Hưng Yên: Sớm làm rõ nguyên nhân nhiều học sinh Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark nghỉ học bất thường

Thứ hai, 12/03/2018 10:42
(ĐCSVN) - Sau 2 ngày nghỉ cuối tuần, đã có hàng trăm học sinh của Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark (Hưng Yên) nghỉ học; trong đó có nhiều em có dấu hiệu bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng đường ruột… Sự việc này đã tạo tâm lý lo lắng cho nhiều phụ huynh học sinh.
Một tiết học của học sinh Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark. Ảnh: TL

“Sự việc bất ngờ, nghiêm trọng”, đó là nhận định của Ban Giám hiệu Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark về việc nhiều học sinh của Nhà trường bất ngờ nghỉ học do một số nguyên nhân về sức khỏe. Cụ thể, sáng thứ 2, ngày 05/3/2018 vừa qua, qua báo cáo của các lớp, Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark có 249 học sinh nghỉ học, trong đó có hơn 100 em nghỉ là do có liên quan đến vấn đề sức khỏe. Theo phản ánh của phụ huynh học sinh, thì nhiều cháu nghỉ học có các triệu chứng như sốt cao, đi ngoài, nôn mửa…

Các ngày sau đó, số học sinh nghỉ học do có các vấn đề về sức khỏe đã giảm dần: ngày 06/3 là hơn 90 cháu; ngày 07/3 là 47 cháu… Phần lớn số học sinh bị các triệu chứng trên thuộc khối tiểu học. Nhiều em trong số này đã phải nhập viện để kiểm tra sức khỏe. Trong tổng số 21 học sinh được đưa đi khám, 18 em có kết luận bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng đường ruột. Đến ngày 08/3, chỉ còn 02 học sinh tiếp tục điều trị tại viện; số còn lại đã được xuất viện do sức khỏe cơ bản ổn định.

Trước sự việc nhiều học sinh nghỉ học do nguyên nhân sức khỏe, Ban Giám hiệu Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark đã nhận định đây là vấn đề nghiêm trọng và nhanh chóng đề nghị cơ quan chuyên môn vào cuộc để xác minh, làm rõ nguyên nhân. Theo đó, ngay trong buổi sáng ngày 06/3, Ban Giám hiệu nhà trường và Ban Đại diện cha mẹ học sinh đã cùng trao đổi, thống nhất cách thức xử lý. Cũng trong sáng ngày 06/3, đoàn cán bộ của Chi cục Vệ sinh - An toàn thực tỉnh Hưng Yên đã có mặt tại Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark để nắm bắt tình hình, kiểm tra, lấy mẫu thực phẩm, nước uống để xác định nguyên nhân. Cùng với đó, Nhà trường cũng đã triển khai thực hiện hàng loạt các biện pháp như: tổng rà soát toàn bộ các vấn đề về vệ sinh môi trường; vệ sinh sàn lớp học, hành lang hàng ngày bằng dung dịch diệt khuẩn; rà soát quy trình bếp ăn; rà soát đơn hàng thực phẩm nhập vào bếp ăn…

Sớm làm rõ nguyên nhân nhiều học sinh Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark nghỉ học bất thường. Video: TL

Một điểm đáng lưu ý đó là từ sau khi phát sinh sự việc học sinh nghỉ học bất thường đến nay, qua các ngày đều xuất hiện thêm các trường hợp học sinh nghỉ học do nguyên nhân liên quan đến vấn đề sức khỏe.

Trước thông tin “học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm”, ông Nguyễn Hoài Bắc, Hiệu trưởng Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark chia sẻ: Đến nay, Nhà trường vẫn đang tích cực phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn như: Trung tâm Y tế huyện Văn Giang, Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm tỉnh Hưng Yên… tiến hành kiểm tra, làm rõ nguyên nhân nhiều học sinh có vấn đề về sức khỏe song với những diễn biến của sự việc nhất là việc tiếp tục phát sinh các trường hợp mới nên bước đầu cơ quan chuyên môn đã loại bỏ nguyên nhân do ngộ độc thực phẩm.

“Thực tế, thì học sinh ăn bữa bán trú tại trường từ thứ 6 nhưng đến thứ 2 các em mới có các dấu hiệu bất ổn về sức khỏe. Trường hợp bị ngộ độc thực phẩm thì thường các triệu chứng bất ổn về sức khỏe sẽ xuất hiện sớm hơn”, Hiệu trưởng Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark, ông Nguyễn Hoài Bắc cho biết thêm.

Ông Nguyễn Hoài Bắc, Hiệu trưởng Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark. Ảnh TL


Theo tìm hiểu của phóng viên (PV) Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark hoạt động theo mô hình trường phổ thông liên cấp với tổng số học sinh là gần 1.800 học sinh. Trong đó, có 1.630 học sinh thường xuyên ăn bán trú tại trường. Với số lượng học sinh đăng ký ăn bán trú lớn như vậy, Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark đã ký hợp đồng cung ứng lương thực, thực phẩm với các đối tác có uy tín như Công ty TNHH AEON Việt Nam, Công ty sữa Mộc Châu… Việc kiểm tra nguồn thực phẩm nhập vào bếp ăn, lưu nghiệm thức ăn hàng ngày cũng được thực hiện thường xuyên với nhật ký kiểm tra rõ ràng. Tuy nhiên, theo quy định, mẫu thức ăn lưu nghiệm chỉ được lưu giữ trong thời gian 24 tiếng nên tại thời điểm thứ 2, ngày 05/3 (sau 2 ngày nghỉ cuối tuần), các mẫu thức ăn lưu nghiệm đã được hủy theo quy định. Toàn bộ các mẫu thức ăn lưu nghiệm từ sau khi sự việc phát sinh đã được nhà trường giữ lại và bàn giao cho cơ quan chuyên môn để tiến hành xét nghiệm, kiểm tra.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Ngọc Vân Anh, một phụ huynh đang có con theo học ở Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark cho biết: Việc các cháu có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Mong mỏi của phụ huynh chúng tôi là nhà trường nhanh chóng phản hồi tình trạng trên với phụ huynh, cho học sinh nghỉ học 1 ngày để vệ sinh khử khuẩn toàn trường; đồng thời, mong các cơ quan chuyên môn sớm có kết luận về nguyên nhân vụ việc để tránh tâm lý hoang mang, lo lắng cho cả phụ huynh, học sinh và các thầy, cô giáo.

Liên quan đến sự việc nhiều học sinh nghỉ học bất thường tại Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark, thông tin từ Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hưng Yên, đến nay chưa thể khẳng định học sinh bị ngộ độc thực phẩm; hiện, các cơ quan chuyên môn đang tiếp tục kiểm tra các khâu liên quan để xác minh, làm rõ và sớm có kết luận chính xác về nguyên nhân của vụ việc.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ thông tin đến bạn đọc trong các nội dung tiếp theo./.  

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực