Hành vi côn đồ trong cơ sở y tế có thể bị xử lý hình sự

Thứ bảy, 13/05/2017 01:05
(ĐCSVN) - Gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ côn đồ gây rối trật tự, chửi bới, lăng mạ, hành hung bác sĩ, người bệnh, đe dọa nhân viên tại các cơ sở y tế, gây tâm lý hoang mang cho cả đội ngũ y bác sĩ và người nhà bệnh nhân. Đã đến lúc các cơ quan bảo vệ pháp luật cần có những biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn, trấn áp tình trạng trên.

Nhóm côn đồ đang chửi bới bác sĩ và nhân viên y tế tại Bệnh viện Hùng Vương (Phú Thọ). 
(Hình chụp lại từ camera an ninh của bệnh viện)

Từ những cãi vã, xô xát giữa nhóm 3 thanh niên côn đồ với nhân viên y tế và nhân viên an ninh khi đưa một bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, Đoan Hùng (Phú Thọ), đến 20 giờ 30 phút tối 7/5, nhóm côn đồ tiếp tục quay lại bệnh viện để gây rối. Một đối tượng trong nhóm đã sử dụng vật nghi là súng tự chế bắn nhân viên an ninh đang hướng dẫn xe ô tô đỗ ở cổng bệnh viện. Đạn không trúng nhân viên an ninh của bệnh viện nhưng làm thủng kính một chiếc xe ô tô đỗ gần đó (đường kính thủng từ 5-7cm). Sau khi gây ra sự việc, các đối tượng đã nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

Trước đó, vào 4 giờ sáng ngày 7/5, tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng xảy ra một vụ việc nghiêm trọng. Do mâu thuẫn giữa hai nhóm thanh niên, hàng chục đối tượng côn đồ đã xông vào bệnh viện cầm dao, mã tấu... đe dọa bác sĩ và chém đứt khí quản một bệnh nhân.

Từ các vụ việc trên cho thấy, tình trạng bạo lực, côn đồ hành hung người, gây rối tại các cơ sở y tế đang thực sự đáng báo động. Ở mọi góc độ, hành vi hành hung người khác và gây rối trật tự công cộng đều là vi phạm pháp luật, cần phải được xử lý nghiêm, thậm chí phải có biện pháp xử lý mạnh tay nhằm tăng tính giáo dục, răn đe cho cộng đồng. Đó là quan điểm của Luật sư Khương Tân Phương (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội).

Về vụ việc xảy ra tại bệnh viện Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Luật sư Phương phân tích: Xét về tính chất mức độ hành vi nguy hiểm mà các đối tượng thực hiện trong bệnh viện Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có dấu hiệu của tội “giết người” được quy định tại điều 93 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009, vì khi thực hiện hành vi của mình các đối tượng đã chủ động chuẩn bị hành vi phạm tội như: chuẩn bị và sử dụng hung khí (phương tiện) gây án là cầm dao, mã tấu... đe dọa bác sĩ và chém đứt khí quản một bệnh nhân; hành động có tổ chức. Hành vi của các đối tượng là cố ý và với mục đích là nhằm tước đoạt tính mạng của nạn nhân vì các đối tượng thực hiện hành vi chém vào vùng đầu và vùng cổ của nạn nhân.

Luật sư Khương Tân Phương. (Ảnh: Quang Chiến)

Đối với vụ việc xảy ra tại khoa cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, theo Luật sư Khương Tân Phương, hành vi của các đối tượng trên có dấu hiệu của tội “gây rối trật tự công cộng” được quy định tại Điều 245 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung 2009). Ngoài ra, cơ quan cảnh sát điều tra cũng cần xác định có hay không một đối tượng trong nhóm đã sử dụng vật nghi là súng tự chế bắn nhân viên an ninh đang hướng dẫn xe ô tô đỗ ở cổng bệnh viện, nếu có thì hành vi của đối tượng trên sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật./.

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực