Đừng để học sinh là “nạn nhân” của những bất đồng giữa nhà trường và phụ huynh!

Thứ sáu, 10/07/2020 10:30
(ĐCSVN) – Mới đây, thông tin về việc trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS), TP. Hồ Chí Minh từ chối nhận 40 em học sinh đã một lần nữa thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi lý do mà VAS đưa ra đó là do “phụ huynh chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng với trường về học phí và một số vấn đề khác”...

Trường Quốc tế Việt Úc tiếp tục bị phản đối về bảng kê học phí mới

Phụ huynh học sinh Trường Quốc tế Việt Úc tiếp tục phản đối chính sách học phí

"Thông báo" của Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc?

Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc , TP . Hồ Chí Minh.(Ảnh: TL) 

Cụ thể, có khoảng 40 phụ huynh từng phản đối chính sách học phí trong đợt dịch COVID-19 của Trường Việt Úc đã bất ngờ nhận được thông báo từ chối tiếp nhận con mình từ năm học tới. Nội dung thông báo của VAS gửi đến những phụ huynh nói trên, nêu rõ: “Như ông/bà đã biết, trong đại dịch COVID-19 vừa qua, mặc dù nhà trường đã cố gắng hết mức, chúng tôi vẫn không thể đạt được sự đồng thuận với một số phụ huynh. Sự bất đồng vế quan điểm đã đẫn đến những sự cố gây bất ổn tới môi trường học tập của các em học sinh và cho các thầy cô. Chúng tôi nghĩ rằng sự đồng thuận và mối quan hệ tốt giữa nhà trường và phụ huynh là tiền đề cần thiết để có được môi trường học tập tốt đẹp cho con em của ông, bà. Trong vai trò quản lý nhà trường, chúng tôi có trách nhiệm chung cho trên 9.000 học sinh và hơn 18.000 phụ huynh, và chúng tôi biết rằng nhà trường không phải lúc nào cũng có thể làm hài lòng tất cả mọi gia đình”.

Thông báo cũng nêu, trong trường hợp của gia đình ông/bà, VAS rất tiếc không thể đáp ứng được sự mong đợi. Do đó, để đảm bảo lợi ích phát triển tốt nhất cho học sinh, VAS  buộc lòng phải thông báo tới phụ huynh là trường sẽ không thể tiếp nhận học sinh tiếp tục học tập tại trường vào năm học 2020 – 2021.

Trường cam kết dạy học sinh cho đến hết năm học 2019-2020, hoàn thành hồ sơ học thuật, giao học bạ và các giấy tờ liên quan trước ngày 31/7. Hai bên cũng sẽ quyết toán học phí trong tháng 7.

Như vậy, có thể thấy nguyên nhân của sự việc nói trên là do giữa một bộ phận phụ huynh và VAS không tìm được đồng thuận sau nhiều lần đối thoại về chính sách thu học phí trong những ngày nghỉ chống COVID-19. Do chưa được tìm tiếng nói chung trong vấn đề này nên nhiều học sinh đã bị VAS “từ chối tiếp nhận”. Động thái này đã khiến dư luận bức xúc và tiếp tục gặp phải sự phản đối gay gắt từ phía phụ huynh.

Chị Nguyễn Thị H là một trong số những phụ huynh nhận được thông báo nói trên của VAS. Theo chị H, nhiều phụ huynh phản đối chính sách học phí của VAS trong thời gian nghỉ chống COVID-19. Trường ra thông báo giảm 70% học phí online do nghỉ chống dịch, nhưng phụ huynh cho rằng thời gian học không nhiều như trên lớp, do đó thực chất là không giảm. Chị H búc xúc: "Việc trường gửi thông báo đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý học sinh. VAS đơn phương gửi thư như vậy khác gì đuổi học các con trong khi các con đâu có lỗi gì? Thực tế, việc bất đồng trong học phí là bình thường. Đó là chuyện giữa phụ huynh và trường, sao lại để liên luỵ đến con trẻ?".

Đã có khoảng 40 phụ huynh nhận được thông báo của Trường Việt Úc. (Ảnh: TL) 

Trao đổi với báo chí về việc VAS từ chối tiếp nhận học sinh do bất đồng với phụ huynh về học phí, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP. Hồ Chí Minh, cho biết Sở đã nắm được thông tin và sẽ trao đổi với trường về vụ việc này.

Như Báo điện tử Đảng Cộng sản đã thông tin, đầu tháng 4, VAS ra thông báo thu 100% học phí học phần 4. Nhóm phụ huynh có đơn kiến nghị gửi nhiều cơ quan chức năng như Sở GD&ĐT TP  và UBND TP để phản đối việc này.

Ngày 2/5, VAS thông báo giảm 70% học phí bậc tiểu học và trung học trong thời gian nghỉ, phải học online, miễn 100% học phí đối với bậc mầm non. Sau đó, VAS đưa ra bảng thống kê chi tiết học phí phải đóng sau khi miễn, giảm học phí online nhưng phụ huynh tiếp tục phản ứng.

Ngày 5/5 và 15/5, hàng trăm phụ huynh đến trường, căng biểu ngữ phản đối, đề nghị được đối thoại với trường.

Ngày 20/5, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giao Giám đốc Sở GD&ĐT TP, làm việc với VAS và các trường dân lập quốc tế khác để có biện pháp giải quyết, trả lời phụ huynh theo thẩm quyền.

Liên quan đến việc VAS từ chối nhận 40 em học sinh, Thạc sỹ, Luật sư Nguyễn An Bình cho rằng: Có thể thấy đây là phản ứng cứng rắn của trường trước việc một số người có ý kiến phản đối hay không hài lòng về việc thu học phí trong thời gian xảy ra dịch COVID-19. Xét về phương diện pháp lý, nhà trường và phụ huynh (đại diện cho học sinh) là quan hệ dân sự. Việc có hay không tiếp tục nhận học sinh vào các năm tiếp theo dựa trên sự thỏa thuận và quyết định của các bên.

Việc trường “từ chối tiếp nhận học sinh” có thể hiểu là việc đơn phương chấm dứt hợp đồng. Theo quy định Điều 428, Bộ luật Dân sự 2015, một bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải bồi thường thiệt hại trong 3 trường hợp: Bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng, các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định. Song, nội dung thông báo của VAS khá chung chung. Nếu không làm rõ lý do (trường hợp nào trong 3 trường hợp trên) thì đây là hành động đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không có căn cứ pháp lý. Và đây là hành động không đúng với quy định hiện hành”.

Đồng quan điểm nêu trên, Luật sư Nguyễn Văn Đức chia sẻ, bản chất của trường tư thục là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giáo dục. Quan hệ giữa trường và phụ huynh trong trường hợp này là quan hệ cung ứng và sử dụng dịch vụ. Việc thực hiện quyền, nghĩa vụ hay chấm dứt quan hệ sẽ dựa vào điều lệ trường học và thỏa thuận, hợp đồng đã ký kết giữa trường với phụ huynh.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc VAS từ chối nhận 40 em học sinh do phụ huynh chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng với trường về học phí là việc làm chưa phù hợp với môi trường sư phạm. Bởi lẽ, những bất đồng giữa nhà trường và phụ huynh về học phí là sự việc diễn ra ở trường học, việc giải quyết vấn đề không nên chỉ soi xét dưới góc độ pháp lý mà cần đặt trong tinh thần nhân văn của các hoạt động giáo dục trên cơ sở đề cao quyền lợi của học sinh.

Do đó, để giải quyết những bất đồng giữa VAS và một bộ phận phụ huynh liên quan đến vấn đề học phí, các bên nên tiếp tục trao đổi, thương lượng để tìm tiếng nói chung vì học sinh, vì con em của mình. Mọi động thái của nhà trường hay phụ huynh đều sẽ có những ảnh hưởng lớn đến môi trường học tập cũng như tâm lý, kết quả học tập của học sinh./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực