Trung thu nào cho trẻ em?

Thứ sáu, 14/09/2018 16:11
(ĐCSVN) – Không ít người lớn với những tính toán vụ lợi, đã "giành" mất Trung thu của trẻ em, lấn át chủ thể trẻ em trong bữa tiệc trăng sáng quý giá của tuổi thơ.
Bánh Trung thu kèm rượu ngoại. (Ảnh: baotintuc.vn)

Truyền thống tự bao đời, các cụ đã dành ngày rằm trăng tròn đẹp nhất trong năm làm Tết cho trẻ em, Tết giữa mùa thu. Trong trăng thanh gió mát, trẻ em chơi đèn kéo quân, đèn con cá, đèn xếp, rồi đèn ông sao, mặt nạ… với tiếng trống tưng bừng xóm ngõ. Trung thu còn gắn liền với kiệu rước Tiến sĩ, nhằm khích lệ con trẻ hướng vào con đường học vấn, thể hiện khát vọng vươn tới những đỉnh cao của tri thức.

Đúng tối hôm rằm, lũ trẻ mới phá cỗ, kết thúc lễ hội bằng trái cây vườn nhà, quả bưởi, quả na, khá hơn một chút thì bố mẹ mua cho cặp bánh Trung thu. Vậy mà vui mãi, nhớ mãi, trở thành một ký ức đẹp đẽ đi theo suốt cuộc đời con người.

Những ngày Trung thu trong veo như thế dường như đang dần lùi bước trước những biến tướng xô bồ. Từ cả tháng trước, trên đường phố ở đô thị lớn đã nhộn nhịp không khí chuẩn bị, nổi bật là các tiệm bán bánh Trung thu. Đủ các loại thương hiệu, từ bình dân đến cao cấp đua nhau khoe sắc trên các vị trí bắt mắt. Bán bánh Trung thu sớm vì không phải dành cho trẻ em trong đêm phá cỗ, mà phục vụ những người đi biếu xén(?!).

Giá bánh Trung thu truyền thống của các công ty bánh kẹo, mỗi hộp thường có giá 240.000 - 500.000 đồng/4 chiếc. Bên cạnh đó là hàng cao cấp, với những hộp bánh bao bì sang trọng, bánh có nhân sò điệp, vi cá, yến sào, nhân sâm, bào ngư giá từ 700.000 đồng đến hơn 3 triệu đồng/hộp, thậm chí có cả bánh Trung thu kèm rượu ngoại giá đến 4 triệu đồng.

Với giá tiền đắt đỏ và nội dung hộp bánh như thế, có thể thấy ngay rằng đây là sản phẩm dành cho người lớn. Trẻ em ở một số nơi dường như không còn là chủ thể của lễ hội trăng rằm đẹp nhất trong năm nữa. Không ít người lớn với những tính toán vụ lợi, đã "giành" mất Trung thu của trẻ em, lấn át chủ thể trẻ em trong bữa tiệc trong sáng quý giá của tuổi thơ.

Trẻ em không cần những hộp bánh hàng triệu đồng hay đồ chơi vừa đắt tiền, vừa không đúng nghĩa; trẻ em cần không gian trong trẻo, lành mạnh, có không khí cộng đồng vui vẻ, thân tình. Vì thế, hãy trả Trung thu về cho trẻ em! Các bậc phụ huynh hãy dành thời gian quan tâm đến con cái hơn để con cái có được một trung thu trọn vẹn, ý nghĩa. 

Sẽ là không bình thường khi xã hội còn có nhiều trẻ em không có Trung thu, trong khi ở đô thị, bánh trung thu nhiều khi dư thừa quá nhiều, phung phí do nạn biếu xén, chạy theo hình thức gây ra.

Hiện nay còn rất nhiều trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng vừa gặp thiên tai, lũ lụt, sạt lở đang thiếu cơm ăn, thiếu manh áo lành và... mái nhà che mưa nắng.Trung thu nào cho các em?!

Ngay ở nông thôn, cũng không có nhiều gia đình có thể bỏ đến 4-5 kg gạo để mua cái bánh loại bình dân ở các thành phố lớn. Phân hóa giàu, nghèo nhân dịp Trung thu lại bộc lộ rõ nét.

Mong sao, như ánh trăng vàng dịu dàng, bình đẳng đối với tất cả trẻ em, dù cha mẹ giàu hay nghèo, ở vùng núi hay miền biển, ở nông thôn hay thành phố… tất cả các em đều nhận được sự quan tâm, nhận được tình thương yêu của cha mẹ, của xã hội trong lễ hội trăng rằm đẹp đẽ này.

Và mong sao không em nhỏ nào bị bỏ quên trong Tết Trung thu./.

Đăng Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực