Hà Tĩnh: Sớm giải tỏa bãi cát gây ô nhiễm môi trường, vi phạm hành lang an toàn giao thông

Thứ bảy, 23/07/2016 02:49
(ĐCSVN) - Bãi tập kết kinh doanh cát trắng tại xã Thạch Hưng (thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) sử dụng đất sai mục đích, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, vi phạm hành lang an toàn giao thông nhưng nhiều năm nay, các sở, ngành địa phương tuy đã vào cuộc vẫn không thể giải tỏa nổi.

Bãi tập kết cát trắng trái phép tồn tại nhiều năm tại xã Thạch Hưng, thành phố Hà Tĩnh.

Thực hiện Công văn số 1299/UBND-NL2 ngày 31/3/2016 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc kiểm tra, xử lý đơn thư phản ánh của công dân trước thực trạng tập kết cát trắng trái phép trên địa bàn xã Thạch Hưng, thành phố Hà Tĩnh diễn ra nhiều năm nay, ngày 11/4/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan gồm: Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, UBND thành phố Hà Tĩnh, UBND xã Thạch Hưng vào cuộc kiểm tra, yêu cầu Công ty TNHH dịch vụ thương mại Tân Hưng Long (Công ty Tân Hưng Long) chấm dứt ngay việc tập kết, kinh doanh cát tại khu đất mượn của Hợp tác xã chế biến nông lâm sản Thành Sen (HTX Thành Sen). Theo đó, kết luận của đoàn kiểm tra yêu cầu di dời số cát còn lại, hoàn trả lại mặt bằng.

Tuy nhiên, việc di dời điểm tập kết không được Công ty Tân Hưng Long chấp hành, thậm chí có chiều hướng diễn biến phức tạp. Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực này đang tồn tại những đống cát được chất cao như núi. Hàng ngày, xe tải trọng lớn vẫn ra vào tập kết cát nườm nượp.

Đặc biệt, từ sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra, Công ty Tân Hưng Long (có địa chỉ tại phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh) đã tiếp tục tận thu chở cát về đổ tại đây, khối lượng ước hàng nghìn m3. Công ty còn đưa phương tiện như máy đào san mặt bằng để mở rộng khu vực chứa cát. 

Biên bản kiểm tra của cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu đơn vị kinh doanh dừng ngay hoạt động trái phép.

Qua tiếp xúc, người dân địa phương cho biết, ngày nào cũng có nhiều phương tiện chở cát về nơi tập kết nhưng không biết khai thác từ đâu. Với hàng chục lượt xe ô tô trọng tải lớn tấp nập ra, vào vận chuyển làm rơi vãi xuống lòng đường, bụi bay mù mịt.

Lo ngại hơn, điểm tập kết này nằm ngay bên hành lang an toàn giao thông trục đường Mai Thúc Loan. Các xe trọng tải lớn còn thường xuyên ra, vào bãi gây cản trở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người qua lại.

“Xe chở cát suốt ngày ra vào làm cho chúng tôi không khỏi bất an, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ, bởi nguy cơ xảy ra tai nạn luôn rình rập. Chúng tôi thấy cấp trên nhiều lần về kiểm tra, song không hiểu sao bãi cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động” – bà Nguyễn Thị Hạnh, 64 tuổi, nhà ở gần khu vực bãi tập kết cát cho biết.

Còn ông Hà Văn Quang - một người dân sống gần đó cũng bức xúc chia sẻ: Đi lại mà gặp những hôm có gió là cát từ trong những đống to bay mù mịt vào mắt chúng tôi. Những bãi cát cao ngất gần nóc nhà chúng tôi làm mất mĩ quan khu dân cư, lại gây ô nhiễm môi trường. Những hôm gió hanh to, cát bay phủ đầy vào trong vườn và nhà ở của chúng tôi.

Được biết trước thực tế này, từ năm 2012 đến nay, những người dân sinh sống xung quanh bãi tập kết cát đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng của thành phố Hà Tĩnh, nhưng đến nay, bãi tập kết cát này vẫn ngang nhiên tồn tại như một thách thức...

Theo hồ sơ và các tài liệu mà chúng tôi thu thập được, khu đất Công ty Tân Hưng Long đang sử dụng để kinh doanh cát trắng tại xã Thạch Hưng nằm trên đất của HTX Thành Sen, được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thuê; giữa Công ty Tân Hưng Long và HTX Thành Sen không có giấy tờ ký kết gì, hàng tháng phải trả cho bên cho mượn là 2 triệu đồng bằng tiền mặt. Thêm nữa, nguồn gốc cát tập kết của Công ty Tân Hưng Long cũng không rõ ràng, không có hóa đơn, chứng từ cung cấp...

Báo cáo của UBND xã Thạch Hưng, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Tĩnh đều cho biết, trước đó, đơn vị đã kiểm tra, xử lý, đồng thời Công ty Tân Hưng Long xin cam kết đến ngày 31/12/2014 sẽ dừng kinh doanh, nhưng đã thực hiện không nghiêm túc.

Ông Nguyễn Chính Đàn - Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng cho biết, việc tập kết cát ở trên địa bàn như hiện nay không thuộc vị trí quy hoạch của tỉnh, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Hơn nữa, khu vực này thuộc nội thành nên công tác giải tỏa có vai trò quan trọng góp phần bảo vệ cuộc sống người dân, mỹ quan đô thị cũng như hành lang giao thông.

"Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý triệt để bãi cát này. Đối với HTX Thành Sen hiện cho thuê sử dụng sai mục đích đề nghị xử lý thu hồi. Tuy nhiên, việc xử lý đang được giao cho chính quyền địa phương như hiện nay là rất khó thực hiện, do lực lượng mỏng…” - ông Nguyễn Chính Đàn nói. 

Được biết, trước đây, hoạt động tập kết cát của Công ty Tân Hưng Long diễn ra công khai, thách thức pháp luật, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có đề nghị giải tỏa. Thế nhưng, sự vào cuộc thiếu quyết liệt “khó hiểu” của các sở, ngành được giao nhiệm vụ đang tiếp tay cho đơn vị kinh doanh thờ ơ trong việc chấp hành pháp luật và quy định của Nhà nước./. 

 

Tuấn Nam – Vũ Quang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực