Bãi xe ngõ 31 Kim Mã (Hà Nội) ngang nhiên hoạt động không phép?

Thứ hai, 12/03/2018 09:45
(ĐCSVN) - Thời gian gần đây, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được nhiều thông tin phản ánh về bãi trông giữ xe trái phép tại ngõ 31 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình giao thông, cuộc sống và sinh hoạt của người dân nơi đây.
Hàng trăm chiếc xe ô tô, xe máy thường xuyên được gửi tại bãi xe không phép ở ngõ 31 Kim Mã.
Ảnh: TL

Theo thông tin phản ánh, bãi xe tự phát này đã tồn tại trong một thời gian dài với quy mô lớn nhưng không bảo đảm các quy định về công tác phòng cháy chữa cháy; tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn…

Có mặt tại ngõ 31 Kim Mã vào thời điểm chiều ngày 07/3/2018, phóng viên nhận thấy những nội dung phản ánh của người dân liên quan đến bãi trông, giữ xe này là hoàn toàn chính xác.

Theo quan sát của phóng viên, trên diện tích đất rộng tới hàng nghìn m2 của bãi trông giữ xe này có rất nhiều xe ô tô, xe máy. Khu vực để xe tuy đã được dựng nhà khung sắt với mái che, nhưng toàn bộ khu vực bãi xe này gần như hoàn toàn không có các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Trao đổi với phóng viên, chị H, một người dân sinh sống gần khu vực bãi xe 31 Kim Mã cho biết: “Theo tôi được biết, hiện nay các bãi xe phải bảo đảm khá nhiều điều kiện về công tác phòng cháy chữa cháy. Nhưng như hiện trạng bãi trông xe này thì chúng tôi rất lo lắng bởi các hộ dân sinh sống liền kề với bãi xe này khá nhiều; lưu lượng xe ra vào bãi lớn nên tiềm ẩn những nguy cơ về cháy nổ”.

Được biết, phần diện tích đất được sử dụng làm bãi trông, giữ xe tại 31 Kim Mã do HTX Thủy tinh Dân chủ quản lý. Từ các năm trước, khu vực này đã được một số cá nhân tận dụng để trông, giữ xe ô tô, xe máy. Theo nhiều người dân cho biết, mức giá gửi xe bình quân trên địa bàn phường Kim Mã hiện nay dao động trong khoảng từ 1,3 - 1,5 triệu đồng/xe/tháng. Với số lượng xe lên tới hàng trăm chiếc thì việc bãi trông, giữ xe tại ngõ 31 Kim Mã hoạt động không phép trong thời gian dài như vậy đã và đang gây thiệt hại không nhỏ cho ngân sách nhà nước.

Trước tình trạng trông, giữ xe không phép gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực, làm thất thoát ngân sách Nhà nước; tại thời điểm đầu tháng 6/2017, UBND phường Kim Mã đã kiểm tra và xử phạt 3,5 triệu đồng đối với hành vi tổ chức trông giữ phương tiện khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép. Cùng với đó, UBND phường đã yêu cầu chủ bãi dừng mọi hoạt động trông giữ phương tiện, bổ sung giấy phép theo quy định. Tuy nhiên, sau đó chủ bãi vẫn chưa chấp hành và cố tình vi phạm. Gần đây nhất, ngày 09/02/2018, Ban Chỉ đạo 197 UBND quận Ba Đình đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành, phối hợp với UBND phường Kim Mã tiến hành kiểm tra thực tế tại địa điểm trông giữ xe trong ngõ 31 Kim Mã. Tại buổi kiểm tra, đại diện cơ sở đã công nhận hành vi vi phạm. Từ đó, UBND phường Kim Mã đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 4 triệu đồng trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đối với đại diện cơ sở. Ngoài ra, đoàn liên ngành đã yêu cầu cơ sở hoàn thiện hồ sơ, thủ tục xin cấp phép hoạt động trông giữ phương tiện theo quy định. Song theo ghi nhận của chúng tôi cũng như phản ánh của những người dân trong ngõ 31 Kim Mã, đến thời điểm này (tháng 3/2018), bãi xe trên vẫn đang ngang nhiên hoạt động, bất chấp các quy định của pháp luật cũng như những biên bản, quyết định xử phạt của UBND phường Kim Mã.

Tuy đã nhiều lần bị xử phạt hành chính nhưng bãi xe không phép ở ngõ 31 Kim Mã vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp các quy định của pháp luật. Ảnh TL

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Vượng - Chủ tịch UBND phường Kim Mã khẳng định: “Bãi xe trên đã bị xử phạt và đình chỉ hoạt động đến khi xin được giấy phép. Hiện nay, chủ cơ sở đang xin trông thêm 1 tháng do đã ký hợp đồng với chủ xe”. Cũng theo bà Vượng, sau khi ban hành quyết định xử phạt lần 2, UBND phường Kim Mã đang tiếp tục đôn đốc chủ bãi xe hoàn thiện giấy phép theo quy định.

Tuy nhiên, theo ông Phan Trần Tiến, người đại diện bãi trông, giữ xe tại ngõ 31 Kim Mã thì tại thời điểm tháng 6/2017, sau khi bị xử phạt thì chủ cơ sở đã gửi hồ sơ và nhờ cán bộ quản lý đô thị phường Kim Mã hướng dẫn làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động trông giữ ô tô, xe máy nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

                                                        Video bãi trông, giữ xe trái phép ở ngõ 31 Kim Mã

Xung quanh việc ngang nhiên trông giữ xe không phép trong thời gian dài tại ngõ 31 Kim Mã có thể thấy không ít điểm “bất thường”. Theo quy định, đối với một bãi xe không phép, sau khi lập biên bản, lực lượng chức năng phải tiến hành đình chỉ hoạt động của bãi xe, yêu cầu chủ cơ sở hoàn thiện giấy phép theo quy định. Nhưng ở đây, không hiểu vì sao, đến nay, qua nhiều lần kiểm tra và 2 lần xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tổ chức trông giữ phương tiện khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép nhưng bãi xe tại ngõ 31 Kim Mã vẫn ngang nhiên hoạt động gây bức xúc trong dư luận. Điều này khiến nhiều người dân đặt câu hỏi: Nếu có sự cố liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy xảy ra tại đây thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm đối với sự an toàn của người dân? có phải UBND phường Kim Mã “bất lực” trước các vi phạm tại bãi trông giữ xe này? hoặc phải chăng UBND phường Kim Mã (Ba Đình) đang ưu ái cho các vi phạm tại bãi xe nói trên?

Để vừa bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật vừa bảo đảm cuộc sống an toàn cho người dân xung quanh, đề nghị UBND quận Ba Đình sớm có chỉ đạo để xử lý triệt để các vi phạm tại bãi trông, giữ xe ở ngõ 31 Kim Mã./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực