Hải Dương: Công ty TNHH Nhôm Tân Đông lén lút chôn trộm chất thải nguy hại tại nhiều điểm trên địa bàn Thị trấn Phú Thứ

Thứ sáu, 22/07/2016 22:40
(ĐCSVN) - Như nội dung phản ánh trong loạt bài gần đây của Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, thời gian qua, tình trạng ô nhiễm môi trường có chiều hướng gia tăng đã tạo ra nhiều bức xúc đối với người dân sinh sống ở Thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn (Hải Dương). Điều đáng nói là sự vào cuộc của chính quyền các cấp vẫn chưa mang lại những hiệu quả như mong đợi...

Bài 1: Vì đâu phụ huynh của hơn 2.500 học sinh kêu cứu?

Bài 2: Cần làm rõ hành vi xả khí thải gây ô nhiễm môi trường ở Thị trấn Phú Thứ, Hải Dương

Bài 3: Người dân Thị trấn Phú Thứ, Hải Dương sống chung với “tử thần”

Bài 4: Cần dẹp bỏ hoạt động của những bãi than "lậu"!

Bài 5: Giải pháp nào khắc phục ô nhiễm nghiêm trọng ở Thị trấn Phú Thứ, Hải Dương?

Giấy mời người dân tham gia Hội nghị đối thoại công khai của UBND Thị trấn Phú Thứ

Chiều ngày 18/7, UBND Thị trấn Phú Thứ đã tổ chức hội nghị đối thoại công khai giữa đại diện người dân với lãnh đạo các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường tại địa phương. Tham dự Hội nghị có ông Lê Văn Bí - Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn; 15 đại biểu đại diện cho người dân Khu dân cư số 2 và đại diện 3 doanh nghiệp là: Công ty TNHH Nhôm Tân Đông, Công ty Cổ phần gang thép Tân Nguyên và Công ty xi măng Cường Thịnh, (trong đó, đơn kêu cứu của người dân Khu dân cư số 2 chỉ đề cập đến 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Nhôm Tân Đông và Công ty cổ phần gang thép Tân Nguyên). Ngoài ra, còn có sự tham gia của hàng chục người dân sinh sống trên địa bàn Khu dân cư số 2, Thị trấn Phú Thứ.

Mục đích của Hội nghị, theo ông Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch UBND Thị trấn Phú Thứ là tạo cơ hội để người dân và doanh nghiệp có thể đối thoại công khai, từ đó tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và giải tỏa những bức xúc của bà con. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, sau gần 4 giờ làm việc liên tục (từ 14h30 đến gần 18h30), mục đích giải tỏa bức xúc cho người dân đã không đạt được. Ngược lại, nhiều người khi tham gia hội nghị còn tỏ ra bức xúc, thất vọng hơn.

Chị Nguyễn Thị Dung, 1 trong số 15 người dân được mời tham gia phát biểu ý kiến tại Hội nghị chia sẻ: “Chúng tôi vừa bức xúc vì thái độ quanh co, thiếu hợp tác của 2 Công ty Tân Đông và Tân Nguyên, vừa thấy khó hiểu trước cách điều hành, kết luận hội nghị của lãnh đạo chính quyền địa phương”.

Cụ thể, tại hội nghị đối thoại công khai, lần lượt 11 người đại diện cho hơn 100 hộ dân sinh sống tại địa bàn Khu dân cư số 2 đã phát biểu ý kiến, nêu rõ tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng cùng những “nỗi khổ” của người dân địa phương cả về không khí, khói bụi, xe quá khổ quá tải, sự hoành hành của các bãi than “lậu”… Trong đó, nội dung người dân tập trung ý kiến nhiều nhất là việc xả thải khí có mùi khét, hôi thối trong quá trình hoạt động sản xuất của Công ty Tân Đông và Tân Nguyên.  Nhiều ý kiến bức xúc yêu cầu các cơ quan chức năng phải làm rõ hoạt động xả thải bao gồm cả nước thải và chất thải rắn.

Bà Nguyễn Thị Loan cho biết: “Hai nhà máy này từ khi đi vào hoạt động đã làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường ở Phú Thứ trở nên ngày một khủng khiếp. Cứ mỗi lần họ xả thải là mùi khét, tanh hôi lại nồng nặc. Con cháu chúng tôi ở xa bây giờ chẳng dám về quê cũng tại vì sợ cái loại mùi này. Còn người dân trên địa bàn thì mắc nhiều bệnh về đường hô hấp”.

Điều đáng nói là nội dung đối thoại của đại diện Công ty TNHH Nhôm Tân Đông và Công ty Cổ phần gang thép Tân Nguyên lại thực sự làm cho những người dân có mặt tại hội nghị bức xúc. Tuy thừa nhận là “có làm ảnh hưởng xấu đến môi trường” và “hứa” sẽ sớm khắc phục tình trạng xả thải, nhưng vẫn quanh co, không trung thực. Công ty Tân Nguyên đổ lỗi cho sự cố kỹ thuật, thủng túi lọc bụi…, còn Công ty Tân Đông lại cho rằng nguyên nhân gây ra mùi khó chịu là do họ thay đổi dầu FO, do trình độ thao tác của người lao động chưa bảo đảm...

Khu vực đổ trộm chất thải lộ thiên của Công ty TNHH Nhôm Tân Đông

Cũng theo phản ánh của người dân có mặt tại hội nghị đối thoại công khai, một trong những nguyên nhân làm cho mọi người bức xúc là do thái độ hời hợt của cán bộ địa phương. Trong khi gần 12.000 người dân Phú Thứ đang từng ngày, từng giờ đối mặt với vô vàn nguy cơ, nguy hiểm do môi trường ô nhiễm, thì dường như cán bộ cơ sở vẫn chưa thực sự vào cuộc, vẫn “vô cảm” trước sự sống còn của người dân.

Ngay trong cách kết luận Hội nghị của ông Lê Văn Bí - Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cũng thể hiện rõ sự chung chung, không cụ thể, khi yêu cầu các doanh nghiệp giảm công suất; yêu cầu Công ty Tân Đông tạm dừng hoạt động để khắc phục sự cố mà không nêu rõ thời gian dừng sản xuất và “thế nào là khắc phục xong sự cố” - anh Nguyễn Văn Hiếu, một người dân được mời đến dự hội nghị bức xúc cho biết.

Thực tế, những lo lắng, bức xúc của người dân ở Khu dân cư số 2, Thị trấn Phú Thứ là có cơ sở. Vì cách đây chưa lâu, vào đêm 21/6, cũng chính ông Lê Văn Bí đã có mặt tại thời điểm Công ty TNHH Nhôm Tân Đông xả thải khí có mùi khét. Sau đó, UBND Thị trấn Phú Thứ đã lập biên bản tạm đình chỉ hoạt động của Công ty này nhưng chỉ… 1 ngày sau, Công ty TNHH Nhôm Tân Đông đã lại hoạt động bình thường dưới “bình phong” là phục vụ hoạt động quan trắc môi trường.

Có thể thấy, sau khi hội nghị đối thoại công khai kết thúc, những búc xúc của người dân Thị trấn Phú Thứ nói chung và bà con ở Khu dân cư số 2 nói riêng vẫn chưa được giải tỏa. Khi Biên bản làm việc được thông qua thì chỉ có 5 người dân ký vào biên bản, số còn lại vì bức xúc nên đã bỏ về và không ký xác nhận vào biên bản hội nghị.

Lực lượng chức năng kiểm tra, lấy mẫu những bọc chất thải rắn do Công ty Tân Đông chôn lấp trái phép

Một diễn biến mới liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường ở Thị trấn Phú Thứ, đó là tại hội nghị đối thoại công khai, đại diện người dân Khu dân cư số 2 đã lên tiếng chỉ rõ những việc làm hết sức nguy hiểm của Công ty TNHH Nhôm Tân Đông trong xử lý chất thải rắn tạo ra từ quá trình sản xuất.

Theo phản ánh của người dân, Công ty này đã thuê một số người dân mang chất thải đi đổ “tùy thích” với giá 100 nghìn đồng/xe công nông loại nhỏ; bên cạnh đó còn cho một số hộ dân mang về để đổ nền nhà, đường đi, đóng gạch… “Họ lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để không phải xử lý các chất thải rắn. Làm như vậy, khác nào là đưa cái chết về tận mâm cơm, giường ngủ của người dân. Chất độc hại ở mặt đường, nền nhà, tường nhà… âm thầm gây hại cho mọi người mà đâu phải ai cũng biết” - ông Nguyễn Văn Tỵ, nguyên Chủ tịch UBND Thị trấn Phú Thứ cho biết.

Nguy hiểm hơn, Công ty Tân Đông còn lén lút mang các loại chất thải nguy hại đi chôn lấp trái phép tại nhiều điểm trên địa bàn Thị trấn Phú Thứ.

Theo phản ánh của một số người dân Khu dân cư số 2, ngày 28/5/2016, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường đã xử phạt Công ty Tân Đông số tiền 50 triệu đồng vì hành vi chôn chất thải trái phép. Tuy nhiên, tại vị trí chôn lấp đó hiện nay vẫn còn nhiều bao tải chất thải chưa được đưa lên khỏi lòng đất. Nguy hiểm hơn, theo nội dung ý kiến của người dân tại hội nghị đối thoại công khai, bà con còn phát hiện chất thải của Công ty Tân Đông đổ ở khu vực mỏ đá gần Khu dân cư số 3 và khu vực Bãi nghiền đá 829 cũ (còn gọi là khu hang Luồn).

Tại hội nghị, ông Vũ Văn Quảng, Giám đốc Nhân sự đối ngoại của Công ty TNHH Nhôm Tân Đông cũng thừa nhận sai phạm trong việc đổ chất thải rắn nhưng lại đẩy trách nhiệm sang cho Công ty Thuận An đã xin chất thải của Tân Đông. Ông Vũ Văn Quảng cũng đưa ra một số hợp đồng chứng minh việc Công ty Tân Đông thuê một số công ty xử lý các loại chất thải như: Công ty Môi trường Tình thương, Công ty Môi trường xanh, Công ty Thuận Thành…

Dư luận đang hết sức lo ngại trước hành vi chôn lấp trái phép các loại chất thải nguy hại của Công ty TNHH Nhôm Tân Đông và đặt câu hỏi: Chính quyền địa phương sẽ có trách nhiệm như thế nào?

Ký hiệu bên ngoài những bao tải được người dân phản ánh là chứa chất thải rắn của Công ty Tân Đông phát hiện tại khu vực hang Luồn

Một việc “khó hiểu” khác khiến nhiều người dân tham dự hội nghị đối thoại công khai thêm bức xúc, đó là khi đại diện người dân đề nghị các cơ quan chức năng cùng đi xuống khu vực Bãi nghiền đá 829 (còn gọi là hang Luồn) để khai quật những bao tải chứa chất thải rắn được cho là của Công ty TNHH Nhôm Tân Đông thì ông Lê Văn Bí - Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn đã không nhất trí và nói là: “Đã giao cho cơ quan Công an điều tra làm rõ”(?).

Cũng theo anh Nguyễn Văn Hiếu, đại diện cơ quan Công an có hẹn là sau hội nghị 15 phút sẽ cùng xuống hiện trường nhưng người dân mãi vẫn không thấy bóng dáng lực lượng Công an đâu... 

Được biết, người dân Khu dân cư số 2, Thị trấn Phú Thứ đang cắt cử người canh giữ khu vực được cho là chôn lấp chất thải nguy hại của Công ty TNHH Nhôm Tân Đông và sẽ tiến hành khai quật trong thời gian sớm nhất để tránh việc bị kẻ xấu phi tang.

Trao đổi với chúng tôi, Thạc sỹ, luật sư Nguyễn An Bình, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội bày tỏ quan điểm: Nếu nội dung phản ánh của người dân Khu dân cư số 2 Thị trấn Phú Thứ là chính xác thì đây thực sự là một vấn đề hết sức nghiêm trọng; vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, xử lý chất thải nguy hại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa môi trường sống của người dân. Do vậy, cận sớm điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý nếu Công ty TNHH Nhôm Tân Đông có hành vi chôn lấp trái phép các loại chất thải nguy hại.

Hiện nay, mong mỏi lớn nhất của người dân Thị trấn Phú Thứ là các cơ quan chức năng, trực tiếp là Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có đoàn thanh tra đột xuất, toàn diện để đưa ra kết luận cuối cùng về hoạt động sản xuất cũng như việc xả thải của Công ty TNHH Nhôm Tân Đông và Công ty Cổ phần gang thép Tân Nguyên; đồng thời, cần sớm điều tra, làm rõ hành vi chôn lấp chất thải nguy hại trái phép và có biện pháp khắc phục triệt để, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trên địa bàn./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực