Cần làm rõ trách nhiệm, nếu phát hiện vi phạm

Thứ ba, 20/08/2019 10:29
(ĐCSVN) – Cần làm rõ trách nhiệm thuộc về đâu, trong vụ việc dây điện “tự rơi” xuống đường, giật chết người đàn ông đang ngồi uống nước phía dưới. Đây là ý kiến đưa ra của nhiều bạn đọc khi theo dõi vụ việc thương tâm trên.

Vào khoảng  9h sáng, ngày 17/8 vừa qua, một sự việc hy hữu không may xảy đến với một người đàn ông tên L.N.H (60 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Theo lời kể lại của một số người có mặt tại hiện trường, khi ông H. đang ngồi uống cà phê ở một quán vỉa hè trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh thì bị dây điện trung thế phía trên đứt xuống và rơi trúng vào vị trí ông H đang ngồi.

Bị điện giật, người đàn ông nằm bất động trên vỉa hè và được người dân đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Theo dõi trên truyền thông, nhiều người không khỏi bàng hoàng trước sự việc đau lòng diễn ra. Chị Lê Bích Phượng, một người dân sống tại Hà Nội chia sẻ: “Theo dõi tin tức từ báo đài tôi được biết thời điểm xảy ra tai nạn thương tâm trên không phải thời điểm thời tiết xấu, khu vực xảy ra tai nạn cũng không phải khu vực cảnh báo nguy hiểm. Vậy mà “tự nhiên” dây điện rơi trúng người như vậy thì thật nguy hiểm. Cần phải làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý, vận hành lưới điện tại khu vực này, không thể để xảy ra những tai nạn đáng tiếc như vậy..”.

Khu vực phố Vương Thừa Vũ - Sợi dây điện vắt vẻo ngay sát đầu người đi đường, người dân đã phải dùng túi ni lon buộc lên để người qua lại chú ý.

Mặc dù tai nạn thương tâm trên là hết sức hy hữu, tuy nhiên sự việc này phần nào cũng dấy lên sự lo lắng với không ít bạn đọc khi theo dõi vụ việc. Anh Nguyễn Văn Giang, người dân sống tại Hà Nội lo lắng nhận xét: “Người dân chết vì điện giật mỗi mùa mưa bão thì vẫn xảy ra, chỉ mong cơ quan Điện lực sát sao trong việc rà soát, kiểm tra và bảo trì để nhằm hạn chế thấp nhất những tai nạn đáng tiếc. Như tôi sống tại TP Hà Nội, mỗi lần ra đường lúc trời mữa cũng lo ngay ngáy, thấy dây điện cứ nhằng nhịt trên đầu, chẳng biết đâu là dây điện, đâu là dây thông tin nữa”.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Giám Đốc kiêm Trưởng Ban Truyền thông – Tổng công ty Điện lực TP.HCM xác nhận và cho biết, sự việc xảy ra tại địa chỉ đối diện số 449, 459 Nguyễn Trọng Tuyển phường 2, quận Tân Bình, TPHCM do sự cố đứt dây trung thế 22kV, bọc cách điện 24kV, tại vị trí trụ PNTRT/T25C thuộc NR 479 Lê Văn Sỹ, tuyến dây Hoàng Văn Thụ 22kV. Do sự việc xảy ra bất ngờ nên nhiều người không kịp xử lý. Ông này cũng cho biết, đơn vị đang tích cực hỗ trợ gia đình nạn nhân cũng như phối hợp với cơ quan điều tra để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn..

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Xuân Dũng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: “Có thể thấy, những tai nạn khiến người dân thiệt mạng về đường dây tải điện rơi xuống, vướng phải vẫn xảy ra. Tuy nhiên, hậu quả và biện pháp xử lý đối với từng vụ việc sẽ khác nhau tùy thuộc vào tính chất của từng vụ việc”.

Theo luật sư Dũng - “Trước tiên, về trách nhiệm dân sự thì việc bồi thường thiệt hại đối với gia đình nạn nhân trong vụ việc này sẽ thuộc về đơn vị điện lực ở địa phương này”.

Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm để có hình thức xử lý theo quy định pháp luật. Nếu quá trình xác minh có căn cứ cho thấy người có trách nhiệm quản lý, bảo trì, bảo dưỡng đường dây điện này không thực hiện hết trách nhiệm, có lỗi vô ý dẫn đến hậu quả nạn nhân tử vong thì người này sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính theo Điều 129 Bộ luật hình sự.

Theo đó, người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm tù../.

Vũ Hoàng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực