Hành vi ngông cuồng, coi thường pháp luật cần phải xử lý nghiêm

Thứ sáu, 05/01/2018 09:14
(ĐCSVN) - Đó là nhận định của chuyên gia pháp lý về vụ vừa cướp vừa livestream lên mạng của nhóm thanh niên ngông cuồng ở Phú Thọ mới đây.
Nhóm thanh niên livestream khi thực hiện hành vi xin tiền các lái xe
chạy qua địa phận Phù Ninh, Phú Thọ. (Ảnh cắt từ clip) 

Theo đó, nhóm thanh niên khoảng 10 người đã mang phớ, gậy và nhiều hung khí khác đứng chặn xe qua lại trên cao tốc đoạn qua gầm cầu Phù Ninh để xin “đểu” tiền của các tài xế và còn livestream như thách thức các cơ quan chức năng. Một số phương tiện kịp phóng xe vụt qua, tuy nhiên nhiều phương tiện đã bị nhóm này cầm dao, phớ lao đến chặn lại. 

Theo khai nhận của các thanh niên này với cơ quan chức năng, hành động của họ chỉ để “trả thù” một xe khách Phú Thọ - Hà Nội đã từng thu của họ 500 nghìn đồng đi từ Phú Thọ xuống Hà Nội. Tuy nhiên, bất cứ phương tiện nào đi qua cũng bị các thanh niên này chặn lại.

Vấn đề này, Luật sư Khương Tân Phương, Trưởng Văn phòng luật sư Thuận Nam, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng, đây là hành vi coi thường pháp luật, thậm chí việc các đối tượng còn livestream là quá ngông cuồng. Nhóm thanh niên này mang theo các hung khí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của các lái xe và tài sản của họ, khiến họ sợ hãi buộc phải đưa tiền cho các đối tượng.

Luật sư Khương Tân Phương phân tích, dù mục đích là đùa vui hay động cơ nào khác nhưng clip đã thể hiện các đối tượng chiếm đoạt tiền của nhiều người tham gia giao thông trên cao tốc, nên hành vi của các đối tượng có dấu hiệu phạm tội "Cướp tài sản" theo Điều 133 Bộ luật Hình 1999 bổ sung sửa đổi 2009 và nay là Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015.

Ở đây các đối tượng thực hiện hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc (mang theo các hung khí nguy hiểm) để xin tiền các xe chạy qua. Tội cướp tài sản là tội phạm có cấu thành hình thức, không cần có hậu quả xảy ra là tội phạm đã hoàn thành, hậu quả không phải là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội này. Hậu quả của tội phạm chỉ là dấu hiệu định khung hình phạt hoặc chỉ là tình tiết để xem xét khi quyết định hình phạt.

Theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015 thì hành vi của các đối tượng là phạm tội rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng được thực hiện do lỗi cố ý. Như vậy có thể thấy nhóm thanh niên khoảng 10 người đã thực hiện hành vi xin tiền của các lái xe khi chạy qua địa phận Phù Ninh, Phú Thọ đã có đủ yếu tố cấu thành tội Cướp tài sản.

Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về Tội cướp tài sản như sau:

“1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; 

Việc nhóm thanh niên khoảng 10 người đã mang phớ, gậy và nhiều hung khí khác đứng chặn xe qua lại trên cao tốc đoạn qua gầm cầu Phù Ninh để xin “đểu” tiền của các tài xế và còn livestream như thách thức các cơ quan chức năng. Đây là thái độ ngông cuồng, coi thường luật pháp cần được xử lý nghiêm nhằm tăng tính răn đe, làm gương giáo dục trong cộng đồng xã hội.

“…Để có căn cứ xử lý các đối tượng về hành vi cướp tài sản, các bị hại cần trình báo vụ việc đến cơ quan công an” -  Luật sư Khương Tân Phương phân tích thêm./.

Trần Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực