Quảng Nam: Doanh nghiệp vẫn ngang nhiên vi phạm xả thải sau nhiều lần bị xử phạt

Chủ nhật, 23/09/2018 08:49
(ĐCSVN) – Trước thực trạng Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương nhiều lần xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường gây ô nhiễm, người dân liên tục phản ánh đến chính quyền và cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm của Công ty trên vẫn tái diễn, khiến dư luận đặt nghi vấn: Liệu có sự bao che từ phía chính quyền hay ngành chức năng ở địa phương?

Nước thải ô nhiễm tràn vào đến sân nhà dân

Chiều ngày 17/9, hàng trăm m3 nước thải chưa qua xử lý của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương (đóng tại Khu Công nghiệp Đông Phú 1, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) chuyên khai thác, tẩy rửa và sản xuất đá trắng đã chảy xuống khu vực dân cư, băng qua con đường giao thông và tràn vào tận sân, vườn của nhà dân.

Quá bức xúc bởi nhiều lần nước thải của Công ty này gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất, nhiều người dân đã điện báo đến chính quyền thị trấn Đông Phú và Phòng Tài nguyên- Môi trường (TNMT) huyện Quế Sơn. Ngay sau đó, các lực lượng chức năng của huyện và thị trấn đến kiểm tra, lập biên bản vụ việc.

Theo biên bản hiện trường vụ việc, đoàn kiểm tra ghi nhận khu vực xung quanh nhà máy của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương, nước thải tràn lan; Công ty chưa xây dựng công trình xử lý môi trường, hồ nước ngâm rửa đá có hóa chất chảy tràn ra môi trường, chảy xuống vườn nhà dân, tràn ra đường giao thông… Phòng TNMT huyện Quế Sơn đề nghị Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương khẩn trương khắc phục toàn bộ hồ ngâm rửa đá, không để nước thải chảy tràn ra ngoài. Thời gian khắc phục trước ngày 27/9/2018.

Nước thải từ Nhà máy chế biến đá của Công ty CP Ngọc Nam Phương
có màu vàng và mùi rất hôi khiến người dân trong khu vực lo lắng

Trong khi đó, qua tìm hiểu từ người dân khu phố Lãnh Thượng 1, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam), chúng tôi được biết, đây không phải là lần duy đầu tiên Nhà máy chế biến đá của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương để nước thải tràn ra môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Điều đáng nói là cứ mỗi lần vi phạm, qua thông tin báo của người dân, chính quyền và ngành chức năng ở địa phương lại đến kiểm tra, lập biên bản, phạt vi phạm hành chính, xong rồi thì đâu lại vào đó. Công ty CP Ngọc Nam Phương vẫn ngang nhiên hoạt động và tiếp tục tái phạm.

Doanh nghiệp vi phạm nhiều lần

Dẫn chúng tôi đi thăm khu vực bị ảnh hưởng bởi nước thải của Nhà máy chế biến đá của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương, ông Nguyễn Thành Diệp (trú tại tổ dân phố Lãnh Thượng 1, thị trấn Đông Phú) bức xúc cho biết: Nhà ông có 03 hecta keo trồng nằm bên cạnh Nhà máy đá của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương. Nhiều năm trước, số diện tích keo này mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình ông sau mỗi vụ thu hoạch. Thế nhưng, từ ngày Công ty này đi vào hoạt động, cây keo cứ chết dần. Ông Diệp cho rằng, vườn keo chết là do chất lượng mạch nước ngầm ở đây bị thay đổi. Cụ thể, từ lúc Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương đi vào hoạt động thì thường xuyên xả nước thải nguy hại ra môi trường, thông qua đường ống thoát nước chạy thẳng ra mương rồi thấm xuống đất gây ô nhiễm nguồn nước ngầm.

“Mỗi lần Công ty này xả thải nước có màu vàng, mùi hôi thối, đứng gần đó hít phải mùi này thì người rất khó thở. Nước này là nước tẩy đá đen thành đá trắng toàn hóa chất, axit. Nuôi trồng gì cũng không được, đều chết hết. Người dân đã nhiều lần phản ánh, chính quyền xuống lập biên bản rồi đâu lại vào đấy”- Ông Diệp bức xúc.

Ông Diệp cho biết thêm, do lo ngại nguồn nước bị ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe, gia đình ông đành phải bỏ hoang cái giếng đào và khoan thêm một giếng mới xa khu vực này để sử dụng.

Tiếp lời ông Diệp, ông Nguyễn Xuân Hùng (hàng xóm với ông Diệp) cũng bức xúc cho biết: “Từ lúc Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương đi vào hoạt động, thường xuyên xả nước thải nguy hại chảy thẳng ra môi trường, thấm xuống đất gây ô nhiễm nguồn nước ngầm. Mỗi lần Nhà máy này xả nước thải ra, nước có màu vàng và mùi hôi rất khó chịu. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền Thị trấn và Phòng TNMT huyện. Cứ mỗi lần như thế, ở trên xuống lập biên bản nhưng rồi đâu lại vào đấy”.

Cũng theo lời ông Hùng, tình trạng Nhà máy chế biến đá của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương xả thải gây ô nhiễm môi trường đã xảy ra từ nhiều năm qua. Điều đáng nói là do Nhà máy này nằm trên triền cao nên nước xả thải đều chảy hết xuống vườn những hộ dân sát phía dưới, nhiều lúc còn chảy tràn ra đường giao thông. Đặc biệt, tại khu vực này có hơn 70% hộ dân đang sử dụng nguồn nước giếng. Dù lo ngại sức khỏe bị ảnh hưởng nhưng không có cách nào khác, nhưng những hộ dân này vẫn phải dùng nước giếng bị ô nhiễm.

Khu vực hồ nước tẩy đá của Nhà máy chế biến đá
Công ty CP Ngọc Nam Phương sau khi tràn ra ngoài

Đem những bức xúc của người dân khu phố Lãnh Thượng 1, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn-Nơi bị Nhà máy chế biến đá của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương xả nước thải gây ô nhiễm trao đổi với lãnh đạo Phòng TNMT huyện Quế Sơn, chúng tôi được ông Hoàng Kim Hải, Phó Trưởng phòng thừa nhận việc người dân phản ánh về hành vi xả nước thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương là có cơ sở.

Cụ thể, vào ngày 18/5/2018, đoàn kiểm tra liên ngành của Phòng TNMT huyện trong quá trình kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh tập trung trên địa bàn đã phát hiện Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương chưa thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường theo hồ sơ như: chưa đầu tư xây dựng công trình thu gom xử lý nước thải sản xuất, kho chứa và quản lý, xử lý nước thải nguy hại; hệ thống thu gom, xử lý nước mặt. Chưa thực hiện tốt chương trình quan trắc môi trường định kỳ. Đoàn đã lập biên bản và yêu cầu dừng hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, hoàn thành các hạng mục trước ngày 15/6/2018.

Không những không khắc phục và hoàn thành các yêu cầu của đoàn kiểm tra, mới đây vào ngày 17/9, Nhà máy chế biến đá của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương lại tiếp tục xả thải và bị người dân điện báo đến chính quyền và ngành chức năng địa phương. Một lần nữa các cơ quan chức năng của địa phương lại tiếp tục lập biên bản, đề nghị Công ty khắc phục và gia hạn đến trước ngày 27/9 như ở trên đã nói.

Trước thực tế đó, theo ông Hải, nếu đến 27/9, Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương vẫn không chấp hành, không thực hiện đúng các yêu cầu như đoàn kiểm tra đã đưa ra, Phòng TNMT huyện Quế Sơn sẽ báo cáo với UBND huyện và tỉnh để xử lý, cụ thể là đình chỉ hoạt động của Công ty này.

Qua tìm hiểu thực tế để viết bài này, chúng tôi được biết, hiện Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương vẫn đang trong thời gian thực hiện quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu ký ngày 20/7/2018, với mức 1,2 tỷ đồng và tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản thời hạn 24 tháng vì thực hiện hành vi khai thác khoáng sản vượt ra ngoài phạm vi cấp phép tại mỏ đá thôn Lộc Đại, xã Quế Hiệp và thôn Lộc Sơn, xã Quế Long, huyện Quế Sơn. Hiện tại, số tiền này vẫn chưa được truy thu nộp về ngân sách nhà nước nhưng Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương vẫn tiếp tục vi phạm xả thải ra môi trường.
Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực