Khắc phục vướng mắc, tạo đồng thuận nhờ tăng cường đối thoại

Chủ nhật, 15/07/2018 11:30
(ĐCSVN) - Từng là Dự án có nhiều vướng mắc, song với việc đẩy mạnh đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với người dân, đến nay, Dự án xây dựng trạm biến áp (TBA) 110kV ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đang dần được “gỡ vướng”.

 

Công tác tuyên truyền, đối thoại giúp tháo gỡ vướng mắc tại

Dự án xây dựng Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên. Video: QĐ

 

Dự án đầu tư xây dựng công trình TBA 110kV Phú Xuyên là công trình quan trọng, phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phú Xuyên. Tuy nhiên, do thiếu sự đồng thuận của một số người dân tại khu vực dự kiến xây dựng TBA nên thời gian trước đây, việc triển khai Dự án này gặp phải khá nhiều khó khăn.

Trước hết, cần khẳng định, việc triển khai thực hiện Dự án TBA 110kV Phú Xuyên là hoàn toàn phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương. Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp trong sinh hoạt và sản xuất tại huyện Phú Xuyên ngày càng tăng cao, nhất là vào mùa hè. Tuy nhiên cho đến nay, trên địa bàn huyện vẫn chưa có TBA 110kV, nguồn điện phụ thuộc chủ yếu vào khả năng cung cấp của TBA 110kV Tía (huyện Thường Tín). Trong khi đó, đường dây điện kéo từ TBA Tía về Phú Xuyên hiện quá dài (hơn 20km), tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố trong mùa mưa bão. TBA Tía cũng đang đầy tải, thời gian tới chỉ đủ cấp điện cho địa bàn Thường Tín. Như vậy, nếu TBA 110kV Phú Xuyên không sớm được xây dựng thì sẽ dẫn đến tình trạng quá tải trạm, quá tải hệ thống đường dây trung thế. Chính vì vậy, việc xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị vệ tinh Phú Xuyên, Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội và 12 cụm công nghiệp trên địa bàn huyện sắp đi vào hoạt động trong những năm tới.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án tại xứ đồng Thạng Nội, tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên đã vấp phải sự phản đối gay gắt của một số hộ dân. Các ý kiến chủ yếu tập trung vào 3 nội dung: Vị trí triển khai dự án (tại cánh đồng Thạng Nội, cách khu dân cư khoảng 40m) là sai quy hoạch; TBA có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và việc triển khai dự án thiếu dân chủ. Người dân cũng đề xuất phương án dịch chuyển vị trí xây dựng TBA cách xa khu dân cư 170 m, tại cánh đồng Chéo B, tiểu khu Mỹ Lâm.

Với quan điểm tôn trọng ý kiến của nhân dân, Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên đã chủ động vào cuộc, tìm hướng tháo gỡ những vướng mắc để Dự án có thể sớm được triển khai. Giải pháp được đưa ra là cần tăng cường đối thoại để tạo sự động thuận giữa cấp ủy đảng, chính quyền và người dân.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Lương Khải, Chánh Thanh tra huyện Phú Xuyên cho biết, từ năm 2016 đến nay, Huyện ủy, UBND huyện đã trực tiếp đối thoại dân chủ với người dân tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên 3 lần với sự tham gia của cả Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện. Đảng ủy, UBND thị trấn Phú Xuyên cũng đã tổ chức đối thoại trên 15 lần với những người dân không nhất trí về Dự án này. Công tác tuyên truyền, vận động người dân cũng được đẩy mạnh thông qua hệ thống truyền thanh các cấp; trọng tâm là tuyên truyền về ý nghĩa quan trọng của Dự án đối với sự phát triển kinh tế của địa phương; văn bản trả lời của cơ quan chức năng thành phố Hà Nội và Bộ Công thương về quy chuẩn kỹ thuật của Dự án… Qua đối thoại cho thấy, 100% người dân đều nhất trí cao với việc triển khai Dự án xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên. Tuy nhiên, một số người không đồng tình với vị trí dự kiến ban đầu, đồng thời cho rằng, việc triển khai Dự án có dấu hiệu thiếu dân chủ.

Liên quan đến những tồn tại trong quá trình lập Dự án này, UBND huyện Phú Xuyên đã thẳng thắn thừa nhận tại các cuộc đối thoại với người dân: Chính quyền cơ sở và chủ đầu tư Dự án mới tổ chức lấy ý kiến của các hộ dân bị thu hồi đất phục vụ xây dựng Dự án, chưa lấy ý kiến của nhân dân tiểu khu Mỹ Lâm, chưa thực hiện đúng Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên đã kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên sẽ được xây dựng tại khu vực cánh đồng Chéo B,

tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên. Ảnh TL

 

Đối với đề nghị dịch chuyển vị trí đặt TBA ra xa khu dân cư, UBND huyện Phú Xuyên đã phối hợp cùng các sở, ngành liên quan đã nghiên cứu, xem xét, đồng thời đề xuất với UBND thành phố dịch chuyển vị trí TBA và đã được thành phố chấp thuận cho dịch chuyển cách xa khu dân cư từ 40 m thành gần 200 m, tại khu vực cánh đồng Chéo B, tiểu khu Mỹ Lâm. Việc điều chỉnh vị trí xây dựng này đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hiền, một người dân địa phương cho biết: “Mong muốn của người dân chúng tôi là dịch chuyển vị trí trạm ra xa khu dân cư để bảo đảm an toàn. Nay vị trí trạm đã được thay đổi, mọi người đều đồng tình với việc triển khai Dự án”.

Đồng chí Trần Thị Dung, Bí thư Đảng ủy Thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên chia sẻ: Cùng với việc thẳng thắn kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan đến những tồn tại trong quá trình triển khai Dự án, Đảng ủy, UBND thị trấn cũng đẩy mạnh đối thoại, trao đổi, lắng nghe ý kiến của người dân tiểu khu Mỹ Lâm. Nhờ vậy, đến nay cơ bản người dân địa phương đã nhất trí với việc triển khai dự án TBA 110kV Phú Xuyên.

Theo đồng chí Phạm Hải Hoa, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên, với sự nỗ lực vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở, đến nay, những vướng mắc xung quanh Dự án TBA 110kV Phú Xuyên đã được tháo gỡ; những ý kiến hợp lý của người dân đã được cơ quan chức năng nghiên cứu, tiếp thu và xin ý kiến điều chỉnh. Chính việc đẩy mạnh đối thoại dân chủ giữ cấp ủy đảng, chính quyền với người dân đã giúp tạo sự đồng thuận để Dự án sớm được triển khai theo kế hoạch.

Được biết, trong thời gian tới, chủ đầu tư Dự án sẽ tiến hành đền bù hoa màu bị thiệt hại cho các hộ; thực hiện giải phóng mặt bằng và triển khai các bước tiếp theo. Bên cạnh đó, huyện Phú Xuyên cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền, đối thoại, giải thích để toàn thể người dân thị trấn Phú Xuyên đồng thuận, ủng hộ, hợp tác với chính quyền và các cơ quan chức năng triển khai Dự án đúng tiến độ, bảo đảm lợi ích cho nhân dân và doanh nghiệp./.

 
Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực