Cần xử lý nghiêm chung cư vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy

Thứ sáu, 22/09/2017 16:25
(ĐCSVN) - Tuy chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhưng chủ đầu tư Chung cư CT11 tại Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ vẫn cố tình đưa người dân vào ở, bất chấp hàng loạt những nguy cơ xảy ra cháy, nổ gây mất an toàn cho cư dân.
Vi phạm về PCCC tại công trình Chung cư CT11 đang khiến nhiều người dân bức xúc, lo lắng.

Theo phản ánh của người dân, công trình Chung cư CT11 là một hạng mục nằm trong Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội do doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư.

Sau quá trình thi công, mặc dù chưa được cơ quan chuyên môn trực tiếp là Cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy Thành phố Hà Nội xác nhận nghiệm thu về công tác PCCC nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành bàn giao căn hộ và cho người dân chuyển vào ở. Việc này tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm, đe doạ đến tính mạng của người dân. Bởi với quy mô dân số lên tới hàng nghìn người, trong trường hợp xảy ra các sự cố cháy nổ, hoả hoạn do hệ thống PCCC chưa hoàn chỉnh thì hậu quả có thể sẽ rất nặng nề về cả người và tài sản.

Được biết, qua kiểm tra của cơ quan chức năng, công trình Chung cư CT11 hiện đang nằm trong danh sách các công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng, đã được đăng tải trên trang thông tin của Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy thành phố Hà Nội.

Thời gian qua, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy Thành phố đã hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư tổ chức khắc phục các tồn tại về PCCC tại công trình để được nghiệm thu về PCCC theo quy định. Tuy nhiên, mới đây, khi tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đối với công trình Chung cư CT11 vào ngày 06/9/2017, Cơ quan Cảnh sát PCCC đã nhận thấy công trình này vẫn còn các tồn tại không đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản nghiệm thu theo quy định. Cụ thể, qua kiểm tra phát hiện tại công trình Chung cư CT11, chủ đầu tư đã thi công thiếu 01 thang bộ thoát nạn cho khu vực tầng hầm; sắp xếp, bố trí xe tại tầng hầm cản trở đường thoát nạn; chưa có giải pháp ngăn cháy lan khu vực phòng kỹ thuật điện với khu vực để xe tại tầng hầm; khu vực ki ốt tại tầng 1 chưa lắp đặt đầy đủ hệ thống báo cháy, chữa cháy; khoảng cách đầu phun sprinkler đến trần không đảm bảo quy định... Đặc biệt, tại vị trí phòng kỹ thuật điện, phòng rác các tầng chưa lắp đặt đầy đủ hệ thống báo cháy, chữa cháy; nhiều phòng căn hộ chưa có đầu báo cháy tự động...

Song như đã nói, trên thực tế, chủ đầu tư vẫn đưa công trình vào hoạt động. Việc này đã vi phạm nghiêm trọng các nội dung quy định tại Điều 17 Nghị định 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hương, một cư dân sinh sống tại công trình Chung cư CT11 lo lắng cho biết: “Không hiểu chủ đầu tư nghĩ gì mà đến việc cơ bản nhất là công tác phòng cháy chữa cháy họ cũng không thực hiện đầy đủ. Đồng ý là kinh doanh thì phải có lợi nhuận nhưng cũng phải nghĩ đến tính mạng của cả nghìn con người chứ? Nếu các vi phạm chậm được khắc phục ngày nào thì ngày đó, chúng tôi còn nơm nớp lo sợ bởi nguy cơ hỏa hoạn, cháy nổ”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước những vi phạm về công tác PCCC tại công trình Chung cư CT11, Cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy thành phố Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3742/QĐ-UBND ngày 22/6/2017 đối với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên về hành vi vi phạm “đưa nhà, công trình vào hoạt động khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC” theo quy định tại khoản 6 điều 36,  Nghị định 167/2013/NĐ-CP với số tiền 80.000.000 đồng. Tiếp đó, ngày 18/8/2017, Phòng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy số 8 - Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 980/QĐĐC-PC&CC8(Đ2) về việc đình chỉ hoạt động khu vực tầng hầm và tầng một của tòa nhà Chung cư CT11.

Nhìn nhận từ góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn An Bình cho rằng: Trước hết, trách nhiệm để xảy ra các vi phạm về công tác PCCC ở công trình Chung cư CT11 thuộc về chính chủ đầu tư dự án chung cư đã vì lợi nhuận, vì tiến độ, bất chấp sự an toàn về tính mạng, sức khỏe và tài sản của khách hàng; đồng thời, cũng cần xem xét việc có hay không sự nương nhẹ, bỏ qua hoặc không quyết liệt trong việc buộc chủ công trình này phải hoàn thiện hệ thống PCCC và được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt rồi mới được đưa vào sử dụng?

Thiết nghĩ, để bảo đảm tính mạng, tài sản và sự an toàn của hàng nghìn người dân cũng như bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đã đến lúc các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cần có những biện pháp quyết liệt hơn buộc chủ đầu tư công trình Chung cư CT11 sớm hoàn chỉnh các nội dung công tác PCCC đúng theo quy định. Cùng với đó, cần có chế tài đủ mạnh để chấm dứt tình trạng chủ đầu tư tự ý đưa công trình vào sử dụng trong khi chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về công tác PCCC.

Nghị định 79/2014/NĐ-CP về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy nêu rõ:

Điều 17. Nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy

1. Dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã, được thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy bao gồm nghiệm thu từng phần, từng giai đoạn, từng hạng mục và nghiệm thu bàn giao; riêng đối với các bộ phận, của công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy khi thi công bị che khuất thì phải được nghiệm thu trước khi tiến hành các công việc tiếp theo.

đ) Văn bản nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy là một trong những căn cứ để chủ đầu tư nghiệm thu, quyết toán và đưa công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy vào sử dụng. 

 

Tin, ảnh: Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực