam Land và ông Vỹ-PV) xây đường bê tông khi nào Phường không biết. Bởi vậy, địa phương nhận khuyết điểm trong quá trình quản lý lỏng lẻo này”.

Trong khi đó, thông tin với báo chí, ông Hoàng Văn Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhất Thành Nam thừa nhận, đến thời điểm hiện tại đã mở bán hơn 30/40 lô đất cho khách hàng với giá 400 - 600 triệu đồng/lô. Ông Ngọc nói công ty không bắt tay với ông Huỳnh Tấn Vỹ lừa dối khách hàng bởi Công ty chỉ là nhà phân phối bán hàng theo yêu cầu của đối tác. “Anh Vỹ đã liên hệ với Công ty chúng tôi để bán khu đất đó và cam kết lo toàn bộ thủ tục pháp lý khu đất. Anh ấy cũng là người vẽ sơ đồ và chúng tôi nhận phân phối. Khi khách hàng đến, chúng tôi cũng đã đưa sổ đỏ ra và cho biết đây là đất trồng cây lâu năm phải chờ thời gian để chuyển đổi mục đích sử dụng” - ông Ngọc cho biết, đồng thời khẳng định thêm: Hiện Công ty đang khắc phục bằng cách thanh lý hợp đồng trả lại đầy đủ tiền cọc cho khách hàng và cũng đền bù lãi suất tương ứng thời gian giao tiền của khách. Đa số khách hàng đồng ý với phương án này.

Trước đó, qua trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn khẳng định: “Đây là dự án "ma", có dấu hiệu lừa dối khách hàng và lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn thị xã Điện Bàn.

Tuy nhiên ông Đạt cũng cho biết, liên quan đến dự án này, đến nay chính quyền thị xã Điện Bàn chưa nhận được đơn thư khiếu kiện, tố cáo nào của khách hàng, chỉ có trường hợp người dân hỏi về tình trạng pháp lý của dự án và UBND thị xã đã khẳng định dự án đó không có cơ sở pháp lý gì cả.

“Thực tế thửa đất mà ông Vỹ ủy quyền cho Thành Nam Land bán là đất trồng cây lâu năm, không có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm để chuyển sang đất ở nên chưa đủ căn cứ để thực hiện thủ tục chuyển mục đích theo quy định. Vậy nên khi rao bán và bán cho khách hàng, họ đã biểu hiện rõ về hành vi lừa dối khách hàng”. Ông Đạt nhận định.

Vì lý do đó, để có biện pháp xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật và tránh xảy ra những hành vi tương tự trong tương lai, gây mất niềm tin của nhân dân vào cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương, UBND thị xã Điện Bàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của thị xã phối hợp với UBND phường Điện Ngọc tiến hành kiểm tra, làm rõ những sai phạm có liên quan từ dự án khu đô thị Coco Green Home. “Qua kết quả kiểm tra, xác minh, sai phạm đến đâu thị xã sẽ xử lý đến đó trên nguyên tắc nghiêm minh, đúng pháp luật và nhằm răn đe, tránh những sai phạm tương tự trong tương lai. Qua đó lấy lại niềm tin của người dân đối với cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương”- ông Đạt thông tin.

Dù không được cấp phép nhưng ông Vỹ và Thành Nam Land
đã tự ý chia lô và làm hạ tầng giao thông để thu hút sự chú ý, tham gia mua đất của khách hàng

 Trước đó, qua điều tra của chúng tôi, Dự án Coco Green Home do Công ty cổ phần Nhất Thành Nam (Thành Nam Land), trụ sở công ty đặt tại số 81C đường Lê Văn Hiến, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) phát triển và phân phối độc quyền.

Điều đáng nói của dự án này là với 40 lô đất của dự án, Công ty cổ phần Nhất Thành Nam (Thành Nam Land) độc quyền phân phối, bán cho khách hàng trong khi đây chỉ là thửa đất nông nghiệp do ông Huỳnh Tấn Vỹ đứng tên, chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cũng không hề phê duyệt, cho phép thực hiện dự án, song Công ty Nhất Thành Nam đã “bắt tay” với chủ đất là ông Huỳnh Tấn Vỹ để tự vẽ ra dự án rồi rao bán đất, huy động tiền của khách hàng.

Khi bán đất cho khách hàng, mặc dù chủ đầu tư cam kết chậm nhất đến đầu tháng 1/2019 sẽ công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng. Tuy nhiên, theo tài liệu mà chúng tôi có được, đến ngày 7/1/2019, ông Huỳnh Tấn Vỹ mới có đơn xin chuyển mục đích sử dụng 4.111m2 đất trồng cây lâu năm tại thửa đất số 210, tờ bản đồ số 03 sang đất ở. Cùng ngày, ông Vỹ cũng có đơn xin xác nhận thửa đất trồng cây lâu năm nói trên không có nguồn gốc đất vườn ao trong cùng thửa đất không có nhà ở và được Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc ký xác nhận. Một điều lạ là tất cả các đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xác nhận không có nguồn gốc đất vườn ao, biên bản thẩm tra nhu cầu sử dụng đất, xác nhận vị trí đất nông nghiệp cho ông Vỹ đều được Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc Phan Văn Huyến ký trong cùng 1 ngày 7/1/2019 (?).

Như vậy, từ những sai phạm từ dự án khu đô thị Coco Green Home lần này, thiết nghĩa chính quyền thị xã Điện Bàn cần xem đây là bài học trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn, đồng thời cũng cần xem xét trách nhiệm của các cơ quan quản lý và cá nhân có liên quan dẫn đến những sai phạm này. Qua đó xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm. Có như thế mới có tác dụng răn đe ngăn ngừa các trường hợp tương tự trong tương lai cũng như lấy lại niềm tin của nhân dân vào cơ quan quản lý và các cấp chính quyền địa phương như ông Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn đã nói./.

Bài, ảnh: Đình Tăng và CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực