Huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình): Cần xử lý thấu tình đạt lý

Thứ bảy, 01/05/2010 10:06

Phóng viên Báo điện tử ĐCSVN (bên phải)
làm việc với đại diện lãnh đạo thị trấn Tiền Hải

(ĐCSVN) - Ông Lương Trọng Quyến, thường trú tại 196 phố Tiểu Hoàng, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình có đơn gửi Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phản ánh về bất cập trong quản lý đất đai tại địa phương, gây thiệt hại đến quyền lợi công dân…

Đơn của ông Quyến cho biết: Đã hơn 8 năm nay, bản án dân sự phúc thẩm số 70 ngày 24/4/2002 của Tòa án nhân dân Tối cao đã có hiệu lực, bản án ghi rõ: “Số diện tích 136m2 trong tổng số 240 m2 đất tại phố Tiểu Hoàng, được xác định là thuộc quyền sử dụng của hai ông Nghiêm Gia Đức và ông Lương Trọng Quyến”.

Khi Nhà nước có quyết định thu hồi cả lô 240 m2 đất trên, trong khi chờ đền bù thì ông Quyến chấp hành nghiêm túc, dọn ra ở chỗ khác, ông Đức vẫn cố tình ở lại. Một thời gian sau, quyết định thu hồi 136m2 của ông Đức và ông Quyến trong tổng số 240 m2 đất trên không còn hiệu lực. Vì thế ngày 14/12/2004, UBND huyện Tiền Hải tổ chức hội nghị, ra kết luận: “Đồng ý chuyển nhượng cho hai ông Lương Gia Đức và Lương Trọng Quyến mỗi người 1/2 lô đất của 136 m2 theo giá quy định. Hai ông phải làm đơn đề nghị gửi UBND huyện để được mua đất”.

Thực hiện kết luận của UBND huyện, ông Quyến đã liên tục làm đơn đề nghị được mua đất, thế nhưng vẫn không được giải quyết. Ngày 22/8/2008, UBND huyện lại ra Thông báo số 73 ghi rõ: “Về việc hai ông Đức và Quyến đề nghị xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao cho Phòng Tài nguyên môi trường và các phòng liên quan tham mưu cho UBND huyện hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định”.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, mặc dù ông Quyến đã rất nhiều lần đến gặp lãnh đạo thị trấn Tiền Hải, lãnh đạo huyện Tiền Hải và lãnh đạo phòng Tài nguyên Môi trường, nhưng vẫn không được giải quyết.

Điều nghịch lý là dù chưa được sự cho phép của bất kỳ cơ quan nào, nhưng con trai ông Đức là anh Nguyễn Xuân Hiển,

Hai căn nhà của các anh Hiển và Hòa

Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn vẫn tự ý ngang nhiên xây dựng một căn nhà hai tầng trên một nửa diện tích 136 m2 đất trên. Và sau đó, khi thấy cơ quan chức năng thị trấn, huyện cũng như các cấp chính quyền không có phản ứng mạnh mẽ nào, anh Hòa, cũng là con ông Đức và là anh trai của anh Hiển lại tiếp tục xây luôn căn nhà thứ hai trên diện tích đất còn lại (diện tích đất lẽ ra là của ông Quyến) mà cũng vẫn không có bất cứ cơ quan chức năng và cấp chính quyền nào của huyện hoặc thị trấn can thiệp.

Trước sự bức xúc và theo đơn của công dân, chúng tôi đã về thị trấn Tiền Hải, Thái Bình để xem xét thực tế. Chúng tôi đã đến nơi mảnh đất 136 m2 xưa kia của hai ông Đức và Quyến, và tận mắt ngắm nhìn hai căn nhà hai tầng đồ sộ của các con trai ông Đức là hai anh Hòa và Hiển đã xây xong. Hai căn nhà khá khang trang, đồ sộ, đã hoàn tất và đàng hoàng gắn hai tấm biển lớn, một tấm ghi rõ: “Xuân Hiển - nhận quay camera” và tấm kia đề: “Thời trang Ngọc Việt”.

Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ việc và làm việc với đại diện lãnh đạo thị trấn Tiền Hải, lãnh đạo huyện Tiền Hải, lãnh đạo các cơ quan chức năng, lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tiền Hải. Qua trao đổi, cho thấy những gì phản ánh trong đơn của ông Quyến là đúng sự thật.

Được biết khi anh Hòa tự ý xây nhà hai tầng trên diện tích đất chưa được phép xây dựng, chính quyền thị trấn và huyện có ra quyết định đình chỉ xây dựng, giữ nguyên hiện trạng chờ xử lý. Tuy nhiên quyết định này rõ ràng không có hiệu lực, bởi anh Hiển vẫn bất chấp, cứ tiếp tục hoàn thiện ngôi nhà, mà chẳng hề bị xử lý, dẫn đến việc sau đó anh Hòa cũng tiếp tục xây nhà nốt trên nửa diện tích còn lại mà cũng chẳng gặp phải phải ứng quyết liệt nào của các cấp chính quyền địa phương.

Qua vụ việc trên cho thấy, chính quyền thị trấn và huyện Tiền Hải đã buông lỏng quản lý, để cho người dân ngang nhiên xây nhà không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng như không có giấy phép xây dựng. Điều đáng nói hơn là qua việc “ưu ái” cho người dân này xây nhà bất hợp pháp, lại gây xâm hại đến quyền lợi chính đáng của người dân khác. Mà cụ thể ở đây là chính quyền đã để cho anh em các anh Hòa và Hiển xây nhà không phép, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của ông Quyến. Theo chúng tôi, xử lý như vậy rõ ràng là chưa thấu tình đạt lý.

Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng vì các ông Hiển và Hòa là cán bộ, đảng viên nên được “ưu tiên” hơn người dân? Câu hỏi này chúng tôi xin gửi đến UBND thị trấn Tiền Hải và UBND huyện Tiền Hải./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực