Bus BRT tạm dừng, lưu thông vào làn đường vẫn sẽ bị xử phạt

Thứ hai, 06/04/2020 10:54
(ĐCSVN) - Trong thời gian tuyến xe buýt nhanh BRT tại TP Hà Nội tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch COVID -19, người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông đường bộ, đi đúng làn đường, phần đường quy định. Nếu phương tiện tham gia giao thông vi phạm, lực lượng chức năng vẫn tiến hành xử phạt bình thường.

Thời gian qua, nhiều bạn đọc của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam gửi những băn khoăn, thắc mắc về việc trong thời gian tuyến xe buýt nhanh BRT tại TP Hà Nội tạm dừng những ngày gần đây để phòng chống dịch COVID-19, thì việc các phương tiện giao thông cá nhân (ôtô) khi lưu thông vào làn đường giành cho phương tiện này liệu có bị xử phạt hay không?.

leftcenterrightdel

Trong thời gian tuyến bus BRT tạm dừng để phòng, chống dịch bệnh,phương tiện lưu thông vào làn đường này vẫn sẽ bị xử phạt.  (Ảnh: Vũ Hoàng).

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Khương Tân Phương, Văn phòng luật sư Thuận Nam, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Luật giao thông đường bộ năm 2008; Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định rất chi tiết về các hành vi vi phạm giao thông, đi kèm với đó là những chế tài về xử phạt tương ứng. Một trong số quy định nêu trong Luật là việc mọi phương tiện khi tham gia giao thông cần đi đúng làn đường, phần đường quy định.

 Chủ các phương tiện giao thông cũng cần lưu ý, hiện trên tuyến buýt nhanh BRT trong trường hợp không có Cảnh sát giao thông đứng chốt, đều lắp đặt Camera giám sát 24/24h, nếu phát hiện các phương tiện vi phạm, hệ thống camera sẽ tự động gửi hình ảnh về trung tâm, do đó việc xử phạt vẫn tiến hành bình thường.

 Cũng theo Luật sư Khương Tân Phương, mức xử phạt các trường hợp vi phạm (ôtô) khi lưu thông vào làn đường giành cho cho xe buýt nhanh BRT sẽ căn cứ vào:

- Khoản 1, Điều 13, Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

 - Điểm đ, khoản 5, điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

 “Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

 5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

 đ) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) trừ hành vi quy định tại điểm c khoản 4 Điều này; điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà ”

- Điểm b, khoản 11, điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: 

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

 11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

 b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng ”

Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực