Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Cần sớm giải quyết kiến nghị của người dân chung cư Nam Đô

Thứ ba, 02/05/2017 16:49
(ĐCSVN) – Gần đây, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được đơn thư của Ban Quản trị cụm nhà chung cư Nam Đô (đại diện gần 700 hộ dân), ở Trương Định, Quận Hoàng Mai, Hà Nội. Nội dung kiến nghị UBND phường Thịnh Liệt cản trở việc duy trì hệ thống barie tại đường nội bộ của khu chung cư.
Mặt tiền phía Nam khu chung cư Nam Đô. (Ảnh: Vũ Hoàng).

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, do tầng hầm để xe bị rạn nứt, nhằm đảm bảo an toàn của khu chung cư cũng như đảm bảo an ninh, cư dân chung cư Nam Đô Complex đã có đơn đề nghị lắp đặt lại hệ thống barie nhằm hạn chế tải trọng cũng như mật độ xe ra vào gây ảnh hưởng đến các hạng mục công trình, nhưng vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Ông Võ Thanh Sơn, Trưởng Ban quản trị cụm nhà chung cư Nam Đô Complex cho biết, theo thiết kế, phía dưới các tòa nhà và đường nội bộ của chung cư Nam Đô là 2 tầng hầm để xe. Tuy nhiên, tại khu vực tầng hầm tòa CT2 đã và đang xuất hiện nhiều vết nứt dẫn đến tình trạng thấm, dột nước từ trên xuống. Những vết nứt này mặc dù đã được chủ đầu tư gia cố nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa triệt để và có nguy cơ tiếp tục rạn nứt.

Bên cạnh đó, do “không có trạm barie nên một số phương tiện ra vào nhiều từng gây tai nạn cho cư dân trong khu dân cư. Điều đó còn rất nguy hiểm khi trong khu chung cư có trường học mẫu giáo và một số trung tâm mua sắm đông người đi lại” – bà Nguyễn Thị Thơm, một cư dân sống trong khu chung cư Nam Đô bức xúc cho biết.

“Để hạn chế lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây, nhằm giảm thiểu áp lực chịu tải của tòa nhà, Ban quản trị tòa nhà đã đề nghị chủ đầu tư lắp đặt hệ thống barie để hạn chế các phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà ngày 23/11/2016, UBND phường Thịnh Liệt lại ra thông báo yêu cầu mở hệ thống barie từ 5 giờ tới 23 giờ trong ngày. Và sau đó, UBND phường Thịnh Liệt đã bắt chủ đầu tư tháo dỡ toàn bộ hệ thống barie. Lý do phường Thịnh Liệt đưa ra là theo quy hoạch hệ thống đường giao thông không có barie, nên Chủ đầu tư không được phép lắp barie, đồng thời đường giao thông là do thành phố quản lý, sau khi hoàn thành dự án chủ đầu tư phải bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý... Điều này khiến đông đảo cư dân hết sức lo lắng vấn đề an ninh trật tự trong khu dân cư và chất lượng của tầng hầm tại công trình này không đảm bảo” – Ông Sơn cho biết.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân, Ban quản trị chung cư Nam Đô Complex đã có đơn kiến nghị gửi UBND thành phố Hà Nội.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố, ngày 17/2/2017, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì phối hợp với đại diện UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Thịnh Liệt, chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà đã có cuộc họp xử lý về những kiến nghị của Ban quản trị tòa nhà gửi UBND Thành phố.

Biên bản cuộc họp nêu rõ, về việc nứt tầng hầm (H1, H2), hiện chủ đầu tư đã khắc phục cơ bản và đang tiếp tục theo dõi khắc phục các vết nứt phát sinh, hiện một số điểm vẫn đang nứt thấm. Yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục phối hợp với Ban quản trị và các cơ quan chức năng kiểm tra, theo dõi khắc phục triệt để các vết nứt.

Về việc lắp lại hệ thống barie trong đường nội bộ, đề nghị chủ đầu tư phối hợp với Ban quản trị thống nhất và có văn bản báo cáo đề xuất phương án quản lý vận hành hệ thống barie tại tòa nhà gửi UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Thịnh Liệt để được hướng dẫn giải quyết theo thẩm quyền. Chủ đầu tư và Ban quản trị không được lắp dựng barie tại tòa nhà khi chưa được UBND quận Hoàng Mai chấp thuận.

 

Nguyễn Văn Đức (bên phải), Phó Chủ tịch phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) trong buổi làm việc với PV.
(Ảnh: Vũ Hoàng)

 

Ông Võ Thanh Sơn, Trưởng Ban quản trị cụm nhà chung cư Nam Đô Complex cho biết: Cho đến nay, một số hạng mục của dự án vẫn chưa hoàn thiện, như vậy chủ đầu tư vẫn trực tiếp quản lý hệ thống giao thông thuộc dự án và chưa bàn giao cho chính quyền địa phương theo quy định. Việc xây dựng trạm barie để hạn chế lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, nhằm giảm thiểu áp lực chịu tải của tòa nhà, mà cư dân đã đề nghị chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà là nguyện vọng chính đáng”.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc, ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: Hiện, phường đã nhận được kiến nghị của cụm cư dân chung cư Nam Đô về việc cho duy trì trạm barie. Phường đang phối hợp với các đơn vị chức năng giải quyết những vướng mắc mà người dân phản ánh. Việc giải quyết phải trên tinh thần bảo đảm đúng quy hoạch được phê duyệt và sử dụng đúng mục đích tổng thể dự án (theo Quyết định 103 ngày 10/01/2011 của UBND thành phố Hà Nội/Về việc thu hồi 24.142 m2 đất tại số 609 phố Trương Định, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai; giao Công ty cổ phần đầu tư Dầu khí Toàn Cầu để thực hiện dự án xây dựng Khu hỗn hợp dịch vụ thương mại, văn phòng, chung cư và trường mầm non Nam Đô); với các nhu cầu chính đáng của nhân dân về giao thông. Phường sẽ cùng nhân dân liên hệ với cơ quan chức năng để được hướng dẫn về các giải pháp tổ chức giao thông, hạn chế tôc độ, hạn chế tải trọng nhằm đảm bảo giao thông, đảm bảo an toàn công trình ngầm, và an ninh trật tự trong khu dân cư như tinh thần Công văn số 28 ngày 23/01/2017 của phường về việc phúc đáp Văn bản số 03 ngày 16/01/2017 (về việc quản lý, vận hành cụm nhà chung cư Nam Đô) mà chúng tôi đã gửi cho Ban quản trị chung cư Nam Đô và Chủ đầu tư. 

Riêng với kiến nghị duy trì trạm barie, ông Đức cho biết phường sẽ lưu ý và kiến nghị lên cấp trên nghiên cứu, xem xét để sao cho thỏa đáng nguyện vọng của các bên liên quan.

 

Một vụ tai nạn trên đường nội bộ chung cư Nam Đô năm 2017 khi phường Thịnh Liệt yêu cầu
Chủ dự án tháo trạm barie hạn chế tốc độ, phương tiện. (Ảnh tư liệu do người dân cung cấp)

Sự việc nứt hầm tại tòa nhà Nam Đô Complex là đáng lo ngại, do đó Ban quản trị kiến nghị cần dựng lại hệ thống Barie để bảo đảm an ninh trật tự cho khu dân cư là chính đáng. Đề nghị cơ quan chức năng quận Hoàng Mai sớm xem xét giải quyết kiến nghị của người dân chung cư Nam Đô đảm bảo thấu tình đạt lý, tránh để vụ việc diễn biến theo chiều hướng phức tạp, sinh ra khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

                                       

Trần Chiến – Vũ Hoàng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực