Dự án bến xe Yên Sở bế tắc, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ ba, 08/10/2019 13:48
(ĐCSVN) - Chủ trương đầu tư Bến xe khách Yên Sở được giao cho Công ty cổ phần Bến xe Thanh Trì làm chủ đầu tư, theo Quyết định số 7283/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND TP. Hà Nội. Tuy nhiên đã 3 năm trôi qua, hiện trạng “bến xe” này giờ đây vẫn chỉ là một bãi đất trống.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Chủ đầu tư xây dựng bến xe Yên Sở là Công ty CP Bến xe Thanh Trì có địa chỉ: Số 1199, đường Giải Phóng, Phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội; Đại diện theo pháp luật là ông Tô Mạnh Hùng, doanh nghiệp được cấp phép và chính thức đi hoạt động từ năm 2016. Ngành nghề kinh doanh là hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt, đường bộ và một số ngành nghề kinh doanh khác...

Theo đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp nhận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP.Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Sở Quy hoạch – Kiến trúc gửi UBND TP.Hà Nội vào ngày 7/5/2018 đã nhấn mạnh việc các bến xe hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm tạm thời được giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có gồm 4 bến xe: “Bến xe Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm. Hạn chót để tất cả các bến xe này sẽ di chuyển ra khỏi vành đai 3 là dự kiến sau năm 2025.

Ngoài ra, các bến xe khách liên tỉnh quy hoạch mới chỉ gồm có 7 bến phục vụ đô thị trung tâm gồm: “Bến xe Nội Bài; Bến xe Đông Anh; Bến xe Cổ Bi; Bến xe Ngọc Hồi; Bến xe Yên Nghĩa; Bến xe phía Tây thành phố nằm tại khu vực nút giao đường vành đai 4 và QL6; Bến xe Phùng. Trong đó, xây dựng bến xe khách Yên Sở tại vị trí vành đai 3, phường Yên Sở, trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến quy hoạch xây dựng mới. Chức năng của bến xe Yên Sở tương tự như: Bốn bến xe Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm nhưng lại được cấp phép hoạt động 50 năm. Chính từ việc cấp phép này, nhiều người thắc mắc tại sao bến xe Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm không được cấp phép như bến xe Yên Sở trong khi chức năng hoạt động đều như nhau.

Đáng chú ý, tại đồ án này bến xe Yên Sở được xác định chỉ là bến xe được xây dựng tạm thời để phục vụ trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến quy hoạch xây dựng mới. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, tháng 10/2019, khu đất thuộc phạm vi xây dựng bến xe này vẫn đang quây tôn và để cỏ?!

Khu vực bến xe nằm tiếp giáp đường vành đai 3.

Được biết, ngay sau khi có Quyết định xây dựng bến xe này, đã nhiều ý kiến phản đối từ các chuyên gia, Hiệp hội, dư luận cho rằng, dự án xây dựng bến xe Yên Sở tại khu vực trên là bất hợp lý, chưa đảm bảo đúng thẩm quyền, quy hoạch và quy định của pháp luật. Vì vậy, việc TP. Hà Nội cho xây dựng thêm bến xe khách trung hạn, theo các chuyên gia là thiếu tầm nhìn, không hợp lý.

Nói về vấn đề này, TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng, hiện giao thông Thủ đô còn rất nhiều vấn đề nóng cần giải quyết, như quỹ đất cho giao thông thấp, xe cá nhân nhiều, giao thông công cộng bất cập... Đặc biệt, việc xây dựng bến xe khách liên tỉnh ở khu vực Vành đai 3 sẽ gây thêm ách tắc cho khu vực nội đô, đặc biệt nút giao Pháp Vân - Vành đai 3 là cửa ngõ phía Nam của Hà Nội.

Dự án nằm sát cạnh chung cư Hateco, nơi có mật độ dân cư rất lớn.
 
Ông Nghiêm cho biết, trong quá khứ Hà Nội đã từng loại khỏi quy hoạch 2 bến xe khách trung hạn khác nằm trong nội đô, cách Bến xe Yên Sở khoảng 2km vì thấy bất cập trong quy hoạch bến xe. Còn theo quy hoạch bến xe Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050, Thành phố đã xác định chuyển các bến xe hiện có ra khu vực Vành đai 4. Tuy nhiên, nay Thành phố lại xây thêm Bến xe Yên Sở trong khu vực nội đô sẽ gây lãng phí vì bến xe chỉ hoạt động vài năm sẽ di chuyển đi nơi khác.

Cùng chung nhìn nhận, ngày 29/8/2018 Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam gửi Văn bản số 052/HHVT-TV về việc quy hoạch bến xe đến UBND TP Hà Nội, nêu rõ: Bến xe Yên Sở cách ngã ba Pháp Vân gần 2 km, nằm cạnh đường gom của đường Vành đai 3, cạnh Công viên Yên Sở, khu vực này có nhiều khu dân cư, nhiều cơ sở giáo dục, mầm non. Vì vậy, khi bến xe đi vào khai thác kết hợp với xe tải và nhiều phương tiện khác nhiều khả năng sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tiếng ồn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân địa phương.

Khu vực dự án bên trong hàng rào quây tôn

Một số người dân sống gần dự án cho biết, gần cuối năm 2018, dự án được chủ đầu tư san gạt một phần đất bên trong nhưng sau đó thì dừng hẳn, không có công nhân cũng không có hoạt động xây dựng tại dự án. Như vậy, kể từ khi UBND TP. Hà Nội có quyết định đầu tư cho đến nay, dự án này vẫn chỉ là một bãi đất trống. Việc xây dựng bến xe Yên Sở được thực hiện “thần tốc” thời điểm năm 2016, tuy nhiên cho đến nay vẫn chỉ đang giậm chân tại chỗ, sự việc đang khiến dư luận đặt câu hỏi về sự lãng phí ngân sách Nhà nước?

Trao đổi với đại diện chủ đầu tư (ông Tô Mạnh Hùng), phóng viên bất ngờ nhận được thông tin hiện tại dự án còn chưa có quyết định giao đất, dẫn đến mọi công tác thi công theo tiến độ bị đình trệ hoàn toàn. Trong khi đó, sau rất nhiều lần đặt lịch làm việc và xin tiếp cận các văn bản liên quan tới dự án bến xe Yên Sở thì chính quyền sở tại, mà cụ thể là chính quyền các cấp quận Hoàng Mai vẫn không có phản hồi?. Sự bế tắc của dự án này đang dấy lên câu hỏi về vấn đề trách nhiệm của các cấp phê duyệt và cơ quan có liên quan?

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

HC - VH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực