Hà Nội – Hàng loạt dự án bất động sản còn tồn đọng tiền thuế

Thứ bảy, 06/01/2018 16:13
(ĐCSVN) - Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội, tính đến hết năm 2017, còn nhiều chủ đầu tư các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với tổng số tiền thuế nợ đọng lên tới hàng trăm tỷ đồng…​

 

Dự án Khu nhà ở Xa La của Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu, một trong những dự án còn vướng mắc trong nộp tiền thuế nợ đọng - Ảnh: QĐ

Cụ thể, theo kết luận Thanh tra Chính phủ số 2351 (năm 2012) về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư, các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Hà Nội có 24 dự án nợ tiền sử dụng đất với tổng số tiền nợ là hơn 2.574 tỷ đồng.

Đến nay, sau hơn 5 năm tính từ thời điểm Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thì số tiền chậm nộp mà cơ quan thuế phải thu của doanh nghiệp vẫn còn 856 tỷ đồng. Tuy nhiên, do các dự án sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm hơn 455 tỷ đồng nên số tiền chậm nộp còn phải thu vào khoảng 400 tỷ đồng. Trong đó, nhóm nợ có khả năng thu nhưng thực tế khó thu là trên 114,1 tỷ đồng.

Thời gian qua, để việc truy thu tiền thuế nợ đọng của chủ đầu tư các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố, Cục Thuế Hà Nội đã trực tiếp làm việc với các dự án; đồng thời chỉ đạo các Chi cục thuế liên quan đến tiếp tục rà soát, phân tích đánh giá nguyên nhân nợ và đề xuất các giải pháp thu hồi tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp còn nợ đọng. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số chủ đầu tư nêu vướng mắc với tổng số tiền thuế nợ đọng là hơn 38 tỷ đồng thuộc 05 dự án, bao gồm:

- Dự án Khu đô thị mới huyện Quốc Oai của Công ty cổ phần Đầu tư C.E.O với số tiền chậm nộp là 13,56 tỷ đồng.

- Dự án Khu nhà ở Xa La của Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu với số tiền chậm nộp là hơn 11,7 tỷ đồng.

- Dự án khu nhà ở Bắc Hà của Công ty CP xử lý nền móng và xây lắp Constrexim với số tiền chậm nộp là hơn 7,8 tỷ đồng.

- Dự án nhà ở kết hợp với văn phòng làm việc Ba La tại Hà Đông do Vinaconex 21 làm chủ đầu tư với số tiền chậm nộp là 418 triệu đồng.

- Dự án Khu đô thị mới Văn Phú của Cty CP xây dựng kinh doanh nhà ở Quảng Ninh với số tiền chậm nộp là hơn 4,5 tỷ đồng.

Về nguyên nhân vướng mắc được xác định chủ yếu là thay đổi phần diện tích sử dụng đất so với phê duyệt ban đầu.

Trao đổi về thực trạng này, Luật sư Nguyễn An Bình, Văn phòng Luật Hồng Hà (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, thực tế các quy định về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với các dự án bất động sản đã được pháp luật quy định rất cụ thể, rõ ràng. Có thể do nhiều nguyên nhân, vướng mắc nhưng việc chậm nộp thuế trong thời gian kéo dài tới hơn 5 năm sau khi có kết luận thanh tra đã thể hiện thái độ thiếu trách nhiệm của các chủ đầu tư. Cùng với việc gặp gỡ, trao đổi, đôn đốc các chủ dự án thì cơ quan chức năng nên có những biện pháp kiện quyết đối với các doanh nghiệp cố tình chây ỳ trong việc nộp thuế nợ đọng; trường hợp cần thiết, có thể tiến hành cưỡng chế để thu hồi theo quy định.

Được biết, thời gian tới, Cục Thuế Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ các chủ đầu tư tháo gỡ những vướng mắc; đồng thời tăng cường chỉ đạo các Chi cục thuế liên quan đôn đốc các đơn vị còn nợ đọng thuế. Cùng với đó, Cục thuế Hà Nội cũng đề xuất với UBND TP Hà Nội không giao dự án mới, không chấp thuận điều chỉnh quy hoạch đối với các chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính (bao gồm cả tiền chậm nộp) của dự án./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực