Hà Nội: Tình trạng số nhà trùng lặp vẫn diễn ra ở nhiều nơi

Thứ sáu, 09/09/2016 10:58
(ĐCSVN) - Quyết định 04/2014/QĐ-UBND, được ban hành ngày 25/1/2014, có nội dung liên quan đến việc ban hành quy chế đánh số, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Tuy nhiên, cho đến nay, tình trạng biển số nhà trùng lặp vẫn diễn ra ở nhiều nơi tại Thủ đô.

Theo phản ánh của một số người dân tại khu vực đường Trần Phú (Hà Đông - Hà Nội), việc đánh số nhà từ đoạn đường Trần Phú (bên phía số lẻ, kéo dài từ ngã tư Cầu Trắng - Hà Đông, đến đoạn giáp ranh với quận Thanh Xuân, lối rẽ vào đường Lương Ngọc Quyến) vẫn diễn ra lộn xộn. Điều đáng nói là tình trạng số nhà trùng lặp, lộn xộn như vậy đã diễn ra tại đây từ nhiều năm nay, gây ra nhiều khó khăn trong việc giao dịch, liên hệ làm việc, quan hệ xã hội cũng như ảnh hưởng tới quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức sinh sống, làm việc tại tuyến đường này.

Ngân hàng An Bình (địa chỉ số 1 đường Trần Phú) nằm tại phía đầu đường Trần Phú, giáp danh với địa phận quận Thanh Xuân. 

Ở đầu ngược lại, công ty Vũ Hoàng Lê và Liên minh HTX đều cùng mang địa chỉ số 1 đường Trần Phú

Anh Nam (Phú Xuyên), một lái xe ôm tại đây cho biết: Riêng địa chỉ số 1 đường Trần Phú, tại đây có đến 4 số nhà đều đánh số 1. Đấy là chưa kể tới việc đầu ngược lại của con đường Trần Phú này cũng được đánh số nhà là số 1. Theo anh Nam, nhiều năm nay tình trạng này vẫn chưa được khắc phục.

 

Khảo sát tại đây, phóng viên đi theo hướng bắt đầu từ khu vực ngã tư Cầu Trắng – Hà Đông đi về hướng đường Nguyễn Trãi – Thanh Xuân. Đúng như lời anh Nam cho biết, riêng địa chỉ số 1 đường Trần Phú có tới 4 số nhà được đánh số 1, đoạn đường có các số nhà đánh số 1 này kéo dài tới hơn 100 mét. Đi hết đoạn đường có các nhà đánh số 1, các số nhà tiếp tục tăng dần lên theo hướng số lẻ (từ nhỏ tới lớn) , tuy nhiên đến nhà số 47 đường Trần Phú thì số nhà tại đây lại nhảy tiếp luôn tới số nhà 157. Và sau đó, các số nhà tại đây lại giảm dần (từ lớn xuống nhỏ) cho tới  địa chỉ nhà số 1 (Địa chỉ của ngân hàng An Bình).


Chị Nguyễn Thị Hương, một người dân sống tại khu vực này cho biết: “Trước đây nhiều lúc đến bưu phẩm, thư từ còn phát nhầm nhà đấy, sau này họ quen với việc lẫn lộn số nhà nên cứ phải đọc kỹ tên người nhận thì mới tránh nhầm lẫn. Còn ở đây khách tìm đến sai địa chỉ là chuyện bình thường, hầu như ngày nào chẳng có người hỏi đường vì tìm đến đúng số nhà nhưng lại không phải địa chỉ cần tìm”.


Tình trạng khó khăn trong việc tìm kiếm địa chỉ, số nhà tại đường Trần Phú không phải là cá biệt. Nói tới tình trạng này, khu vực phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy) cũng là một điển hình về việc khó khăn khi tìm địa chỉ đối với nhiều người. Chị Lê Thị Ánh Nguyệt (Hưng Yên), một nhân viên bán hàng trên mạng chia sẻ: “Chuyển hàng cho khách theo địa chỉ tới phố này, em phải kiên nhẫn lắm, bởi có khi tìm đúng số nhà vào hỏi thì chủ nhà bảo không phải họ mua hàng. Rất nhiều lần sau một hồi tìm kiếm không được em đành mang hàng về và yêu cầu người mua hàng tới tận nơi để giao dịch, số nhà tại đây như là ma trận...”.


Căn nhà có tới 2 địa chỉ trên khu vực phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy – Hà Nội).


Những năm gần đây, chỉ giới địa lý của thành phố Hà Nội có những thay đổi đáng kể, việc mở rộng hàng loạt tuyến phố, kéo dài các tuyến phố, nhiều khu đô thị mới đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Cũng vì lẽ đó, vấn đề điều chỉnh, đặt tên đường phố và công tác đánh số, gắn biển số nhà cho các nhà tại các tuyến đường, phố và các khu đô thị hết sức phức tạp.

Để nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện nhu cầu giao tiếp, tiếp nhận các thông tin, thư tín, liên lạc, giao dịch thương mại, giao dịch dân sự và các giao dịch khác; cùng với việc thể hiện tính khoa học, văn minh đô thị trong công tác quản lý đô thị và điểm dân cư nông thôn, góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị và tạo điều kiện cho công tác quản lý hành chính, an ninh, trật tự, phòng cháy chữa cháy, thông tin liên lạc, dân cư và làm các thủ tục liên quan đến địa chỉ theo quy định của pháp luật, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND về quy chế đánh số, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Tuy nhiên, cho đến nay, sau hơn 2 năm thực hiện, tình trạng số nhà lộn xộn vẫn diễn ra ở một số nơi, gây khó khăn cho người dân trong các giao dịch và sinh hoạt thường ngày.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng nên sớm xem xét khắc phục ngay tình trạng này để không làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, cũng như những nhu cầu thường nhật của người dân hiện nay vẫn sống tại những khu vực có số nhà chưa đúng trật tự tại Hà Nội./.

Bài, ảnh: Vũ Hoàng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực