Người dân ủng hộ việc dừng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu để ứng phó dịch COVID-19

Chủ nhật, 29/03/2020 09:27
(ĐCSVN) – Ngay khi có chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh COVID-19, TP Hà Nội đã triển khai hàng loạt các biện pháp quyết liệt trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19, theo đó, từ 0h ngày 28/3, trừ các cửa hàng thiết yếu còn lại tất cả các cửa hàng dịch vụ đều phải đóng cửa trong vòng 2 tuần, đến ngày 5/4/2020.

Một số cơ sở kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu trên địa bàn đã tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo của TP Hà Nội. 

Theo đó, kết luận tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Thành phố vào chiều 27/3, trên cơ sở các báo cáo, đề xuất của Sở Công Thương; các quận, huyện; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu dừng hoạt động toàn bộ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố, trừ các điểm kinh doanh dịch vụ như: Siêu thị tổng hợp, trung tâm thương mại bao gồm siêu thị tổng hợp; văn phòng cho thuê; bệnh viện; chợ dân sinh gồm các gian hàng lương thực, thực phẩm rau, củ, quả, đồ khô; các cửa hàng tiện lợi như siêu thị mini, trừ dịch vụ ăn uống tại chỗ; cửa hàng tạp hóa kinh doanh hoa quả; chuỗi kinh doanh nông sản, thực phẩm thuốc chữa bệnh; dịch vụ khám chữa bệnh; dịch vụ ngân hàng; cửa hàng kinh doanh xăng dầu, ga khí đốt.

 Giải pháp hạn chế tụ tập đông người, ngừng kinh doanh trong 2 tuần đối với các cửa hàng không thiết yếu đang nhận được sự đồng thuận mạnh mẽ từ dư luận, người dân.

Luật sư Đỗ Xuân Đang, Công ty Luật TNHH Harvard (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Trao đổi về việc này, Luật sư Đỗ Xuân Đang, Công ty Luật TNHH Harvard (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) bày tỏ đồng tình với giải pháp của TP Hà Nội về việc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu; có thể coi đây là biện pháp cần thiết để hạn chế sự lây lan dịch trong cộng đồng.

 Cũng theo Luật sư Đỗ Xuân Đang, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ cho rằng, việc cấm hoạt động sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh, dẫn đến nguy cơ vỡ nợ; tuy nhiên, căn cứ diễn biến dịch bệnh, và theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, trong trường hợp cần thiết, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có thể áp dụng các biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động, dịch vụ tại nơi công cộng tại vùng có dịch. Giai đoạn này đang là “thời điểm vàng” trong phòng, chống dịch, do đó, người dân cần tin tưởng, phối hợp cùng chính quyền để ngăn chặn, dập dịch.

Bạn Phạm Thu Trang.

Còn theo bạn Phạm Thu Trang (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, giải pháp về việc không tụ họp đông người, tạm ngừng cửa hàng dịch vụ không thiết yếu, chỉ mở cửa hàng thực phẩm, không để tăng giá thực phẩm,... là những giải pháp rất tốt, cần làm quyết liệt, triệt để. “Bản thân tôi và gia đình, người thân hoàn toàn ủng hộ và sẽ cố gắng thuyết phục mọi người cùng thực hiện; hơn bao giờ hết, đây là thời điểm rất quan trọng để cùng nhau chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19”, bạn Trang bày tỏ quan điểm.

 Ghi nhận của phóng viên trong sáng 28/3, đa số các cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu như quán cà phê, nhà hàng, quán bar, karaoke, photocopy, kinh doanh điện thoại… đều đã thu dọn đồ đạc, dọn dẹp quán và tạm dừng hoạt động kinh doanh nhằm chung tay cùng TP phòng, chống dịch COVID-19.

 Dưới đây là một số hình ảnh được ghi nhận:

Nhà hàng, quán karaoke tại đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân tạm đóng cửa.
 
Nơi tập trung đông đúc các mặt hàng xây dựng như sơn; nội thất; gạch đá lát nền khu vực đường Nguyễn Xiển cũng khẩn trương tạm ngưng hoạt động. 
 
.

Cửa hàng tạp hóa, quần áo thời trang, mỹ phẩm tại phố Đỗ Quang (quận Cầu Giấy) đóng cửa, không còn nhân viên phục vụ. 

 

Các quán photocopy, chè, điện thoại di động tại phố Nguyễn Chỉ Thanh (quận Ba Đình) dán thông báo chỉ phục vụ qua hình thức online.

 

Quán cafe khu vực Kim Mã (quận Ba Đình) thông báo tới khác hàng nếu có nhu cầu, sẽ phục vụ qua các ứng dụng công nghệ ship hàng tận tay.

.

Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực