Thanh Sơn cần sớm giải quyết dứt điểm, tránh khiếu kiện kéo dài

Thứ ba, 21/01/2020 16:23
(ĐCSVN) - Sau khi Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phản ánh việc hơn 62 m2 đất của gia đình ông Nguyễn Bá Ái bị chiếm dụng phục vụ một số dự án của UBND TP. Uông Bí nhưng không được đền bù về đất, UBND TP. Uông Bí đã có văn bản phản hồi.
leftcenterrightdel
UBND TP. Uông Bí (Quảng Ninh) thừa nhận có việc chiếm dụng đất của công dân nhưng không đền bù về đất, không ban hành thông báo thu hồi đất theo quy định. Ảnh: QĐ

Liên quan đến vụ việc này, ngày 28/11/2019, UBND TP. Uông Bí có văn bản số 2935 gửi Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Theo đó, sau khi Báo có bài viết “Chuyện thật như đùa ở TP. Uông Bí” phản ánh về công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng đối với hộ gia đình ông Nguyễn Bá Ái và bà Bùi Thị Ngắn tại khu 2, phường Thanh Sơn, TP. Uông Bí, UBND TP đã chỉ đạo các phòng, ban kiểm tra, xác minh. Kết quả xác minh cho thấy, năm 2011, Dự án Đầu tư, cải tạo, nạo vét và xây kè chống xói lở dòng sông Sinh thị xã Uông Bí và Dự án Xây dựng tuyến rãnh thoát nước và hàng rào đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị khu vực hai bên bờ hồ Sông Sinh phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí có chiếm dụng một phần diện tích đất của hộ gia đình ông Nguyễn Bá Ái và bà Bùi Thị Ngắn. Trong quá trình thực hiện các dự án, hộ gia đình ông Nguyễn Bá Ái và bà Bùi Thị Ngắn tạo điều kiện cho chủ đầu tư thi công và không có kiến nghị hay khiếu nại về việc bồi thường diện tích đất đã bị chiếm dụng.

Đến năm 2018, hộ gia đình ông Nguyễn Bá Ái và bà Bùi Thị Ngắn có đơn kiến nghị về việc diện tích bị chiếm dụng nhưng chưa được bồi thường. Sau khi nhận được đơn kiến nghị của hộ gia đình, UBND TP. Uông Bí đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành kiểm tra, rà soát và xác minh vụ việc. Kết quả kiểm tra, rà soát và xác minh của các phòng, ban, ngành thành phố đã khẳng định: diện tích 62,6 m2 đất trồng cây lâu năm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình ông Nguyễn Bá Ái và bà Bùi Thị Ngắn đã thi công thực hiện làm đường giao thông và vỉa hè thuộc Dự án Đầu tư, cải tạo, nạo vét và xây kè chống xói lở dòng sông Sinh thị xã Uông Bí và Dự án: Xây dựng tuyến rãnh thoát nước và hàng rào đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị khu vực hai bên bờ hồ Sông Sinh phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí từ năm 2011 nhưng chưa được bồi thường. UBND TP. Uông Bí đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành thành phố và UBND phường Thanh Sơn thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích 62,6 m2 đất của hộ gia đình theo đúng quy định tại Luật Đất đai năm 2013.

Như vậy có thể thấy, phản ánh của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về việc từ nhiều năm trước, hơn 62 m2 đất của gia đình ông Nguyễn Bá Ái bị chiếm dụng phục vụ một số dự án của UBND TP Uông Bí nhưng không được đền bù về đất, cơ quan chức năng cũng không ban hành thông báo thu hồi đất theo quy định là hoàn toàn chính xác.

leftcenterrightdel
Chị Nguyễn Thị Bích Cẩm trao đổi về nội dung vụ việc. Ảnh: QĐ 

Liên quan đến nội dung phản hồi của UBND TP. Uông Bí, chị Nguyễn Thị Bích Cẩm (con đẻ của ông Nguyễn Bá Ái) cho biết: Quá trình thực hiện các dự án, bố mẹ tôi đã tạo điều kiện cho chủ đầu tư thi công như việc để đơn vị thi công dựng nhà ở cho công nhân trong nhiều tháng mà không lấy tiền thuê đất. Nhưng đó là vị trí đất khác chứ không phải là 62,6 m2 bị chiếm dụng để xây dựng đường giao thông, vỉa hè...

Về việc UBND TP. Uông Bí thông tin "gia đình không có kiến nghị hay khiếu nại về việc bồi thường diện tích đất đã bị chiếm dụng”, chị Cẩm khẳng định thông tin này là không chính xác. Bằng chứng là ngay từ tháng 8/2012, gia đình đã đơn đề nghị gửi Phòng Tài nguyên & Môi trường TP. Uông Bí. Trả lời đơn này, ngày 9/8/2012, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Uông Bí đã có văn bản số 197. Theo đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo UBND TP. Uông Bí yêu cầu UBND phường Thanh Sơn kiểm tra, làm rõ việc UBND phường Thanh Sơn xây dựng rãnh thoát nước vào một phần diện tích đất nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình nhưng chưa đền bù giải phóng mặt bằng. Như vậy, tại thời điểm năm 2012, gia đình ông Nguyễn Bá Ngắn đã có ý kiến đề nghị liên quan đến phần diện tích đất bị chiếm dụng nói trên.

Tiếp cận từ góc độ pháp lý, Thạc sỹ, Luật sư Nguyễn An Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Anh Vũ, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, các cơ quan chức năng địa phương trực tiếp là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Uông Bí và UBND phường Thanh Sơn có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về việc thu hồi đất phục vụ các dự án của thành phố. Ở đây, việc chiếm dụng đất của công dân để xây dựng dự án nhưng không bồi thường về đất; không ban hành thông báo thu hồi đất là dấu hiệu thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích chính đáng của công dân. UBND TP. Uông Bí không thể lấy lý do gia đình “không có kiến nghị hay khiếu nại về việc bồi thường diện tích đất đã bị chiếm dụng” để giải thích cho việc làm nói trên trong khi sự việc đã diễn ra từ năm 2011, bất chấp những ý kiến, kiến nghị của công dân. Ngay cả trong trường hợp gia đình ông Nguyễn Bá Ngắn không có ý kiến (như văn bản số 2935 của UBND TP. Uông Bí khẳng định) thì chính quyền các cấp cũng cần có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật trên nguyên tắc bảo đảm tối đa quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. “Lẽ nào, khi người dân thiếu hiểu biết, không có ý kiến phản ánh thì UBND TP. Uông Bí được quyền chiếm dụng đất của công dân mà không tiến hành bồi thường về đất; không ban hành thông báo thu hồi đất”, Luật sư Nguyễn An Bình nêu vấn đề.

Xung quanh nội dung vụ việc nói trên, để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và tránh tình trạng đơn thư, khiếu nại kéo dài, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị UBND phường Thanh Sơn sớm chỉ đạo, giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Bá Ngắn đã bị chiếm dụng từ năm 2011 theo tinh thần chỉ đạo của UBND TP Uông Bí trong công văn 2935/UBND của UBND TP Uông Bí, ngày 28/11/2019 gửi Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời, xác minh làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm này.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực