Kiên quyết ngăn chặn việc đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Thứ ba, 04/08/2020 10:07
(ĐCSVN) – Những ngày gần đây, cùng với những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nhiều địa phương, dư luận cũng bức xúc bởi hàng loạt vụ việc đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bùng phát dịch bệnh, nên cần phải xử lý nghiêm để làm gương.

Dư luận bất bình, phẫn nộ...

Chỉ trong thời gian ngắn, các cơ quan chức năng đã đưa ra ánh sáng hàng loạt vụ đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Những vụ việc này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận bởi những hệ lụy nan giải, nhất là nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Có thể kể đến các vụ đưa người nước ngoài nhập cảnh, cư trú trái phép ở một số tỉnh, thành như Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Nam, An Giang... Điều khiến dư luận lo ngại hiện nay đó là đã xuất hiện những đường dây đưa người vượt biên giới để nhập cảnh trái phép vào nước ta để thu lợi bất chính.

 Được biết, với hành vi đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, các cá nhân tham gia những đường dây đưa người có thể thu được từ 2 - 3 triệu đồng/đối tượng nhập cảnh. Điều đáng nói, chỉ vì món lợi bất chính này, không ít người đã bất chấp sự an nguy của xã hội, bất chấp nguy cơ làm lây lan dịch bệnh COVID-19 cho cộng đồng. Anh Cao Văn Tuân ở quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết,  hành vi đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép đã vi phạm pháp luật Việt Nam, vừa ảnh hưởng đến việc phòng, chống bệnh COVID-19 đang sức phức tạp . Bởi những người nước ngoài nhập cảnh trái phép không được kiểm tra, giám sát y tế chặt chẽ từ biên giới. Họ hoàn toàn có thể mang theo mầm bệnh và khi họ tiếp xúc với nhiều người trong cộng đồng thì hậu quả khó lường. Nếu không kịp thời ngăn chặn những vụ việc tương tự thì việc đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rất có thể sẽ trở thành nguyên nhân khiến dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

leftcenterrightdel
Anh Cao Văn Tuân ở quận Đống Đa (Hà Nội). Ảnh: PA 

Anh Tạ Minh Tuệ ở huyện Tân Lạc (Hòa Bình) chia sẻ, với những nỗ lực của các lực lượng, liên tục trong 99 ngày Việt Nam đã không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Nhưng đến ngày 24/7, đã có thêm 1 ca lây nhiễm từ cộng đồng. Nhiều người cho lo lắng bởi việc đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép rồi cư trú bất hợp pháp ẩn chứa nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Chỉ vì chút lợi ích cá nhân mà số ít người đã tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép, bất chấp biết bao cố gắng, công sức của cả nước. Hành vi này cần bị  lên án và xử lý nghiêm khắc.

Chị Lê Thúy Hà ở quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) nêu ý kiến: Việc tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh và lưu trú trái phép không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tạo nên nguy cơ mất kiểm soát khi dịch bệnh COVID-19 lây lan trên diện rộng. Tôi nghĩ lúc này, mỗi người dân càng phải nâng cao cảnh giác, có ý thức trong việc phát hiện, khai báo khi có người lạ xuất hiện trên địa bàn mình sinh sống để giúp cơ quan chức năng phát hiện, cách ly những đối tượng nhập cảnh, cư trú trái phép.

Xử lý nghiêm để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh

 

leftcenterrightdel
 Khách sạn East Sea (Đà Nẵng), nơi phát hiện 27 người nhập cảnh trái phép. (Ảnh: Tấn Việt).

Theo các chuyên gia pháp lý, việc những đối tượng nhập cảnh trái phép, cư trú trái phép tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay là hành vi nguy hiểm cho xã hội, hoàn toàn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự để đảm bảo an ninh, an toàn cũng như nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh COVID-19. Luật sư Nguyễn An Bình, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhìn nhận, việc đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rõ ràng là hành vi nguy hiểm, các đối tượng đã bất chấp quy định của pháp luật, bất chấp những nỗ lực phòng,chống dịch của Chính phủ và toàn dân để thu lợi bất chính. Vì vậy, hành vi này cần bị xử lý nghiêm để bảo đảm tính răn đe; đồng thời, ngăn chặn nguy cơ khiến dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Cụ thể, Điều 348, Bộ luật Hình sự năm 2015, “Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” có mức hình phạt cao nhất là 15 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Mặt khác, cũng theo phân tích của Luật sư Nguyễn An Bình, trong trường hợp, những người tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và làm lây truyền dịch bệnh thì cần thiết phải áp dụng quy định tại Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017): “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Nếu không ngăn chặn tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép, cư trú trái phép thì công tác phòng, chống dịch bênh COVID-19 của chúng ta sẽ khó có được kết quả như mong muốn. Dư luận cho rằng, chỉ cần một trong số những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam mắc CIVID-19 thì sẽ đưa đến những hậu quả khôn lường đối với cộng đồng. Khi đó, toàn bộ công sức, tiền của mà cả nước bỏ ra suốt những tháng qua để khống chế dịch bệnh có thể sẽ trở lên vô nghĩa. Sự nỗ lực của hàng vạn y bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội và các lực lượng khác trong nửa năm qua sẽ bị đánh đổi bởi món lợi bất chính mà các cá nhân vi phạm có được. Vì vậy, cần nhanh chóng hoàn tất điều tra và sớm đưa ra xét xử những đối tượng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để làm gương, răn đe những kẻ có ý đồ xấu./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực