Về việc bầu cử trong đại hội

Thứ năm, 23/06/2011 09:03

Bạn Nguyễn Văn Phúc, ở phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội hỏi: Cấp uỷ triệu tập đại hội, đoàn chủ tịch đại hội phục vụ việc bầu cử như thế nào? Phiếu bầu cử và cách bầu cử ở trong Đảng ra sao?

Trả lời: Theo cuốn sách 365 câu hỏi và trả lời về tổ chức cơ sở đảng và đảng viên (Nxb Chính trị quốc gia – 2003), Bộ Chính trị khóa VIII đã có quyết định như sau:  

1. Cấp uỷ triệu tập đại hội có trách nhiệm chuẩn bị một số công việc sau:

-Chuẩn bị danh sách những đồng chí có đủ tiêu chuẩn để giới thiệu với đại hội bầu cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra khoá mới của cấp mình.

- Chuẩn bị báo cáo với đoàn chủ tịch đại hội về tình hình và kết qủa bầu cử đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp mình và các vấn đề có liên quan đến tư cách đại biểu.

- Cung cấp tài liệu để đoàn chủ tịch đại hội trả lời các vấn đề về tư cách đại biểu, tư cách người được giới thiệu để được bầu vào cấp uỷ khi đại biểu đại hội yêu cầu'' (Quyết định số 77- QĐ/TW).

2. Đoàn chủ tịch đại hội có nhiệm vụ:

“- Báo cáo quy chế bầu cử để đại hội quán triệt thực hiện.

“- Hướng dẫn để đại hội thảo luận, quán triệt tiêu chuẩn cấp uỷ viên, số lượng, cơ cấu cấp uỷ; tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên.

“- Hướng dẫn việc ứng cử, đề cử cấp uỷ viên và đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên ở các đoàn đại biểu hoặc ở hội trường.

“- Tổng hợp danh sách ứng cử, đề cử; tiếp thu ý kiến của người đề cử hoặc người được đề cử xin rút và quyết định cho người được đề cử được rút hoặc không được rút khỏi danh sách bầu cử; lập danh sách bầu cử, lấy biểu quyết của đại hội thông qua danh sách bầu cử.

“- Giới thiệu số lượng, danh sách ban kiểm phiếu, trưởng ban kiểm phiếu để đại hội biểu quyết. Điều hành hoạt động của ban kiểm phiếu phổ biến nguyên tắc, thủ tục bầu cử trong đại hội.

“- Giải đáp những thắc mắc của đại biểu về nhân sự trong quá trình chuẩn bị bầu cử'' (Quyết định số 77-QĐ/TW)

3. Phiên bầu cử trong Đảng:

“- Phiếu bầu cử in sẵn họ, tên những người trong danh sách bầu cử, có đóng dấu của cấp uỷ ở góc trái phía trên của phiếu bầu.

“- Nơi không có điều kiện in phiếu, người bầu tự viết họ, tên người mình tín nhiệm trên một cỡ giấy thống nhất do ban kiểm phiếu đại hội phát hành.

“- Người bầu cử nếu không bầu cho ai trong danh sách bầu cử thì gạch giữa cả chữ họ và tên của người mà mình không bầu.

“- Phiếu bầu chia làm 2 loại:

''+ Phiếu hợp lệ là phiếu do ban kiểm phiếu phát ra, phiếu bầu đủ hoặc thiếu số lượng phải bầu, trường hợp phiếu bầu mà danh sách bầu cử chỉ có một người nếu bị gạch tên thì vẫn hợp lệ.

“+ Phiếu không hợp lệ là phiếu không do ban kiểm phiếu phát ra; phiếu bầu nhiều hơn số lượng quy định; phiếu không bầu cho ai trong danh sách bầu cử nhiều người; phiếu bầu người ngoài danh sách bầu cử; phiếu có đánh dấu hoặc dùng nhiều loại mực; phiếu ký tên hoặc viết thêm'' (Quyết định số 77-QĐ/TW).

4. Việc bầu cử trong Đảng bằng phiếu kín ở các cấp bao gồm:

“- Ban chấp hành đảng bộ, chi bộ (gọi tắt là cấp uỷ).

''- Ban thường vụ cấp uỷ, bí thư, phó bí thư cấp uỷ.

“- Uỷ ban kiểm tra, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra của cấp uỷ.

''- Đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên'' (Quyết định số 77-QĐ/TW).

Trên đây là những nội dung trả lời câu hỏi của bạn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực