Thái Nguyên: Doanh nghiệp gặp khó khăn do chậm được bàn giao mặt bằng

Thứ sáu, 27/09/2019 08:51
(ĐCSVN) - Thời gian gần đây, thông tin Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa tham gia dự thầu và trúng hàng loạt dự án trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã thu hút sự chú ý của dư luận. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, hiện nay đơn vị này đang “gặp khó” trong triển khai thi công do những vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Hiện trạng gói thầu do Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa đang thi công. (Ảnh: QĐ)

Là doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, qua tìm hiểu các thông tin trên hệ thống đấu thầu, từ năm 2018 đến nay, Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa đã tham gia trúng 06 gói thầu thuộc 5 dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Đến nay, Công ty đang triển khai thi công 02 gói thầu (Thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị, Khu tái định cư tổ 3 phường Tân Lập; Khu dân cư số 1 đường Việt Bắc - Trúng thầu năm 2018). Các gói thầu đơn vị vừa trúng thầu tháng 8/2019 như Xây lắp và lắp đặt thiết bị công trình, mở rộng Khu dân cư số 1 đường Việt Bắc; xây lắp và lắp đặt thiết bị công trình, Khu dân cư số 3 đường Việt Bắc; xây lắp và lắp đặt thiết bị công trình, Khu dân cư số 2 đường Việt Bắc... mới thực hiện việc ký kết hợp đồng và chưa triển khai thi công. Tổng giá trị các gói thầu vào khoảng 365 tỷ đồng.

Liên quan đến tiến độ và chất lượng các gói thầu do Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa đang triển khai, tại buổi làm việc với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam mới đây, đồng chí Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Đến nay, gói thầu Thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị, Khu tái định cư tổ 3 Tân Lập, hiện tại đã thi công được khoảng 75%, về cơ bản đã hoàn thành hạ tầng; còn khoảng 15% mặt bằng chưa được bàn giao nên đơn vị chưa hoàn thành việc thi công. Đối với gói thầu Khu dân cư số 1 đường Việt Bắc hiện cũng đang triển khai thi công với khối lượng hoàn thành khoảng 20%. Tổng số vốn đã ứng cho 2 gói thầu đang thi công là khoảng 49 tỷ đồng”.

Có mặt tại khu vực thi công Khu tái định cư tổ 3 Tân Lập và Khu dân cư số 1 đường Việt Bắc, theo ghi nhận của chúng tôi, có khá nhiều phương tiện, máy móc của Công ty đang phải dừng thi công do thiếu mặt bằng “sạch”. Được biết, quá trình thi công các gói thầu, đơn vị đã gặp khá nhiều khó khăn do không được bàn giao mặt bằng kịp thời. Có thời điểm, một số người dân chặn đường không cho phương tiện chở nguyên vật liệu vào khiến đơn phải dừng thi công trong thời gian 3 tháng. Liên quan đến công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng phục vụ thi công, đồng chí Lê Quang Tiến, Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên đã xuống tận hiện trường đối thoại với người dân để tháo gỡ vướng mắc. Ông Đỗ Xuân Hinh, Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa cho biết: “Năng lực của đơn vị hoàn toàn có đủ khả năng để triển khai thi công đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, do vướng mắc trong khâu bàn giao mặt bằng nên đến nay một số hạng mục tại gói thầu Khu dân cư số 1 đường Việt Bắc chưa thi công xong. Thời gian tới, nếu địa phương bàn giao đủ mặt bằng “sạch”, chúng tôi sẽ tập trung lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu”.


Hoạt động thi công của đơn vị gặp nhiều khó khăn do việc chậm bàn giao mặt bằng. (Ảnh: QĐ)

Xung quanh một số thông tin cho rằng Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa là nhà thầu “quen mặt” tại địa bàn thành phố Thái Nguyên khi liên tiếp trúng nhiều loạt gói thầu có giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng; các đơn vị tham gia dự thầu cùng Công ty thường là những doanh nghiệp đến từ Thanh Hóa và thường bị loại bởi những lỗi rất “sơ đẳng”, đại diện Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa khẳng định: “Đấu thầu là đấu thầu công khai; mọi doanh nghiệp đều có quyền tham gia. Công ty chúng tôi trúng các gói thầu là do chúng tôi có đủ năng lực; điều này đã được chủ đầu tư và các cơ quan chuyên môn đánh giá, thẩm định một cách khách quan, chính xác”.

Còn theo đồng chí Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Thái Nguyên, toàn bộ quá trình mời thầu, mở thầu, chấm thầu... các dự án của Ban nói chung và những gói thầu mà Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa trúng thầu nói riêng đều được thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục quy định. Việc đấu thầu trên toàn quốc bảo đảm công khai, minh bạch; đơn vị trúng các gói thầu là nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm và năng lực về tài chính được thể hiện ở hồ sơ dự thầu”.


Đồng chí Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: QĐ)

Như vậy có thể thấy, Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa đã tham gia trúng 06 gói thầu thuộc 5 dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Quá trình triển khai các gói thầu, công ty cũng gặp một số vướng mắc do việc chậm bàn giao mặt bằng từ đó ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu. Để việc thi công các gói thầu được thuận lợi, thiết nghĩ các cơ quan chức năng của thành phố Thái Nguyên cần có những biện pháp tích cực, bàn giao toàn bộ mặt bằng để hỗ trợ doanh nghiệp sớm thi công, hoàn thiện các gói thầu; bảo đảm các dự án được thực hiện đúng tiến độ đã xác định.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này./.

Thái Nguyên: Doanh nghiệp gặp khó do chậm được bàn giao mặt bằng. (Video: QĐ)

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực