Đắk Lắk thu hồi giấy phép khai thác cát trên sông Krông Ana

Thứ sáu, 31/03/2017 10:00
(ĐCSVN) - Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk vừa có quyết định 571/QĐ-UBND, thu hồi quyết định 1246/QĐ-UBND ngày 26 tháng 5 năm 2008 về việc cho phép khai thác cát trên lòng sông Krông Ana đoạn qua địa bàn huyện Krông Bông của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên.



Sông Krông Ana đoạn qua địa bàn huyện Krông Bông, Đắk Lắk.

Theo ông Trần Minh Trung, Phó phòng Khoáng sản Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk: Nguyên nhân thu hồi quyết định này, là do Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên đơn vị được cấp phép khai thác cát không quản lý được mỏ, để một số tổ chức cá nhân khai thác cát trái phép làm ảnh hưởng đến an toàn cầu Cư Păm, gây sạt lở bờ sông một số điểm ở huỵện Krông Bông, vi phạm quy định của Luật Khoáng sản.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Krông Bông, các đơn vị liên quan hướng dẫn công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên đóng cửa mỏ, không được phép tiếp tục khai thác cát tại khu vực mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định.

Ông Huỳnh Bài, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Krông Bông cho biết, triển khai quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, đơn vị đã cử lực lượng chức năng của huyện, phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã Cư Kty, Khuê Ngọc Điền, Hòa Tân, tuyên truyền yêu cầu Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên và các hộ dân khai thác cát trái phép chấp hành theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời các ngành chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, truy bắt các tàu thuyền vi phạm khai thác cát trên sông Krông Ana. Ủy ban nhân dân huyện Krông Bông cũng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh rút giấy phép các đơn vị, doanh nghiệp khai thác cát không quản lý được mỏ để các tổ chức, cá nhân khai thác cát trái phép làm sạt lở đất bờ sông.

Trước đó, các cơ quan báo chí phản ánh Cầu Cư Păm nằm trên tỉnh lộ 9, tuyến giao thông huyết mạch nối huyện Krông Bông với quốc lộ 26 bị sụt lún trụ giữa, mặt cầu bị gãy gấp tạo thành hình chữ V, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của người dân địa phương.

Các ngành chức năng của tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc xác định cầu Cư Păm bịt sụt lún là do đợt mưa lũ cuối năm 2016 và một phần là do hoạt động khai thác cát trái phép gần khu vực chân cầu.

Trong đợt công tác tại tỉnh Đắk Lắk đầu tháng 3/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thị sát việc khắc phục sụt lún cầu Cư Păm. Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, huyện Krông Bông khẩn trương khắc phục sụt lún cầu Cư Păm để người dân lưu thông thuận lợi, an toàn; xem xét rút giấy phép khai thác cát của doanh nghiệp khai thác cát gần khu vực chân cầu để tránh ảnh hưởng đến an toàn của cầu./.

Bình Trung (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực