Bamboo Airways bị nhắc nợ ‘chiếm dụng’ 205 tỉ đồng vốn của ACV

Thứ ba, 24/03/2020 21:38
(ĐCSVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới đây đã có văn bản gửi bộ GTVT và Cục Hàng không về việc Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vi phạm hợp đồng, chậm thanh toán tiền dịch vụ và đang nợ 205 tỷ đồng.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết Bamboo Airways đang nợ quá hạn thanh toán các loại phí dịch vụ sân bay lên tới 205 tỉ đồng. Ảnh vietnamnet.vn

Theo đó, dù chỉ là đơn vị thu hộ cho ACV tiền dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh, hành lý cho phía Cảng hàng không cung cấp trực tiếp cho hành khách, tuy nhiên, hãng hàng không Bamboo Airways vẫn không trả lại số tiền này cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) theo đúng hạn.

Tính đến ngày 18/3, tổng số tiền công nợ Bamboo Airways còn phải thanh toán cho ACV là hơn 205 tỷ đồng, trong đó tổng số nợ quá hạn là 178,7 tỷ đồng (dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh, hành lý do ACV cung cấp trực tiếp cho hành khách nhưng Bamboo Airways chỉ là đơn vị thu hộ cho ACV là hơn 107,3 tỷ đồng.

Số tiền còn lại 71,3 tỷ đồng là dịch vụ phục vụ mặt đất, dịch vụ cảng do ACV cung cấp trực tiếp cho hãng. Tổng số tiền lãi quá hạn theo hợp đồng là 4,53 tỷ đồng; tổng số nợ chưa đến hạn là 25,74 tỷ đồng.

Tháng 5/2019 đến nay, Bamboo Airways thường xuyên thanh toán chậm trung bình là 42 ngày so với thời hạn thanh toán quy định trong hợp đồng đã ký kết. ACV đã liên tục có tới 24 văn bản đốc thúc, yêu cầu hãng thanh toán nợ đúng hạn theo quy định theo hợp đồng đã ký nhưng đến nay hãng vẫn chưa thực hiện chi trả,” Thống kê của ACV cho thấy.

Theo lãnh đạo ACV, kể từ khi Bamboo Airways được cấp phép hoạt động bay, ACV đã đảm bảo thực hiện cung cấp đầy đủ hạ tầng, dịch vụ phục vụ cho các chuyến bay của hãng theo đúng quy định Nhà nước và hợp đồng đã ký kết. Trong quá trình hoạt động kể từ khi thành lập, ACV cũng đánh giá cao Bamboo Airways đã góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành hàng không, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, thêm sự lựa chọn cho người dân và góp phần tăng chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện hợp đồng về điều khoản thanh toán, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, phía ACV thừa nhận thực tế Bamboo Airways thường xuyên không đúng thời hạn thanh toán và không đảm bảo mức bảo lãnh thanh toán thực hiện hợp đồng theo đúng quy định của hợp đồng đã ký kết.

ACV đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Bamboo Airways thanh toán số công nợ trên với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về hàng không và là đơn vị cấp phép vận hành hàng không cho Bamboo Airways. ACV cũng khẳng định vẫn sẽ duy trì cung cấp dịch vụ cho Bamboo Airways trong thời gian hãng chưa thanh toán tiền dịch vụ đang nợ.

Trong bối cảnh các hãng hàng không chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19, khiến hàng loạt máy bay ngừng hoạt động, vẫn chịu gánh nặng phí dịch vụ sân bay, ACV đã đưa ra các phương án hỗ trợ, chia sẻ khó khăn như: đưa ra gói giảm giá các dịch vụ do ACV cung cấp cho hãng, chính sách về thời gian thanh toán…

Theo đó, ACV sẽ giảm 50% dịch vụ dẫn tàu bay, 10% dịch vụ thang ống, thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy, phục vụ mặt đất, giảm 10%. Đối với dịch vụ thuê văn phòng đại diện, các hãng hàng không dừng bay sẽ được miễn 100%, các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm ở mức tối đa theo quy định của nhà nước là 30%. 

Sau hơn 1 năm kể từ thời điểm thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên đến nay, Bamboo Airways đang khai thác 41 đường bay nội địa và quốc tế và đang nhanh chóng mở rộng mạng bay. Hãng đang tăng tốc tiến tới mục tiêu 30% thị phần hàng không nội địa vào năm 2020, mở rộng quy mô mạng bay lên 85 đường bay trong năm 2020, bao gồm 60 đường bay nội địa và 25 đường bay quốc tế…

 "ACV lấy dẫn chứng, từ tháng 5/2019 đến nay, ACV đã có 24 văn bản yêu cầu Bamboo Airways thanh toán các khoản nợ quá hạn nhưng chưa được thanh toán. Để đòi được khoản nợ này, ACV đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không yêu cầu Bamboo Airways thanh toán số công nợ trên với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về hàng không và là đơn vị cấp phép vận hành hàng không cho Bamboo Airways".

Trước đó, Bamboo Airways đã kiến nghị các quy định của pháp luật về hàng không (Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92, Nghị định 89) đều không hạn chế về số lượng máy bay của các hãng hàng không. Qua đó, các hãng hàng không có thể phát triển đội máy bay theo mục đích kinh doanh, nhu cầu của thị trường, miễn là đáp ứng được các điều kiện về quy hoạch ngành và mức vốn tối thiểu. Do đó Bamboo Airways có thể phát triển đội máy bay với quy mô trên 30 chiếc và số lượng cụ thể sẽ được xem xét trên cơ sở đảm bảo an toàn, an ninh và phù hợp với hạ tầng hàng không”. Bamboo Airways cũng đang phát triển mạnh mẽ cả về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực. Hãng có kế hoạch nâng số máy bay trong đội bay lên 50 chiếc vào cuối năm 2020.

Tuy nhiên dù chỉ là đơn vị thu hộ cho ACV tiền dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh, hành lý cho phía Cảng hàng không, Bamboo Airways lại chậm thanh toán tiền dịch vụ và đang nợ 205 tỷ đồng không trả lại số tiền này cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) theo đúng hạn khiến không ít người nghi ngại vào khả năng tài chính và tiềm lực của doanh nghiệp này nếu tới đây Bamboo Airways có thể phát triển đội máy bay với quy mô trên 30 chiếc, thậm chí lên 50 chiếc theo văn bản kiến nghị cơ quan chức năng về việc tháo gỡ bất cập liên quan đến giới hạn số lượng máy bay của Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực