Hà Nội: Nhiều điểm trông giữ xe tự phát gây bức xúc dư luận

Thứ hai, 06/03/2017 15:43
(ĐCSVN) - Lâu nay, tình trạng tự phát của những điểm trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội vẫn diễn ra, không những gây mất an ninh xã hội (ANXH), trật tự đô thị (TTĐT), mà việc thu phí gửi xe cao gấp nhiều lần so với quy định tại đây còn gây bức xúc cho nhiều người.


Khu vực lối vào khu đô thị Royal City xuất hiện hàng loạt điểm trông giữ xe tự phát.

Theo phản ánh từ người dân, khu vực lối cổng vào khu đô thị Royal City (phường Thượng Đình, Thanh Xuân) tồn tại một số điểm trông giữ xe tự phát. Tại đây họ ngang nhiên treo biển trông giữ xe, sử dụng vé xe tự in (không theo mẫu của Bộ tài chính ban hành), mời chào săn đón khách gửi xe vào khu vực khu đô thị Royal City. Do không thành thạo địa bàn nên nhiều người đã vô tình gửi xe tại đây và buộc phải thanh toán phí gửi xe lên tới gấp 4 hoặc gấp 5 lần so với quy định, việc làm này đã gây ra sự bức xúc cho nhiều người, đặc biệt là những người dân từ nơi khác đến vui chơi tại khu vực này. Bực bội vì phải trả phí gửi xe lên tới 20.000 đồng/xe, anh Hoàng Văn Quý bức xúc chia sẻ: “Tôi chưa gửi xe ở khu vực nào giá cao như tại đây! Nếu biết phía trong khu đô thị có điểm trông giữ xe đúng quy định thì tôi đã không gửi tại đó, vì điểm gửi xe nằm ngay gần cửa khu đô thị nên rất dễ nhầm lẫn. Thu tới 20.000 một lần cho xe máy thì vô lý quá, không hiểu sao như vậy mà bãi xe này vẫn hoạt động được!?”.

Để xác minh những thông tin trên, phóng viên đã có mặt tại khu vực cuối cầu vượt Ngã Tư Sở, đoạn lối rẽ đi vào khu đô thị Royal City. Theo quan sát, khu vực này tồn tại khoảng 5 điểm gửi xe, đa phần tại đây là những hộ gia đình nằm tại mặt đường Nguyễn Trãi, các điểm gửi xe này đều treo biển trông giữ xe trước cửa và có người ngồi phát vé, thu tiền gửi xe. Quan sát kỹ hơn, chúng tôi nhận thấy tại đây chỉ một vài điểm gửi xe là sử dụng phía bên trong nhà mình để làm nơi giữ xe, một số điểm gửi xe còn lại thì sử dụng ngay chính phần gầm cầu vượt của dự án Đường sắt đô thị (được quây tôn kín) để làm nơi để xe cho khách. Đáng chú ý, mặc dù những điểm trông giữ xe này đã tồn tại từ khá lâu và nằm đối diện UBND phường Thượng Đình (cách khoảng hơn 100m mặt đường Nguyễn Trãi), nhưng không hiểu tại sao đơn vị quản lý địa bàn lại không hề chú ý tới sự tồn tại của những điểm trông giữ xe này!?

Không những sử dụng vé tự in không theo mẫu của Bộ tài chính, chiếc vé xe này được sử dụng ngày 8/2/2017, tuy nhiên trên vé vẫn ghi năm 2016.
Trong trường hợp xảy ra tranh chấp nếu mất xe, liệu khách hàng gửi xe có được bảo vệ quyền lợi!?

Để xác thực thông tin về việc thu vé gửi xe cao gấp vài lần so với quy định, chúng tôi đi xe đến gửi tại một bãi xe tại khu vực này. Mặc dù xe máy còn chưa dừng hẳn lại nhưng phóng viên đã nhận được lời mời chào gửi xe từ những người trông xe tại đây. Một thanh niên ngồi cạnh chiếc biển hiệu đề chữ trông giữ xe vẫy gọi: “Gửi xe vào Royal anh ơi? Vào đây em trông cho anh ơi?”. Ngay lập tức người thanh niên này chỉ cho chúng tôi chỗ để xe và cắm cúi ghi vé, sau đó đề nghị thu 20.000 đồng.

Nhân viên tại đây thu 20.000đồng/xe tại điểm trông xe tự phát đầu khu vực Royal City.

Trên thực tế, tình trạng nở rộ những điểm trông giữ xe tự phát trên địa bàn Hà Nội không phải là chuyện hiếm gặp, cứ đến những dịp lễ, tết tình trạng này lại bùng phát mạnh do nhu cầu gửi xe của người dân tăng cao. Mặc dù lực lượng chức năng, cơ quan quản lý địa bàn (ở nhiều nơi tại Hà Nội) đã nhiều lần tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý cũng như xóa bỏ hàng loạt các điểm trông giữ xe tự “mọc lên”, tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện nay tình trạng này vẫn đang diễn ra ở nhiều nơi tại Hà Nội như một hiện tượng “khó xử lý”..

Theo một cán bộ ban Giá (Sở Tài chính Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Nghị định 109 NĐ/CP của Chính phủ về mức xử phạt đối với vi phạm về mức thu phí, lệ phí, nếu điểm trông giữ xe có số tiền vi phạm dưới 10 triệu đồng thì mức xử phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng (áp dụng với cá nhân), với các tổ chức, mức xử phạt gấp 2 lần mức xử phạt đối với cá nhân. Mức phạt trên 1 triệu đồng sẽ áp dụng cho hành vi vi phạm có số tiền vi phạm từ 10 triệu đồng trở lên... Tuy nhiên, “dù các điểm trông xe có mức sai phạm rất cao, song mức xử phạt theo Nghị định 109 còn rất nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Điều này đã khiến nhiều cơ sở trông giữ xe sẵn sàng vi phạm, thậm chí tái phạm dù đã bị xử phạt” – vị này nhìn nhận.

Ngoài ra, một điều đáng lo ngại hơn nữa là đa số các điểm trông giữ xe tự phát này thường lấn chiếm ngay vỉa hè, lòng đường gần những khu di tích, đền, chùa, điểm du lịch hoặc những khu thương mại sầm uất để làm nơi trông giữ xe cho khách. Không những gây bức xúc cho người đến gửi xe về việc thu phí gửi xe bừa bãi, sai quy định mà việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi để xe còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của không ít người dân khi qua lại những khu vực như thế này. 

Một điểm trông giữ xe tự phát của người dân tại khu vực phố Hàng Bạc, nhiều người phản ánh
 tại đây tình trạng thu phí cao gấp ba bốn lần so với quy định.

Đưa gia đình tới vui chơi tại phố đi bộ Hồ Gươm, chị Nguyễn Thúy Hà chia sẻ: “Họ treo biển gửi xe nên tôi cho là điểm trông xe nên vào gửi, ai dè không những phải gửi xe với giá 20.000 đồng/xe mà xe máy của mình lại còn bị để ngay dưới lòng đường, vừa không căng dây, cũng chẳng để thành hàng lối gì cả. Tôi vừa lo lắng không yên tâm về chiếc xe đã gửi, lại thêm phần bực mình vì không có lối đi lại tại đây”.

Nói về sự tồn tại dai dẳng của những điểm trông xe tự phát, đặc biệt là sau khi báo chí đăng tải phản ánh về những bến, bãi này, không ít những phản hồi từ phía bạn đọc cho rằng; để tồn tại được, những điểm trông xe này phải đóng một khoản “phí” nào đó cho cơ quan quản lý địa phương!? Thông tin phản ánh nếu muốn xác thực thì cần phải xác minh, tuy nhiên, sự tồn tại ngang nhiên của hàng loạt các điểm trông giữ xe trái quy định ngay “rất gần” cơ quan quản lý địa phương lại là điều đáng đặt câu hỏi: Liệu chính quyền địa phương có biết tới sự tồn tại của những điểm trông xe như thế này!?

Trước tình trạng bùng phát của những điểm trông giữ xe tự phát, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị về việc tăng cường kiểm tra điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm ATGT, vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là trong những dịp Tết, lễ hội.

Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện. Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố.

Chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố là như vậy, tuy nhiên cho tới thời điểm hiện nay vẫn tồn tại nhiều điểm trông giữ xe tự phát không phép, sai phép, vi phạm ATGT, vi phạm quy định thu phí trên địa bàn Hà Nội. Đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố sớm vào cuộc thanh tra, kiểm tra các địa điểm trông giữ xe tự phát vẫn còn tồn tại ngang nhiên thách thức dư luận và chính quyền./.

Vũ Hoàng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực