Gây tai nạn, gia đình nạn nhân làm đơn xin bãi nại thì có được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự?

Thứ năm, 20/06/2019 11:22
Bạn đọc Nguyễn Thu Thủy ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, hỏi: Anh trai tôi điều khiển ô tô gây tai nạn và làm chết một người. Sau đó, gia đình tôi đã đền bù và được gia đình nạn nhân làm đơn xin bãi nại. Vậy xin hỏi, anh trai tôi có được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?

Mẫu đơn xin bãi nại (Ảnh: QĐ)

Trả lời:

Theo Luật sư Nguyễn An Bình, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, hành vi nêu trên của anh trai bạn đọc Nguyễn Thu Thủy có dấu hiệu của tội "Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Cụ thể:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Bãi nại được hiểu là bãi bỏ việc khiếu nại. Đơn xin bãi nại là đơn rút yêu cầu khởi kiện. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hình sự thì không phải mọi trường hợp có đơn xin bãi nại của người bị hại thì đều không phải chịu trách nhiệm hình sự mà chỉ có một số tội danh quy định tại điều 155 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015. Theo đó, tội phạm quy định tại điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 không thuộc trường hợp chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại hoặc của người đại diện hợp pháp của người bị hại… “Do đó việc gia đình nạn nhân viết đơn xin bãi nại không phải là căn cứ để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho người gây ra tai nạn. Tuy nhiên, việc gia đình nạn nhân làm đơn xin bãi nại và tình tiết gia đình bạn đã bồi thường, khắc phục thiệt hại sẽ được xem xét là các tình tiết giảm nhẹ khi cơ quan tố tụng xem xét hành vi của anh trai bạn”, Luật sư Nguyễn An Bình nhấn mạnh./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực