Hãy dành cho trẻ một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa!

Thứ tư, 08/06/2016 08:51
(ĐCSVN) - Mùa hè được xem là thời điểm để trẻ được nghỉ ngơi, thư giãn vui chơi sau chuỗi ngày miệt mài học tập. Thế nhưng hiện nay, trên thực tế, kỳ nghỉ hè đang trở thành “kỳ học thứ ba” đối với rất nhiều trẻ em, nhất là trẻ em ở các thành phố, đô thị...

Hãy dành cho trẻ một mùa hè đúng nghĩa, bổ ích và lý thú. Ảnh tienphong.vn

Đừng biến nghỉ hè trở thành kỳ học thứ ba

Với những đứa trẻ ở nông thôn thì nghỉ hè có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt, bởi đây là thời điểm chúng tha hồ bay nhảy, thỏa sức vui chơi, khám phá thế giới xung quanh. Không bị bó buộc về không gian hay thời gian, không bị gò bó về việc bài vở học tập trên lớp căng thẳng, chúng tha hồ vùng vẫy, nô đùa, tụ tập thành từng nhóm lại với nhau để tự sáng tạo ra những trò chơi giải trí...

Tuy nhiên, với đám trẻ thành thị thì đôi khi ngày hè lại là lúc bị bó buộc nhất với “kỳ học thứ ba” được bố mẹ sắp đặt sẵn, thậm chí nhiều trẻ còn được yêu cầu học tập với lịch học kín mít chẳng khác gì trong năm.

Xa xứ từ quê lên thành thị mưu sinh, sau đó lập gia đình rồi sinh sống luôn tại Hà Nôi, công việc của vợ chồng chị Mai khá bận rộn nên ngay từ thời điểm cậu con trai đầu chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè, chị Mai đã liên hệ với một số giáo viên nhận dạy thêm và tới trung tâm để đăng ký học hè cho con.

Là học sinh lớp 6, nên con chị đăng ký học thêm cả 3 môn Toán, Tiếng Việt và Ngoại ngữ với lịch học luôn trong trạng thái “kín”. Duy chỉ có ngày chủ nhật là được nghỉ ngơi. Trong những ngày con đi học, ngoài tiền học, chị Mai đóng thêm tiền ăn cho con buổi trưa để không phải mất công đưa đón. Lúc đầu, bé tỏ kiên quyết đòi ở nhà với lý do được nghỉ hè, nhất quyết không chịu đi học. Chị phải dùng các biện pháp từ mềm mỏng tới dọa nạt, cậu bé mới miễn cưỡng đồng ý.  

“Bởi vì nhà không có người trông nom, lại để con ở nhà một mình tôi không yên tâm, các con sẽ rất dễ sa vào những trò chơi điện tử, chơi bời giao du cùng bạn bè không lành mạnh, hoặc suốt ngày vui đầu vào các mẩu truyện tranh, dẫn tới lười vận động vừa hại đến mắt lại không tốt cho sức khỏe. Vì neo người nên biện pháp duy nhất hiện giờ là đăng ký cho con đi học thêm ở các trường điểm, uy tín, môi trường tốt, giúp con có thể vừa trau dồi được thêm kiến thức lại có thể quản lý được các cháu. Hơn nữa, các cháu càng lên lớp lớn hơn thì lượng kiến thức phải thọc ngày càng nhiều, nếu không học thêm thì cháu không thể theo kịp được các bạn và không thể nắm bắt được hết chương trình”, chị Mai chia sẻ.

Tương tự chị Mai, ngay sau khi bế giảng, chị Vân (Long Biên) lại đôn đáo đi tìm lớp đăng ký học hè cho con. Bé trai nhà chị Vân năm nay đang học lớp 3, nghỉ hè xong sẽ vào lớp 4. Năm học lớp 3 vừa rồi cháu không đạt học sinh xuất sắc, mà chỉ đạt học sinh tiên tiến vì môn tiếng Việt điểm thấp kéo xuống thành tích học tập của cả năm. Điều này khiến Chị rất buồn và đã lên lịch cho cháu học thêm môn tiếng Việt lớp 4 để hi vọng năm sau cháu sẽ đạt thành tích cao hơn trong học tập.

Chị hồ hởi chia sẻ: “Môn toán cháu học rất tốt nên cũng đỡ lo phần nào, còn môn ngoại ngữ, mình dự định cho các cháu học thêm ở nhà cô giáo hoặc cho học ở trung tâm ngoại ngữ, vì học ngoại ngữ bây giờ rất quan trọng, phải cố gắng đầu tư cho các cháu học ngoại ngữ ngay từ bây giờ”.

Có cung ắt có cầu, ngay khi năm học vừa kết thúc, các lớp học thêm lập tức “khai giảng”. Từ trẻ mầm non chuẩn bị vào lớp 1 cũng bị nhồi vào các trung tâm để luyện viết chữ đẹp, học Tiếng Việt, làm Toán.  Không chỉ đăng ký cho con đến các trung tâm, các địa chỉ giáo viên nhận dạy thêm,  mà một số phụ huynh có điều kiện còn thuê gia sư đến nhà để kèm cặp con trong dịp hè… Lịch học của các con thì ngày càng nặng nề và dày đặc trong một thời gian được gọi là “kỳ nghỉ”, căng thẳng y hệt như lịch học chính khóa ở trường lớp.

Hãy cho trẻ có một tuổi thơ đúng nghĩa !

Có một sự thực ai cũng phải thừa nhận rằng, những đứa trẻ được sống đúng với lứa tuổi của mình, được trải qua một quãng tuổi thơ đầy ắp kỉ niệm sẽ phát triển tốt hơn về mặt tâm lý và tình cảm. Thậm chí, trí não của chúng cũng phát triển tốt hơn. 

Tuổi thơ là một nhân tố hết sức quan trọng trong kí ức của mỗi con người, là thứ mà ai cũng muốn lưu giữ và ôn lại mỗi khi nhớ lại. Bởi vậy, hãy cho trẻ có 1 tuổi thơ đúng nghĩa – được chơi các trò chơi đúng với lứa tuổi. Thay vì để bé cắm đầu vào học tối ngày, bố mẹ hãy để bé được tham gia vui chơi, giải trí, phát huy trí tưởng tượng và khả năng của mình, cùng khám phá thiên nhiên, con người một cách chủ động hơn.

Ngày nay, với nhịp sống hiện đại, trẻ em dễ dàng bị cuốn vào những trò chơi vô bổ, tốn thời gian, tiền bạc, tổn hại sức khỏe. Sự phát triển ồ ạt của công nghệ thông tin khiến nhiều trẻ đắm chìm trong thế giới ảo của các trò chơi điện tử.., nhất là trong những ngày hè, khoảng thời gian nhàn rỗi khá dài. Do vậy, việc định hướng cho trẻ tham gia những hoạt động phù hợp để tránh xa những thói quen không tốt là điều mà nhiều bậc phụ huynh đang hướng đến.

Sau một năm học căng thẳng, một chuyến đi du lịch cùng gia đình sẽ giúp trẻ được thư giãn, hòa mình cùng thiên nhiên và có thêm thời gian gắn bó, vui chơi với các thành viên trong gia đình. Không nhất thiết phải đến những khu du lịch xa xôi, đắt tiền, phụ huynh có thể bố trí cùng con về thăm quê nội, ngoại và giới thiệu cho con những hoạt động bình dị như câu cá, hát dân ca, thăm vườn trái cây… Một mùa hè rời xa các tiện nghi thành phố để hòa mình với thiên nhiên chắc chắn là một phần thưởng không đắt tiền nhưng thú vị với trẻ.

Môi trường sống của trẻ hiện nay không như xưa, song dù bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào trẻ vẫn cần được chơi, được tìm tòi, khám phá. Do vậy, không chỉ những tiết học văn hóa khô khan mà trẻ rất cần những hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu thế giới xung quanh và những kỹ năng sống. Tuy nhiên, cha mẹ đừng là người quyết định mà hãy đóng vai trò là người định hướng cho con cái tham gia các hoạt động lành mạnh. Trước khi đăng ký cho con tham gia một khóa học hè, phụ huynh nên hỏi trước ý kiến của con, đồng thời nói rõ cho con biết những điều bổ ích mà con sẽ thu nhận được từ khóa học này, đừng gây áp lực tâm lý khiến con sẽ có những phản ứng tiêu cực.

Hướng đến những hoạt động vui chơi, học tập bổ ích đó, trẻ sẽ có rất nhiều khoảng thời gian tự do dành cho việc tận hưởng những trò chơi, sở thích cá nhân của mình… Hãy cho con một mùa hè đúng nghĩa, bổ ích và lý thú./.

Cẩm Giang (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực