Cần đẩy mạnh việc ngăn chặn tình trạng bạo hành gia đình

Thứ ba, 24/03/2020 15:30
(ĐCSVN)-Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ bạo hành gia đình gây bức xúc trong dư luận, trong đó có nhiều vụ hành hung với người già, phụ nữ... đây là những hành vi trái với đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực gia đình…

Vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam 2 vợ chồng Võ Quốc Tuấn (56 tuổi) và Phạm Thị Loan- vợ ông Tuấn (57 tuổi, cùng ngụ xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo) để điều tra về hành vi "ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình" theo điều 185 Bộ luật hình sự.

Ảnh minh họa. Nguồn:dantri.com.vn

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đoạn video ghi lại cảnh cụ Võ Thị Dung bị con dâu là bà Phạm Thị Loan hành hung dã man trong quá trình vệ sinh cho cụ. Cơ quan điều tra bước đầu làm rõ, vợ chồng ông Tuấn do bực tức cụ Dung sinh hoạt cá nhân không kiểm soát nên cả hai vợ chồng đã chửi mắng, đánh đập ngược đãi mẹ mình. Hành vi này bị bà Võ Thị Kim Phượng (con gái của cụ Dung) phát hiện sau khi trích xuất camera gắn trong nhà. Sau đó, bà Phượng đã đưa mẹ về nuôi dưỡng.

 Một vụ việc khác, ngày 7- 2, ông Nguyễn Đức Lợi - Chủ tịch UBND xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình - xác nhận công an địa phương đang điều tra nghi án chồng hành hung vợ.  Người vợ hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng chấn thương sọ não... Được biết, vợ chồng ông N. có ba con nhỏ, một học lớp 4, một học lớp 3 và một đang tuổi mẫu giáo, hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Chị T.T.H.K (SN 1983, quê Đồng Nai) một trong những nạn nhân bị chồng đánh dập dã man và được quay clip đưa lên mạng tại Bình Dương cho biết, vẫn còn bị ám ảnh trước hành động vũ phu của chồng. Sau khi bị đánh, chị về điều trị tại Bệnh viện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai để nhờ người thân chăm sóc.  Người đàn ông đánh vợ trong video lan truyền mạng xã hội là ông Nguyễn Thanh Hòa Hiệp (sinh năm 1985, ngụ thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), Hiệp đã ra công an trình diện và khai nhận hành vi đánh vợ là do say.

Chị Võ Thanh Hiền, một nạn nhân khác cũng bị chồng bạo hành tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ không bao giờ quên được quá khứ khủng khiếp ấy. Hiền bị chồng đánh từ lúc chưa kết hôn, những vì nghĩ rằng tình yêu có thể cảm hoá được, nên vẫn kết hôn. Tiếp sau đó, là chuỗi ngày sống trong sự bạo hành của chồng. Có những trận đòn thập tử nhất sinh. Cuối cùng chị phải quyết định ly hôn tự giải thoát cho bản thân thoát khỏi “ địa ngục trần gian” ấy.

 Theo thống kê của Tòa án Nhân dân tối cao, trung bình một năm trên cả nước có tới 8.000 vụ ly hôn mà nguyên nhân do bạo lực gia đình. Cũng theo số liệu thống kê của bệnh viện, các trung tâm, phòng cấp cứu lớn của cả nước, có hơn 27% phụ nữ bị ngược đãi nhập viện, hơn 10% điều trị y khoa nghiêm trọng hằng năm do nguyên nhân bạo lực gia đình.

Xử lý nghiêm hành vi bạo lực gia đình theo quy định pháp luật

Theo Luật sư Nguyễn Thị Phượng ( Phó giám đốc Công ty Luật Song Thanh - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) hành vi bạo lực, ngược đãi, hành hung cha mẹ, vợ chồng, con cháu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Căn cứ theo khoản 2 Điều 1 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 quy định  “bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình. Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 42 cũng quy định về xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình như sau :" Người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật."

Ngoài ra, việc ngược đãi, hành hạ ông, bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình còn được xử lý theo pháp luật hình sự, được quy định tại Điều 186 Bộ Luật hình sự 2015: “1. Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu;

b) Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.”

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký chỉ thị số 08/CT-TTg yêu cầu đẩy mạnh công tác phòng chống bạo lực gia đình. Để đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình; giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; phê phán, lên án các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.

Tổ chức bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng cho cán bộ làm công tác phòng, chống bạo lực gia đình các cấp. Tổ chức, triển khai hiệu quả mạng lưới quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình; nghiên cứu, thành lập các cụm thi đua về công tác gia đình trong cộng đồng, xã hội./.

Tuệ An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực