Hà Nội: Sẽ thu hồi khoảng 8.000m2 đất cho thuê trái phép trong tháng 6/2020

Thứ sáu, 05/06/2020 16:45
(ĐCSVN) - UBND thành phố Hà Nội vừa tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình liên quan đến việc thu hồi khoảng 8.000 m2 đất mặt đường Phạm Hùng và Dương Đình Nghệ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang được cho thuê làm showroom ô tô trái quy định.

Diện tích 8.000 m2 đất cho thuê trái phép thuộc dự án “Đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã” do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích mặt bằng gần 19.000 m2, được giao đất từ đầu năm 2015. Tuy nhiên, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lại cho Công ty Cổ phần Lexus Thăng Long sử dụng làm showroom ô tô và nhà xưởng, ki ốt để kinh doanh. Với hành vi này, lực lượng chức năng UBND quận Nam Từ Liêm đã phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư 30 triệu đồng.

Trước đó, năm 2015 Thanh tra Bộ Xây dựng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng do xây dựng sai so với nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Ngày 28/6/2018, Văn phòng Chính phủ có thông báo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo rà soát, lập bổ sung phương án hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm cho các hộ dân có đất bị thu hồi theo quy định.

Khu đất khoảng 8.000 m2 nằm trên đoạn giao cắt đường Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ (quận Nam Từ Liêm)  giao Liên minh HTX Việt Nam thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, nhưng hiện đang cho thuê trái phép làm showroom ôtô, ki ốt... 
TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan xử lý vi phạm pháp luật đất đai của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam theo quy định pháp luật.
 
Cụ thể, thu hồi diện tích đất đã xây dựng tòa nhà 6 tầng do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho thuê không đúng quy định để đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Việc đấu giá phải đảm bảo công khai, minh bạch, theo cơ chế thị trường, đúng quy định của pháp luật, không để thất thoát tài sản Nhà nước.
 
Việc xử lý tài sản gắn liền với đất và các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của Công ty Cổ phần Lexus Thăng Long (đơn vị đang thuê đất) và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thực hiện theo quy định pháp luật.
 
Đối với diện tích đất chưa sử dụng (theo quy hoạch xây dựng tòa nhà 21 tầng), nếu Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thực sự có nhu cầu sử dụng đất, có năng lực thực hiện dự án thì gia hạn sử dụng đất theo quy định...
 
 Bảng biển hiệu mang tên Dự án trên đường Dương Đình Nghệ.

Dưới đây là một số hình ảnh nhóm phóng viên ghi nhận thực trạng quá trình tháo dỡ, di chuyển nhà xưởng, ki ốt... trái phép do lực lượng chức năng tiến hành vào ngày 4/6, ngay sau khi UBND TP. Hà Nội tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình liên quan đến việc thu hồi khu đất này:

Vị trí khu đất nằm trên khu vực đường Dương Đình Nghệ.
Nhiều nhà xưởng, ki ốt trái phép mọc san sát. 
Tường rào bao quanh showroom ôtô với các dãy nhà xưởng, gara ôtô, ... luôn có bảo vệ trông giữ 24/24. 
Sáng 4/6, các chủ nhà xưởng, ki ốt trái phép đã có mặt tại khu đất để thực hiện yêu cầu di dời, di chuyển tới địa điểm khác.
Được biết, ngay sau khi UBND TP. Hà Nội tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình liên quan đến việc thu hồi khu đất này, phóng viên ghi nhận được sự vào cuộc khẩn trương của lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ, di dời các hạng mục công trình trái phép đi nơi khác. 
 
Theo quan sát, quá trình di dời, tháo dỡ các hạng mục sai phạm được các cơ quan chức năng thực hiện bảo đảm quy định, an toàn tuyệt đối.
 
Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực