Thu thuế kinh doanh trên Facebook: Có khả thi?

Thứ năm, 06/04/2017 08:59
(ĐCSVN) - Đề xuất thu thuế đối với hình thức bán hàng qua mạng xã hội Facebook đang được dư luận rất quan tâm. Vậy, việc thu thuế này được dựa trên căn cứ nào và tính khả thi của nó đến đâu khi áp dụng vào thực tế?

Luật sư Nguyễn Minh Cường. Ảnh: AL

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, cơ quan này đang soạn thảo kế hoạch phối hợp với các sở, ban, ngành nhằm gia tăng tính hiệu quả trong quản lý thuế đối với loại hình bán hàng qua mạng internet nói chung và Facebook nói riêng. Kế hoạch cụ thể sẽ được Cục Thuế báo cáo UBND thành phố chậm nhất vào đầu tháng 4, để có thể triển khai ngay trong tháng này. Trước đó, vào tháng 2/2017, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng đã kiến nghị tìm cơ chế để thu thuế hoạt động kinh doanh trên Facebook.

Trao đổi với phóng viên,  Luật sư  Nguyễn Minh Cường (Văn phòng Luật sư Nguyễn Cường và cộng sự), cho biết, việc thu thuế đối với những người kinh doanh trên Facebook và các trang mạng xã hội là có cơ sở pháp lý. Bởi Điều 37 Nghị định 52/2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử đã quy định những trách nhiệm của người bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử, trong đó có quy định phải “Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, luật sư Cường cũng lưu ý, khi thực hiện cần có chọn lọc để đảm bảo đúng đối tượng, bởi theo Khoản 2 Điều 1 Chương I Thông tư 92/2015-TT-BTC ngày 15/5/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh thì những cá nhân kinh doanh có doanh thu từ trên 100 triệu đồng trở lên/năm mới phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Căn cứ vào nội dung Thông tư này, những người bán hàng nhỏ lẻ trên trang mạng xã hội, doanh thu từ 100 triệu đồng trở xuống/năm sẽ không phải chịu thuế.

Như vậy, muốn thu được thuế của người bán hàng trên trang mạng xã hội, thì phải kiểm soát được doanh thu của họ. Để kiểm soát doanh thu thì phải dựa trên cơ sở đăng ký kinh doanh, khai báo thuế…. Vậy, những ai sẽ phải đăng ký?

Theo Thông tư số 47/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện tử, các mạng xã hội có một trong những hình thức hoạt động sau sẽ phải tiến hành thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm: (a) website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; (b) website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; (c) website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Vậy, các trang mạng xã hội mới là người phải đăng ký với Bộ Công Thương. Còn các cá nhân, đơn vị thiết lập gian hàng điện tử trên các trang mạng có sàn giao dịch thương mại điện tử phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin gồm tên, địa chỉ, số điện thoại của người bán, mã số thuế cá nhân (nếu có)… cho chủ sàn giao dịch thương mại điện tử, theo quy định tại Điều 37 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP. Từ việc đăng ký hợp pháp này, cơ quan thuế sẽ tiến hành thu thuế theo quy định trong Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Từ những phân tích trên, luật sư khẳng định, đề xuất thực hiện thu thuế  đối với các tổ chức cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội là đúng với quy định pháp luật. Còn tính khả thi đến đâu lại gần như phụ thuộc vào việc các chủ sàn thương mại điện tử, người kinh doanh trên các sàn đó có chấp hành quy định đăng ký với cơ quan chức năng hay không. Nếu họ không chấp hành thì sẽ rất khó quản lý và tính thuế.

Liên quan đến khó khăn trên, TS.Phạm Tất Thắng - nghiên cứu viên cao cấp, Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương) cũng khẳng định: Để áp dụng biện pháp hữu hiệu thực hiện việc thu thuế (đối với hình thức kinh doanh trên mạng xã hội) cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý với nhà cung cấp mạng cũng như những người kinh doanh để có thể thống kê, cập nhật số lượng khách mua hàng qua mạng. Câu chuyện này rất khó khăn nhưng cần tìm cách giải quyết vì việc thu thuế đối với hình thức kinh doanh qua Facebook là điều cần thiết.

Điều 37, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử quy định người bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử phải có các trách nhiệm:

- Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại của người bán, mã số thuế cá nhân (nếu có)… cho chủ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

- Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định khi bán hàng hóa.

- Đảm bảo tính chính xác, trung thực về thông tin của hàng hóa, dịch vụ cung cấp hàng hóa trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

- Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

- Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP khi ứng dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

- Cung cấp tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.

- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

 

 

Trịnh Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực