Hồ thủy lợi Suối Vực có đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ?

Thứ tư, 23/08/2017 18:18
(ĐCSVN) – Hồ chứa nước Suối Vực (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) được xây dựng với tổng kinh phí 278 tỷ đồng, mới khánh thành và đưa vào sử dụng 9/2015, nhưng đến nay, một số hạng mục chính của công trình đã có hiện tượng xuống cấp.
Nước rò rỉ và thấm qua tràn xả lũ.

Hồ chứa nước Suối Vực được xây dựng trên khu đất rộng 266 hecta với những hạng mục chính như: hồ chứa có dung tích hơn 10,5 triệu m3 nước; đập chính dài 574 mét; tường chắn sóng; tràn xả lũ, cống lấy nước hệ thống  kênh chính dài gần 12,4 km....

Công trình này do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư và khánh thành vào ngày 18/9/2015; đến đầu năm 2016 bàn giao lại cho Công ty TNHH Một thành viên Thủy nông Đồng Cam quản lý, khai thác.

Sau khi đưa vào khai thác, một số hạng mục quan trọng đã và đang có hiện tượng xuống cấp như: Đầu đập chính bị sụt lún nội bộ; Tràn xả lũ có 3 cửa, mỗi cửa rộng 8 mét với lưu lượng xả lớn nhất 846 m3/giây đều bị rò rỉ nước, ước lượng thất thoát mỗi ngày đêm hàng trăm m3 nước.

Các hạng mục quan trọng khác như: dốc nước dài 70 mét, rộng 24 mét; tường bên, trụ bin...cũng có hiện tượng xuống cấp, nước rò rỉ.

Ông Huỳnh Quốc Việt - Phó Trưởng trạm hồ chứa nước Suối Vực cho biết: Đến thời điểm hiện tại, mặc dù các ngành chức năng đã xử lý 2 lần nhưng hiện tượng thấm nước qua tràn vẫn xảy ra. Ngoài ra, còn xuất hiện những vệt thấm mặt tràn của dốc nước, tường bên, chân trụ bin và tường trụ bin. Nếu những vị trí thấm này không xử lý triệt để, thì công trình này sẽ không đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa bão sắp đến. Đồng thời, nước thông qua vết nứt xâm thực kết cấu bê tông bên trong dẫn đến giảm tuổi thọ công trình.

Theo ông Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Thủy nông Đồng Cam: Tình hình xuống cấp của hồ Suối Vực công ty có nắm được, nhưng hiện nay hồ đang phục vụ tưới cho cây trồng nên muốn sửa chữa phải đến giữa tháng 9 sắp tới, khi đó hồ được xả nước sẽ tiến hành khắc phục những sự cố nêu trên.

Bên cạnh đó, sau khi đưa vào khai thác hồ chứa nước Suối Vực cũng đã bộc lộ một số bất cập như chưa trang bị hệ thống máy phát điện dự phòng, nhà quản lý xa công trình và trên đập có 2 đường dân sinh nên công tác quản lý hồ có những khó khăn. Để giải quyết những bất cập này, trước mắt công ty đã rào lưới quanh hệ thống vận hành đập và chuẩn bị đầu tư xây nhà quản lý gần tháp vận hành…”.

Nhiều hạng mục chính của hồ chứa nước Suối Vực bị xuống cấp

Ngoài ra, hồ chứa nước Suối Vực mới chỉ thi công kênh chính; còn hệ thống kênh nhánh chưa đầu tư nên đến nay sau gần hai năm hoạt động mới tưới cho gần 40 hecta cây trồng, chủ yếu là cây mía, trong khi hồ sơ thiết kế năng lực tưới của hồ Suối Vực là 700 hecta lúa và 90 hecta mía. Sự thiếu đồng bộ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sử dụng của công trình thủy lợi này.

Ông Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Thủy nông Đồng Cam cho biết: “Vì chưa có vốn nên chúng tôi chưa đầu tư được hệ thống kênh nhánh, dẫn đến hồ chưa thể phát huy hết công năng. Vừa qua, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Sơn Hòa và Công ty phối hợp với Công ty KCP để kêu gọi đầu tư xây dựng hệ thống kênh nhánh.

Bước đầu, UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo Sở NN&PTNT xin thay đổi nhiệm vụ tưới 700 ha lúa chuyển sang 700 hecta mía. Hiện, Sở NN&PTNT đã trình lên Bộ NN&PTNT xin thay đổi nhiệm vụ tưới này. Đồng thời, công ty cũng dự kiến thực hiện xã hội hóa trong việc đầu tư xây dựng hệ thống kênh nhánh, kênh mương nội đồng với kinh phí từ 40 – 70 tỷ đồng.

Trước tình hình công trình hồ thủy lợi Suối Vực xuống cấp, có khả năng mất an toàn trong mùa mưa lũ sắp tới, phóng viên đã liên hệ với đơn vị chủ đầu tư công trình là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Phú Yên. Qua nhiều lần liên hệ bằng điện thoại với lãnh đạo Ban Quản lý này nhưng không được, phóng viên đã liên hệ với Chánh Văn phòng của Ban quản lý (người này không nói tên) cho biết: "Mọi người mới nhìn nhận theo kiểu trực quan nên tôi nghĩ chưa chính xác lắm, còn muốn biết rõ thì phải có một tổ chức đánh giá rõ ràng. Một công trình vài trăm tỷ đâu thể nói xuống cấp bằng vài vết nứt được, còn nếu có một vấn đề hư hại gì thì các nhà thầu sẽ có nhiệm vụ bảo hành"./.

Bài, ảnh: Duyên Yên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực