“Mức xử phạt hoàn toàn hợp lý”

Chủ nhật, 05/04/2020 09:32
(ĐCSVN) – Là đa số ý kiến của bạn đọc gửi tới Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đối với hành vi “Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch COVID-19” của TP Hà Nội. Mức phạt tiền tối đa đến 10 triệu đồng đối với cá nhân; 20 triệu đồng đối với tổ chức hoàn toàn hợp lý và chấp nhận được.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, Sở Tư pháp Hà Nội vừa có văn bản nêu các quy định liên quan đến xử lý các hành vi vi phạm trong phòng chống COVID-19. Cụ thể, có 13 tình huống dễ phát sinh vi phạm và tuỳ từng hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt.

leftcenterrightdel

Vẫn còn rất nhiều người  tập trung tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (ngày 2/4) chưa có ý thức thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch COVID-19. (Nguồn: congluan.vn). 

Đáng lưu ý, mức xử phạt với hành vi: “Người không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch COVID-19 thì bị phạt tiền tối đa đến 10 triệu đồng đối với cá nhân; 20 triệu đồng đối với tổ chức” nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của dư luận. Trong đó, nhiều bạn đọc của Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cũng bày tỏ quan điểm về vấn đề này; đa số đánh giá cao những nỗ lực và giải pháp nhanh chóng, kịp thời của TP trong thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về cách ly xã hội trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp và tiếp tục có chiều hướng gia tăng trên địa bàn thành phố. Với mức quy định xử phạt với hành vi này, nhiều ý kiến bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối, với mong muốn chung tay cùng TP Hà Nội và cả nước sớm kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Theo Luật sư Lê Lưu Phú, Văn phòng luật sư Long Tâm (Đoàn luật sư TP Hà Nội), “Hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch là hành vi ích kỷ, có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng bản thân và cộng đồng. Vì vậy, hành vi này phải lên án mạnh mẽ. Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định rất chặt chẽ các hành vi vi phạm trong việc không thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ứng với những chế tài xử phạt khác nhau. Nếu các hành vi vi phạm ở mức độ nhẹ thì xử lý vi phạm hành chính. Còn nặng hơn, tùy theo tính chất mức độ, thì xử lý hình sự. Việc TP Hà Nội triển khai biện pháp xử lý với hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch, và với mức phạt nêu trên, tôi hoàn toàn ủng hộ. Có như vậy mới bảo đảm được yếu tố giáo dục, răn đe...”.

Còn theo bạn Hà Lê (Gia Bình, Bắc Ninh) thì: “Là người dân gần vùng tâm dịch, tôi hoàn toàn ủng hộ giải pháp này. Xin mọi người hãy vì mình, vì người thân và vì cộng đồng xã hội mà chịu khó ở nhà theo lời kêu gọi của lãnh đạo TP Hà Nội, trừ những trường hợp được ra ngoài theo quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sức khỏe là của mình, giữ cho mình tức là giữ cho cả cộng đồng, xã hội, đó là trách nhiệm. Còn người nào cố tình vi phạm, yêu cầu xử phạt thật nghiêm”.

Trong khi đó, bạn Trần Đức Toàn (Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cho biết: “Đến nay cả nước đã trải qua 3 ngày cách ly xã hội theo quy định tại Chỉ thị 16/CT-TTg; là một trong số những đối tượng thực hiện công việc thuộc lĩnh vực cho phép ra khỏi nhà đúng quy định, nhưng khi đi làm, tôi thấy chung quanh vẫn còn nhiều người tỏa ra đường trò chuyện, túm ba tụm năm... nhiều lắm. Ủng hộ mức xử phạt này của TP Hà Nội, kiến nghị cần phải mạnh mẽ, cương quyết hơn nữa mới mong sớm ngăn chặn sự lây lan và đẩy lùi đại dịch này”.

Ngoài ra, còn rất nhiều ý kiến bạn đọc có địa chỉ tại các tỉnh, thành phố khác đều ủng hộ, đánh giá cao giải pháp này của TP Hà Nội, đồng thời mong muốn công dân trên địa bàn cần thực hiện tốt nhất những yêu cầu, đề nghị của TP, trong đó ý thức tự giác cần được đặt lên hàng đầu. Thực hiện tốt các khuyến cáo, giải pháp của cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch COVID-19 là biện pháp hữu ích nhất trong kiềm chế sự lây lan của dịch cũng như chung tay đẩy lùi đại dịch nguy hiểm này./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực