Hà Nội: Cần khắc phục những bất cập giao thông tại nút giao Trung Văn – Tố Hữu

Thứ bảy, 15/12/2018 11:18
(ĐCSVN) - Đi ngược chiều, đi lên vỉa hè, băng qua ngã tư vì “gần nhà xa ngõ”... đó là một trong những bất cập đang diễn ra tại nút giao Tố Hữu – Trung Văn (Hà Nội) hiện nay.
 

Phụ huynh dựng xe bừa bãi đầu đường Trung Văn phía Mễ Trì sang
để băng qua dải phân cách nút giao Tố Hữu - Trung Văn đưa con tới lớp.

Dường như đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện", người ta không quá lạ lẫm trước hình ảnh những đoàn xe máy tấp nập nối đuôi nhau, đi ngược chiều từ hướng Tố Hữu sang Trung Văn bất chấp nguy hiểm.

Thậm chí đã từng có những video được phát trên mạng xã hội phản ánh đoàn người nườm nượp dắt xe đi ngược chiều qua chốt của lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ diễn ra trên cung đường trên…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những dòng người đi ngược chiều là một hiện trạng thực tế đang diễn ra hiện nay và nhiều năm qua tại khu vực trên. Theo đó, dòng phương tiện (chủ yếu là xe máy) thường hướng từ BigC Hà Đông đi sang rồi rẽ tắt sang làn ngược chiều tại ngã ba Trần Phú – Tố Hữu, sau đó tiếp tục đi ngược chiều lên ngã tư Tố Hữu – Trung Văn khoảng 1km để rẽ vào đường Trung Văn sang khu Mễ Trì và một số địa bàn thuộc quận Nam Từ Liêm.

Hình ảnh những đoàn xe máy đi ngược chiều trên đường Tố Hữu rẽ vào đường Trung Văn lâu nay đã trở nên quen thuộc.

Tình trạng trên diễn ra phổ biến trong các khung giờ: Từ 6h30 đến 9h sáng và 17h – 19h hàng ngày, thậm chí những hình ảnh người dân đi ngược chiều đã trở thành quen thuộc tại nút giao thông trên.

Có một thực tế, xảy thực trạng trên do đây là trục đường có làn riêng dành cho xe buýt nhanh, nên các ngã tư trọng điểm và dễ ùn tắc thường được ngăn cách bằng dải phân cách cứng và có các biển báo cấm rẽ nhằm đảm bảo giao thông thông suốt. Trường hợp muốn rẽ vào đường nhánh, các phương tiện bắt buộc phải di chuyển qua các nút giao từ vài trăm mét cho đến 1km mới có điểm được phép quay đầu. Từ đó sinh ra tình trạng nhiều người “ngại” hoặc “lười” di chuyển đến điểm quay đầu mà họ chọn cách đi ngược chiều để rẽ tắt cho nhanh, bất chấp nguy hiểm.

Chưa dừng lại ở đó, tồn tại song song với tình trạng đi ngược chiều tại nút giao thông này, do có dải phân cách cứng nên hiện nay rất nhiều bậc phụ huynh sống ở địa bàn giáp ranh giữa phường Trung Văn và phường Mễ Trì có con em học ở trường Tiểu học Trung Văn và các trường khác cũng ngại việc đi xuôi xuống phía Hà Đông khoảng 1km nơi có điểm quay đầu, nên họ dựng xe luôn ở một đảo cứng phân cách lối rẽ phải từ đường Trung Văn ra, rồi đi bộ đưa con qua đường để đi học, khiến cho tình trạng giao thông khu vực trên càng trở nên lộn xộn hơn.

Nút giao Trung Văn - Tố Hữu nhìn từ Google Map

Được biết, nút giao Trung Văn – Tố Hữu từng là điểm nóng về ùn tắc, điểm đen về tai nạn nên đã được cơ quan chức năng tổ chức lại giao thông nhiều lần, như phân lại luồng tuyến, lắp biển báo cấm rẽ, cấm đi ngược chiều hoặc lắp dải phân cách cứng... Tuy nhiên, theo người dân cho biết, hiện một số bất cập phát sinh như trình bày phần trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông của các phương tiện khi qua nút, đặc biệt là trong giờ cao điểm do vậy cần có sự điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Anh Phạm Tất Thắng, sống tại phố Mỗ Lao (Hà Đông) cho biết: “Trước đây, khi di chuyển trên đường Trung Văn, đến ngã tư giao với Tố Hữu, tình trạng ùn tắc tuy có song tuân thủ theo tín hiệu đèn giao thông, đi có chậm chút nhưng không đến nỗi khó đi như hiện nay. Mỗi giờ cao điểm qua khu vực này, nhất là bằng phương tiện ô tô chẳng khác nào chúng tôi bị “tra tấn” trên đường. Có muốn di chuyển đến chỗ quay đầu cũng không thể vì dòng phương tiện ùn ứ miên man, không biết bao giờ mới hết…”.

Còn chị Nguyễn Thu Phương, nhà ở Mễ Trì Hạ, có con gửi học bên trường Tiểu học Trung Văn cho biết: “Dựng xe bế con qua đường vào lớp, với chúng tôi đây là việc làm bất đắc dĩ, bởi cũng biết làm như thế rất nguy hiểm. Nhưng thử hỏi, mỗi khi sắp đến giờ vào lớp, lại phải đi xuôi xuống ngã 3 Trần Phú - Trung Văn rồi lộn lại, đoạn này lại thường xuyên tắc cứng, con chúng tôi sẽ muộn học, nên đành liều băng qua đường, không thể nào khác…”

Chị Phương kiến nghị, cơ quan chức năng cần dỡ bỏ dải phân cách cứng, mở thông lại ngã tư trên và hoạt động giao thông theo tín hiệu đèn để không gây xung đột, ảnh hưởng đến luồng di chuyển của phương tiện trên đường Trung Văn.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, tại nút giao này, trước đây đơn vị chuyên trách đã cho lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, hệ thống đèn này có vai trò quan trọng trong việc điều tiết giao thông tại ngã tư trên, đặc biệt là các phương tiện di chuyển trên trục đường Trung Văn.

Nút giao Trung Văn - Tố Hữu thời điểm cơ quan chức năng mới cho lắp dải phân cách cứng (năm 2017).

Việc đoạn đường trên hay xảy ra ùn tắc có thể thấy nguyên nhân chính là do các phương tiện đi ngược chiều khiến tình hình giao thông hỗn loạn chứ không phải do các phương tiện trên đường Trung Văn gây ra. Tuy nhiên thay vì xử lý nghiêm các hành vi phi phạm của các phương tiện đi ngược chiều, cơ quan chức năng lại cho bít toàn bộ ngã tư trên bằng dải ngăn cách bê tông cứng, việc này vô tình đã gây ra hiện tượng xung đột luồng di chuyển, ảnh hưởng không nhỏ tới luồng phương tiện di chuyển trên đường Trung Văn. Từ đó có thể thấy vấn đề tắc nghẽn không những không được giải quyết, mà diễn biến theo hướng trầm trọng hơn.

Liên quan đến tình hình giao thông tại nút giao trên, năm 2017, Ủy ban ATGT Quốc gia đã từng yêu cầu Ban ATGT TP Hà Nội rà soát, kiểm tra tổ chức giao thông tại nút giao Trung Văn - Tố Hữu, đồng thời xử lý nghiêm đối với những người tham gia giao thông có hành vi cố tình vi phạm quy định, nhưng cho đến thời điểm hiện nay, tình hình có vẻ chưa được cải thiện là bao.

Về nguyên nhân sâu xa của bất cập trên có thể khẳng định do ý thức của một số người tham gia giao thông chưa cao, chưa tuân thủ nghiêm luật giao thông đường bộ. Việc các phương tiện nối đuôi nhau đi ngược chiều đoạn từ đường Tố Hữu sang đường Trung Văn bất chấp biển cấm, bất chấp nguy hiểm là một hiện tượng điển hình minh chứng cho điều đó. Ngoài ý thức giao thông kém, đây còn là hành vi rất nguy hiểm gây nguy cơ cao dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông, bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước thực trạng trên, đề nghị cơ quan chức năng Hà Nội sớm cho chỉ đạo, rà soát tổng thể, kiểm tra thực trạng tổ chức giao thông tại vị trí nút giao Trung Văn – Tố Hữu; trên cơ sở đó có phương án tổ chức giao thông sao cho khoa học, hợp lý để hướng dẫn cho các phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý nghiêm đối với những người tham gia giao thông có hành vi cố tình vi phạm quy định khi qua khu vực nói trên góp phần đảm bảo an toàn giao thông nói chung và giải tỏa bức xúc cho người điều khiển phương tiện mỗi khi lưu thông qua lại khu vực trên./.

Bài, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực