Phú Xuyên (Hà Nội): Nâng cao chất lượng đối thoại, tiếp công dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 14/02/2017 20:53
(ĐCSVN) - Là huyện ngoại thành của Hà Nội, Phú Xuyên đang trong quá trình đô thị hóa mạnh. Đặc biệt, trong Quy hoạch xây dựng Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, huyện Phú Xuyên quy hoạch phát triển theo định hướng là khu đô thị vệ tinh, bao gồm khu công nghiệp, khu đô thị...

Bên cạnh đó, Phú Xuyên cũng là địa bàn có rất nhiều làng nghề hoạt động với nguy cơ ô nhiễm môi trường khá lớn. Hai đặc điểm này đã tác động trực tiếp đến nhiều vấn đề như: Việc thu hồi, bồi thường đất đai, bảo vệ môi trường… - những lĩnh vực đang là “điểm nóng” dễ phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên lắng nghe ý kiến đối thoại của người dân Tiểu khu Mỹ Lâm,
 thị trấn Phú Xuyên. Ảnh QĐ.

Tìm hiểu thực tế được biết, từ trước năm 2016, trên địa bàn huyện Phú Xuyên vẫn còn tồn tại tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp; từ đó tạo ra những nguy cơ tiềm ẩn về an ninh trật tự tại cơ sở. Trước tình hình đó, Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Phú Xuyên đã xác định, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo là phải tăng cường đối thoại, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trên địa bàn; trên cơ sở đó, đề ra hướng giải quyết phù hợp, bảo đảm hài hòa về lợi ích.

Theo đó, lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hàng năm, huyện đều có văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; triển khai đến các đơn vị cơ sở để tổ chức thực hiện. Đồng thời, huyện cũng ban hành kế hoạch tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng thuộc thẩm quyền; trên cơ sở đó, giao Thanh tra huyện, Ban tiếp dân huyện chủ động nắm tình hình, đôn đốc, tổng hợp giải quyết. Đặc biệt, UBND huyện cũng giao cho Công an huyện theo dõi, phân loại, xử lý theo quy định các đối tượng cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để lôi kéo kích động người khiếu nại, tố cáo tập trung đông người gây mất an ninh chính trị. Công tác đối thoại dân chủ, công khai với người dân cũng được thực hiện có hiệu quả ở nhiều cấp.

Nét nổi bật trong giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của huyện Phú Xuyên là Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện luôn tập trung chỉ đạo thanh tra huyện cùng các ngành chức năng chú trọng công tác đối thoại, giải thích trực tiếp cho người có đơn. Kết quả đối với công tác tiếp công dân: Trong năm 2016, tại trụ sở tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân, của thủ trưởng các cấp, các ngành và của cơ quan thanh tra đã tiếp 454 lượt công dân. Cơ quan chức năng cũng đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 218 đơn các loại bao gồm: đơn khiếu nại (44), đơn tố cáo (58) và đơn đề nghị, phản ánh (116). Đối với đơn tố cáo có danh, UBND huyện mời công dân tham gia vào quá trình giải quyết, công khai, minh bạch các vấn đề liên quan. Phần lớn các vụ việc tiếp nhận thuộc thẩm quyền chủ tịch UBND huyện đã được giải quyết xong, bảo đảm hài hòa các quy định của pháp luật và quyền lợi chính đáng của người dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trước đây, do chưa có sự đồng thuận của số ít người dân nên Dự án cải tạo hệ thống thủy lợi sông Nhuệ đoạn qua huyện Phú Xuyên đã có thời gian phải tạm ngừng thi công vì công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Sau khi cán bộ các cấp cùng phối hợp gặp gỡ, tuyên truyền giúp người dân nhận rõ ý nghĩa của Dự án thì cơ bản những hộ dân nằm trong phạm vi Dự án đều đã nhất trí ủng hộ. Bà Phạm Thị Bé, một người dân ở xã Châu Can có đất vườn bị ảnh hưởng chia sẻ: “Nhờ đối thoại dân chủ nên những băn khoăn, thắc mắc của gia đình tôi đã được giải đáp kịp thời. Vì lợi ích chung và nhằm bảo đảm an toàn về mùa mưa lũ, gia đình tôi cũng sẵn sàng tự nguyện di dời để Dự án được triển khai bảo đảm tiến độ”.

Trong thực hiện công tác tiếp công dân, huyện chú trọng lựa chọn cán bộ tiếp dân phải có năng lực, trách nhiệm, trình độ hiểu biết pháp luật, biết chia sẻ và lắng nghe ý kiến của nhân dân. Đồng thời, thường xuyên nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu tại các đơn vị xã, thị trấn trong tham gia tiếp công dân để giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở đúng theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Nhờ đó, tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp trên địa bàn cơ bản đã được khắc phục.

Gần đây nhất, sáng 27/11, Bí thư Huyện ủy huyện Phú Xuyên, Phạm Hải Hoa và Chủ tịch UBND huyện, Nguyễn Văn Thọ đã đối thoại với nhân dân tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên liên quan đến việc triển khai Dự án Trạm biến áp 110kV. Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương và đã được UBND Thành phố chấp thuận xây dựng tại văn bản số 4750/VP-CT ngày 22/11/2012. Tuy nhiên, do một số người dân xung quanh vị trí dự kiến xây dựng Trạm biến áp 110KV có ý kiến phản đối lên việc triển khai đang gặp khó khăn. Tại buổi đối thoại, cùng với việc công bố kết luận của các cơ quan chuyên môn, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của người dân, đồng chí Phạm Hải Hoa - Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên đã khẳng định sẽ kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân liên quan, báo cáo kết quả kiểm điểm và xử lý kỷ luật cán bộ công khai trước nhân dân. Đồng thời, những ý kiến, kiến nghị của nhân dân tại cuộc đối thoại cũng đã được UBND huyện tổng hợp và báo cáo UBND thành phố trên tinh thần tôn trọng nguyện vọng chính đáng của cộng đồng dân cư. Kết quả, sau buổi đối thoại với Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên, cơ bản nhân dân tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên đã đồng thuận với chủ trương xây dựng Trạm biến áp 110kV và kiến nghị di dời vị trí của Trạm ra xa khu dân cư để bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Thực tế thời gian qua ở huyện Phú Xuyên cho thấy, công tác tiếp công dân, đối thoại có vai trò quan trọng đặc biệt trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng đối thoại, tiếp công dân sẽ giúp cán bộ các cấp và các cơ quan chức năng có cơ hội nắm bắt kịp thời, giải quyết hiệu quả những yêu cầu, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của cơ quan, tổ chức, công dân.

Được biết, trên cơ sở những kết quả nêu trên, thời gian tới, UBND và các cơ quan chức năng của huyện sẽ phấn đấu giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo; không để xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp; không đề phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực