Thiên tài không thể từ phương pháp "kích hoạt não"

Chủ nhật, 04/12/2016 15:41
(ĐCSVN) – Thời gian qua, nhiều địa phương, đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nở rộ các trung tâm “kích hoạt não” được quảng cáo là phương pháp giáo dục mới kích thích bán cầu não, giúp trẻ em từ 6-15 tuổi thông minh vượt trội chỉ sau 2 ngày, thậm chí có thể trở thành thiên tài.

Một lớp học "kích hoạt não" ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: dantri.com.vn)

“Kích hoạt não” được quảng cáo là phương pháp “giáo dục mới” kích thích bán cầu não, giúp trẻ em từ 6-15 tuổi thông minh vượt trội: Bịt mắt lại vẫn phân biệt được màu sắc; học lớp 1 nhưng có thể vận dụng giải toán cấp 3...

Tin vào những lời quảng cáo, nhiều phụ huynh đã không tiếc tiền chạy theo phương pháp “giáo dục mới” với hy vọng con mình sẽ trở thành “thiên tài”, “siêu nhân”...

Khi báo chí vào cuộc, mọi chuyện được phơi bày. Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định không cấp phép, vì chưa có bất kỳ công bố nào trên thế giới khẳng định tính an toàn, cũng như tác dụng của phương pháp kích hoạt não cho trẻ. Còn Bộ Y tế thì khẳng định, về mặt y học, nói học bằng những phương pháp đó để kích thích não phát triển là hoang đường, không có bất cứ một cơ sở y học nào.

Trả lời báo chí, Tiến sĩ Trần Thành Nam, Giảng viên trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, việc kích não sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường như: Khiến trẻ hoặc ảo tưởng về năng lực của mình, hoặc bị áp lực về năng lực đó. Chưa kể, trẻ có thể sử dụng năng lực đó vào những mục đích cá nhân không chính đáng.

Việc nở rộ các trung tâm “kích hoạt não” cho thấy, vai trò tiền kiểm của cơ sở y tế và giáo dục địa phương chưa thật sự sâu sát, nếu không muốn nói là thiếu trách nhiệm. Nếu báo chí không vào cuộc, nếu Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo không kiểm tra, thì sẽ có thêm nhiều trung tâm “kích hoạt não” siêu lợi nhuận ra đời, đồng nghĩa với nhiều trẻ em trở thành thiên tài trong mơ.

Không cha mẹ nào không mong muốn con mình học giỏi, thông minh. Nhưng để đạt được mong ước này, trẻ em cần được học theo những phương pháp giáo dục đã được chứng minh, chứ không phản khoa học và phi thực tế.  Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào gen di truyền, phương pháp chăm sóc ngay từ khi còn trong bào thai, môi trường giáo dục trong gia đình.

Trẻ em chưa phát triển toàn diện, chưa nhận thức đầy đủ mọi hành vi, cho nên tất cả đều phụ thuộc vào trí khôn của người lớn. Ép trẻ em chạy theo thành tích, ép trẻ em trở thành thiên tài bằng mọi giá, không phải là hành động đúng và có trách nhiệm.

Đăng Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực