Sinh viên là người dân tộc thiểu số, ở xã khu vực III có được miễn, giảm học phí?

Thứ năm, 04/07/2019 12:22
Sinh viên là người dân tộc thiểu số, ở xã khu vực III là đối tượng được giảm 70% học phí.
(Ảnh: TL)

Bạn đọc Bùi Thị Thu Huyền hỏi: Tôi là người dân tộc thiểu số (không phải dân tộc thiếu số rất ít người) ở xã Lũng Vân (xã khu vực III), huyện Tân Lạc (Hòa Bình). Tôi đang là sinh viên Trường Đại học Văn hóa. Vậy theo quy định của Nhà nước, tôi có thuộc diện được miễn, giảm học phí hay không? Nếu được thì cách thức miễn, giảm như thế nào và hồ sơ gồm những gì?

Trả lời:

Theo Luật sư Nguyễn Văn Đức, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, nội dung bạn đọc Bùi Thị Thu Huyền quan tâm đã được quy định khá rõ trong Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ.

Cụ thể, Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021 đã quy định đối tượng được giảm 70% học phí gồm:

Điều 8. Đối tượng được giảm học phí

1. Các đối tượng được giảm 70% học phí gồm:

a) Học sinh, sinh viên học các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các trường văn hóa - nghệ thuật công lập và ngoài công lập, gồm: Nhạc công kịch hát dân tộc, nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ, diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật biểu diễn dân ca, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật bài chòi, biểu diễn nhạc cụ truyền thống;

b) Học sinh, sinh viên các chuyên ngành nhã nhạc, cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc; một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp. Danh mục các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;

c) Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số (không phải là dân tộc thiểu số rất ít người) ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Mặt khác, căn cứ Quyết định số 900/QĐ-TTg ngày 20/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 giai đoạn 2017 - 2020 thì xã Lũng Vân, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình là xã thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Vì vậy, trường hợp của bạn đọc Bùi Thị Thu Huyền nằm trong diện đối tượng giảm 70% học phí theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP.

Về cách thức miễn, giảm học phí, Luật sư Nguyễn Văn Đức cho biết, Khoản 1 Điều 11, Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ đã quy định cụ thể về cơ chế miễn, giảm học phí:

Điều 11. Cơ chế miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập

1. Việc miễn, giảm học phí sẽ được thực hiện trong suốt thời gian học tập tại nhà trường, trừ trường hợp có những thay đổi về lý do miễn hoặc giảm học phí.

Hồ sơ bạn đọc Bùi Thị Thu Huyền cần nộp để được giảm học phí gồm: Đơn đề nghị giảm học phí; giấy khai sinh và sổ hộ khẩu chứng minh bạn có hộ khẩu thường trú tại xã Lũng Vân, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực