Hà Nội: Hàng trăm m2 vỉa hè bị quây kín, đẩy người đi bộ xuống lòng đường

Thứ ba, 02/01/2018 17:27
(ĐCSVN) - Thời gian gần đây, trong quá trình thi công dự án Khu đô thị Nam vành đai 3, thành phố Hà Nội (The Manor Central Park Nguyễn Xiển), đơn vị thi công đã ngang nhiên quây tôn chiếm dụng hàng trăm m2 vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường, đối diện với nguy cơ mất an toàn giao thông.

 

Dự án quây tôn toàn bộ vỉa hè gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Video: QĐ

Trong nội dung phản ánh về Tòa soạn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, một số bạn đọc cho biết: Nhiều tháng nay, đơn vị thi công tại dự án Khu đô thị Nam vành đai 3, thành phố Hà Nội (The Manor Central Park Nguyễn Xiển) đã ngang nhiên tiến hành quây tôn kín toàn bộ phần diện tích vỉa hè. Việc làm này đã gây ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông khi phần đường dành cho người đi bộ đã bị chiếm dụng hoàn toàn.

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), nằm tại phía Tây Nam thủ đô Hà Nội, Dự án The Manor Central Park Nguyễn Xiển được quảng cáo là Khu đô thị sinh thái lớn nhất Hà Nội. Dự án là tổng hòa mọi loại hình không gian sống của Hà Nội. Với hàng trăm tiện ích lớn nhỏ khác nhau, dự án này đang được kỳ vọng sẽ là siêu tổ hợp trung tâm thương mại, nhà phố, liền kề, biệt thự, không gian văn hóa, … và căn hộ hiện đại sang trọng bậc nhất Thủ đô. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, dự án này đã gây không ít phiền toái đến cuộc sống của người dân tại các khu vực lân cận.

Chị Nguyễn Thị Hương, một người người dân sinh sống trên trục đường Nguyễn Xiển (Hoàng Mai) bức xúc cho biết: Đây là trục đường có lưu lượng phương tiện xe cộ đi lại lớn, nhất là vào giờ cao điểm. Nhưng không biết tại sao họ lại tự ý quây kín hết cả vỉa hè. Khi có việc đi bộ qua đoạn đường này, chúng tôi không còn cách nào khác là phải đi xuống lòng đường. Nếu không may xảy ra tai nạn, không hiểu ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Hàng trăm m2 vỉa hè trên đường Nguyễn Xiển bị quây kín. Ảnh QĐ

Ghi nhận tại đây cho thấy, dọc theo khu vực triển khai dự án Khu đô thị Nam vành đai 3, thành phố Hà Nội (The Manor Central Park Nguyễn Xiển) thuộc địa bàn xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì và phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, hiện nay đang có hàng trăm m2 vỉa hè bị đơn vị thi công sử dụng tôn quây kín, “gộp” luôn vào phần diện tích của dự án. Khu vực vỉa hè này đã bị xới tung lên và chưa có dấu hiệu được khôi phục nguyên trạng. Nhiều vị trí, đơn vị thi công còn quây tôn chiếm một phần lòng đường, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Để làm rõ nội dung phản ánh của bạn đọc, PV đã có buổi làm việc với ông Tạ Mạnh Hưng, Tổ trưởng Tổ Thanh tra xây dựng xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì.

Trao đổi với PV, ông Hưng cho biết, đúng là đơn vị thi công có tiến hành quây kín một số vị trí vỉa hè, song họ đã có giấy phép thi công do Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cấp với nội dung là đấu nối giao thông dự án Khu chức năng Nam đường Vành đai 3 với đường Nghiêm Xuân Yêm, tại điểm D3, D4, D5, D6 (theo quy hoạch).

Tuy vậy, tại Giấy phép thi công số 560 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cấp ngày 13/12/2017 cho Công ty Cổ phần Bitexco có ghi rõ: Đơn vị thi công phải “tiến hành các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông theo biện pháp tổ chức giao thông được duyệt và các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đất dành cho người đi bộ”; “Nếu chủ đầu tư và đơn vị thi công không thực hiện việc tổ chức giao thông, gây mất an toàn giao thông sẽ bị đình chỉ thi công”. Trước đó, tại văn bản số 651/SGTVT-KCHTGT ngày 03/3/2017, Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Bitexco phải chú ý “bảo đảm không bị che khuất tầm nhìn, an toàn giao thông, an toàn cho người đi bộ trên vỉa hè”.

Giấy phép thi công số 560 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cấp ngày 13/12/2017
cho Công ty Cổ phần Bitexco. Ảnh: TL

Dư luận đặt câu hỏi, đơn vị thi công tại dự án Khu đô thị Nam vành đai 3, thành phố Hà Nội (The Manor Central Park Nguyễn Xiển) có thực sự chấp hành nghiêm Giấy phép thi công và các quy định của pháp luật khi quây kín toàn bộ nhiều vị trí vỉa hè, buộc người đi bộ phải đi xuống lòng đường? Trách nhiệm quản lý, kiểm tra của các cơ quan chức năng đối với quá trình thi công tại dự án này đã được thực hiện đầy đủ hay chưa?

Được biết, dự án Khu đô thị Nam vành đai 3, thành phố Hà Nội (The Manor Central Park Nguyễn Xiển) là dự án lớn với nhiều hạng mục có thời gian thi công khá dài. Do đó, để bảo đảm việc thi công tại dự án này thực sự an toàn, không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân tại các khu vực lân cận cũng như phòng tránh những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra, đề nghị cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sớm có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các biểu hiện vi phạm trong quá trình thi công dự án./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực