Cử tri nói gì về phiên chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành?

Thứ tư, 31/10/2018 15:46
(ĐCSVN) - Sau hơn một ngày (từ 30/10 đến sáng 31/10) chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều cử tri đánh giá cao những điểm đổi mới tại phiên chất vấn lần này; cho rằng không khí chất vấn thẳng thắn, sôi nổi và phần trả lời của các Bộ trưởng, trưởng ngành cơ bản đáp ứng mong mỏi của cử tri.

Tại kỳ họp này, các Bộ trưởng: Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Nội vụ, Công Thương… đã trả lời nhiều câu hỏi về những lĩnh vực ngành quản lý. Việc chất vấn và trả lời chất vấn được cử tri cả nước quan tâm. Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ghi nhận các ý kiến của cử tri tại một số địa bàn.

Cử tri Đỗ Thiều Sơn (Kim Ngưu, Hà Nội) cho biết, tại kỳ họp này, Quốc hội không chất vấn theo nhóm vấn đề hay Bộ trưởng, trưởng ngành nào cụ thể, mà chất vấn tất cả thành viên Chính phủ, điều này khiến các tư lệnh ngành phải tập trung nghe từng câu hỏi chất vấn của các đại biểu.

Cử tri Đỗ Thiều Sơn. (Ảnh: Bích Liên)

Theo cử tri, phương thức chất vấn này đòi hỏi Bộ trưởng, trưởng ngành phải tập trung cao độ, bên cạnh đó, người hỏi cũng phải nắm rõ phạm vi chất vấn, chủ đề chất vấn; đặc biệt trong phạm vi và chủ đề chất vấn phải nắm rõ quy định pháp luật về thẩm quyền, trách nhiệm của người được chất vấn...

Nhận xét về phần trả lời chất vấn, cử tri cho rằng, hầu hết các tư lệnh ngành đã nắm chắc vấn đề đại biểu đưa ra, nhìn nhận thẳng thắn, làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, các tư lệnh ngành đã trả lời tập trung, không né tránh vấn đề, đưa ra các giải pháp cụ thể thực hiện trong thời gian tới.

Cử tri lấy ví dụ phần trả lời của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí về việc bác sỹ Hoàng Công Lương trong vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Theo cử tri, Viện trưởng Lê Minh Trí trả lời rất xác đáng, thuyết phục. Qua đó, cử tri và nhân dân cả nước quan tâm vụ việc này có thể nhìn nhận sự việc khách quan, đảm bảo đúng tinh thần pháp luật, công bằng, đúng người, đúng tội.

Cử tri cũng cho biết về phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà giải đáp câu hỏi của đại biểu về việc bảo vệ môi trường sông Ðáy, sông Nhuệ chưa đạt kết quả như mong muốn và như lời hứa của Bộ trưởng. Theo đó, Bộ trưởng cho biết, để xử lý ô nhiễm môi trường dòng sông cần sự phối hợp chặt chẽ, quyết tâm của cả các địa phương có dòng sông đi qua, đó là: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam… TP Hà Nội đã có phương án tham gia xử lý ô nhiễm môi trường hai dòng sông này. “Tôi cho rằng Bộ trưởng cần có phương án, giải pháp cụ thể, đồng thời các địa phương cũng cần phải nỗ lực phối hợp xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm hiện nay”, cử tri nói.

Cử tri Hoàng Ngân (Vĩnh Tuy, Hà Nội) cho biết, những vấn đề đặt ra trong phiên chất vấn vừa qua đều là những vấn đề nóng, thiết thực, được cử tri, nhân dân cả nước quan tâm. Nhìn chung, các bộ trưởng, trưởng ngành, thành viên Chính phủ trả lời cơ bản đáp ứng mong mỏi của cử tri chúng tôi.

Cử tri Hoàng Ngân. (Ảnh: Bích Liên)

Ấn tượng về phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, cử tri cho biết: Nhiều câu hỏi liên quan đến tình trạng giá xe nhập khẩu về Việt Nam hiện nay; quy trình xả lũ của thủy điện Bản Vẽ (Nghệ An)... đã được gửi đến Bộ trưởng. Không né tránh những tồn tại, hạn chế của ngành, Bộ trưởng đã trả lời cụ thể từng vấn đề và đưa ra giải pháp xử lý những tồn tại đó.

Ở khía cạnh khác, cử tri cũng cho biết, hiện nay có hai lĩnh vực rất được quan tâm là nông nghiệp và giáo dục đào tạo. Cử tri mong muốn, các đại biểu Quốc hội sẽ đưa ra các câu hỏi cùng tư lệnh hai ngành này tìm giải pháp gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, về cơ cấu lại nền nông nghiệp, chăm lo đời sống của người dân nông thôn là hai lĩnh vực được cử tri quan tâm. Về lĩnh vực giáo dục, trong đó vấn đề sách giáo khoa được xã hội rất quan tâm. “Lần này chúng ta xây dựng một bộ sách giáo khoa mới thì chương trình sách giáo khoa mới có bảo đảm mục tiêu phát triển trong quá trình hội nhập hay không? Việc viết lại sách giáo khoa, thì chương trình có bảo đảm thời lượng hợp lý và đổi mới với phương pháp giáo dục hay không? Cử tri chúng tôi mong rằng, những tồn tại này sẽ được các tư lệnh ngành lắng nghe và khi lắng nghe rồi thì có hành động cụ thể và thiết thực hơn”, cử tri cho hay.

Đánh giá về phiên chất vấn tại kỳ họp này, cử tri Hoàng Như Trang (Tiên Du, Bắc Ninh) cho biết: Phiên chất vấn đã thể hiện sự giám sát của Quốc hội nhằm chỉ ra những vướng mắc, tồn tại, bàn thảo các giải pháp tháo gỡ, để thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Bên cạnh đó, nội dung chất vấn thuộc lĩnh vực nào, Bộ trưởng, trưởng ngành đó phải chịu trách nhiệm trả lời. Người trả lời đã đi thẳng vào vấn đề mà cử tri quan tâm.

Cử tri cũng cho biết, việc đổi mới chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này đã tạo sự chủ động, năng động của từng Bộ trưởng. Qua đây thì các Bộ trưởng đều phải rà lại công việc, nắm chắc công tác chỉ đạo điều hành để sẵn sàng trả lời đại biểu trước Quốc hội.

“Ví dụ, xuất khẩu nông sản thì không chỉ có Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải quyết mà cần có sự vào cuộc của Bộ Công Thương. Cho nên, nội dung chất vấn kỳ này không chỉ dành cho một bộ mà nhiều bộ liên quan đều phải trả lời”, cử tri Trang nhận xét.

Đồng quan điểm trên, cử tri Hoàng Hà (Ý Yên, Nam Định) cho biết: Trong chất vấn tại kỳ họp này không có các nhóm vấn đề cụ thể hay Bộ trưởng, trưởng ngành được đưa ra để chất vấn và trả lời chất vấn. Chất vấn giữa nhiệm kỳ là nhằm xem xét việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội cũng như rà lại việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng tại các kỳ họp trước.

"Tôi cho đây là hình thức rất hiệu quả và mang tính chất hậu giám sát việc thực hiện lời hứa. Điều này giúp cho các kiến nghị của cử tri, các chất vấn của các đại biểu đối với các Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ được thực hiện sớm hơn. Với hình thức chất vấn này, các Bộ trưởng cũng sẽ phải rà soát lại công việc của mình thông qua góc nhìn của cử tri và đại biểu”, cử tri Hà cho hay.

Đánh giá cao nỗ lực của Bộ trưởng, trưởng ngành trong phần chất vấn vừa qua, cử tri Hà đặc biệt ấn tượng với phần trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tập trung giải quyết những vấn đề đại biểu chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay. “Tôi cho rằng, việc thực hiện lời hứa của Bộ trưởng, trưởng ngành trước Quốc hội thể hiện rõ nhất trong Báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp 6, đó là 12 chỉ tiêu Quốc hội giao đều đạt và vượt kế hoạch, điều này chứng tỏ nỗ lực của Chính phủ và các thành viên chính phủ trong thực hiện lời hứa, chất vấn của đại biểu"./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực