Xử lý nghiêm hành vi đưa người từ vùng dịch nhập cảnh trái phép vào Việt Nam​

Thứ ba, 28/07/2020 10:22
(ĐCSVN) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp những ngày ở Đà Nẵng, dư luận cho rằng cần xử lý nghiêm những đối tượng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam gây nguy cơ lây lan dịch bệnh.​

Việt Nam xuất hiện chủng virus mới gây COVID-19

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Xuân, cán bộ hưu trí ở thành phố Phủ Lý (Hà Nam) cho biết: Tôi rất bất bình với những hành động đưa người nước ngoài từ bên kia biên giới vào Việt Nam cư trú trái phép trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang rất khó lường. Việc này còn khiến bao nỗ lực của nước ta trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh bấy lâu nay trở về số không, khiến đất nước có nguy cơ phải bước vào trận chiến dịch bệnh mới. Pháp luật cần phải xử nghiêm hành vi nguy hiểm này…

Còn chị Bùi Thị Ngọc, nhân viên y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết: Lên các trang mạng, tôi có đọc được những lời rao của một số đối tượng người Việt về giá cả trọn gói để đưa người bên kia biên giới trốn cách ly, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, tôi rất bức xúc và cho rằng đây là những hành động thiếu hiểu biết. Có thể đó là hành động xuất phát do những món lợi trước mắt, hoặc tâm lý chủ quan khi thời gian qua nước ta khiểm soát khá tốt tình hình dịch bệnh COVID-19, xong việc đưa người từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam là hành động khó chấp nhận, coi thường sự an nguy của đất nước. Nếu củng cố được chứng cứ, tôi mong muốn cơ quan thực thi pháp luật phải xử lý mạnh tay những đối tượng tiếp tay khiến tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Chị Bùi Thị Ngọc 

Liên quan đến vấn đề này, ngày 25/7, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố, bắt tạm giam 6 đối tượng ở thành phố Móng Cái để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”. Đây là các đối tượng người Việt móc nối với 1 đối tượng người Trung Quốc để tổ chức đường dây nhập cảnh trái phép người Trung Quốc vào Việt Nam với giá 13 triệu đồng/người cho mỗi vụ chót lọt.

Ngày 21/7, Công an thành phố Đà Nẵng đã khởi tố vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép” theo Điều 348 Bộ luật Hình sự và tiến hành điều tra theo luật định. Trước đó, Công an Đà Năng đã bắt giữ 3 người (2 người Việt Nam và 1 người Trung Quốc) để điều tra về hành vi đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sau hàng loạt vụ phát hiện người Trung Quốc lưu trú tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Ở một diễn biến liên quan, tối 25/7, đối tương cầm đầu đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam “sa lưới” lực lượng công an và được di lý về Công an thành phố Đà Nẵng.

Phải xử lý nghiêm khắc những kẻ đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

 Đó là quan điểm của Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng Văn phòng luật sư Interla, (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội). Luật sư Trương Quốc Hòe cho biết: Trong tình hình khẩn cấp hiện nay, để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật các đối tượng tổ chức, tiếp tay hoặc chứa chấp, liên quan đến việc đưa người nước ngoài từ vùng dịch nhập cảnh trái phép vào Việt Nam cần phải bị xử lý hình sự ở mức hình phạt cao nhất nhằm đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật.

Việc liên tục phát hiện những nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại Việt Nam, khiến các chuyên gia y tế lo ngại về nguy cơ lây lan dịch bệnh tại nước ta. Hiện các cơ quan chức năng đang nỗ lực điều tra, xóa sổ các đường dây này.

Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép quy định: Người nào vì vụ lợi mà tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

 Luật sư Trương Quốc Hòe.

Dịch bệnh Covid-19 là đại dịch toàn cầu, làmngười chết, lây lan cho nhiều người mà hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh. Do vậy, với những người tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và làm lây lan dịch bệnh là hành vi cực kỳ nguy hiểm, do vậy cần thiết phải áp dụng tình tiết tăng nặng hình phạt theo điểm l khoản 1 điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là lợi dụng tình trạng dịch bệnh để phạm tội. 

“Trong tình hình khẩn cấp hiện nay, để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật, các đối tượng này cần phải bị xử lý hình sự ở mức hình phạt cao nhất. Đồng thời, cơ quan công an sẽ mở rộng điều tra để xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan là những kẻ tiếp tay, che giấu…cho người phạm tội, chứa chấp những đối tượng người nước ngoài nhập cư trái phép" – Luật sư Trương Quốc Hòe nhấn mạnh./. 

Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực