Nhiều nghi vấn về chất lượng của một công trình dính hàng loạt sai phạm

Thứ hai, 22/01/2018 17:01
(ĐCSVN) - Là một dự án có quy mô lớn, với tổng diện tích sàn lên tới hơn 86.000 m2 (không tính hầm), gồm 22 tầng nổi và 3 tầng hầm, nhưng ngay từ khi khởi công, dự án Ruby City CT3 ở phường Phúc Lợi, quận Long Biên (Hà Nội) đã có hàng loạt sai phạm. Dư luận và nhiều khách hàng quan tâm đến dự án này đang đặt ra những nghi vấn xung quanh chất lượng của công trình …
Phối cảnh công trình dự án Ruby City CT3 dính hàng loạt sai phạm ở phường Phúc Lợi, quận Long Biên (Hà Nội) 

Ruby City CT3 được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 13.890 m2, gồm 02 tháp cao 22 tầng cùng 03 tầng hầm, mỗi tháp gồm 02 nguyên đơn, mỗi nguyên đơn có 04 thang máy và 14 căn hộ/sàn. Trong đó, diện tích xây dựng công trình là 5.000m2. Tại nhiều webside như: chungcurubycity.com.vn; rubylongbien.com…, Ruby City CT3 đang được quảng cáo với các tiện ích mang lại cho người sử dụng như: Nằm ở vị trí đắc địa thuộc phường Phúc Lợi, quận Long Biên; tọa lạc ngay mặt phố lớn và tiếp giáp với Vinhomes Riverside Village; thiết kế căn hộ hiện đại, sang trọng… Tuy nhiên ngay từ khi triển khai thi công, dự án Ruby City CT3 đã có những sai phạm khá nghiêm trọng.

 

Nhiều sai phạm tại dự án Ruby City CT3. Video: TL

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), chủ đầu tư dự án Ruby City CT3 là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Thăng Long - Việt Nam (thuộc tập đoàn Việt Anh Group) đã xây dựng công trình khi không có giấy phép xây dựng.

Theo đó, ngày từ thời điểm tháng 9/2017, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Thăng Long - Việt Nam đã tiến hành khoan thăm dò đồng thời triển khai xây dựng tầng hầm trái với quy định của pháp luật. Sau khi phát hiện chủ đầu tư dự án tổ chức xây dựng tầng hầm khi chưa được Sở Xây dựng thành phố Hà Nội cấp giấy phép xây dựng, UBND phường Phúc Lợi; Đội Thanh tra xây dựng quận Long Biên và UBND quận Long Biên đã tiến hành kiểm tra, xử phạt. Cụ thể, ngày 18/9/2017, UBND quận Long Biên ra Quyết định số 168/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà ở Thăng Long với hành vi vi phạm: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Mức xử phạt áp dụng đối với sai phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Thăng Long - Việt Nam là 60.000.000 đồng và tạm đình chỉ công trình trong vòng 60 ngày.

Cung cấp thông tin cho báo chí, đại diện UBND phường Phúc Lợi, ông Phạm Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi xác nhận: Đúng là trước đây, công trình Ruby City CT3 đã bị xử phạt do xây dựng tầng hầm nhưng chưa có giấy phép xây dựng. Thời gian đầu, công trình này còn không quây tôn; không có phương tiện che chắn, làm ảnh hưởng đến môi trường sống  của người dân.

Giấy phép xây dựng của dự án Ruby City CT3 do Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội cấp ngày 22/12/2017. Ảnh TL

 

 Có thể thấy, việc tự ý thi công không phép của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Thăng Long - Việt Nam tại dự án Ruby City CT3 đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi trao đổi với PV, ông Trần Đông, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Thăng Long - Việt Nam lại cho rằng: Dự án này doanh nghiệp đấu giá đất của thành phố, thực hiện theo chủ trương của Thành ủy nên rất khó khăn. Dự án đã được duyệt, giấy phép chỉ là thủ tục”(?!).

Chỉ hơn 20 ngày sau khi được cấp phép (22/12/2017), dự án đã thi công đến cốt ±0.00 (xong 3 tầng hầm).


Phải đến ngày 22/12/2017, dự án Ruby CT3 mới được Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội cấp giấy phép xây dựng nhưng đến nay, tức là chỉ hơn 20 ngày sau khi được cấp phép, dự án này đã thi công đến cốt ±0.00 (xong 3 tầng hầm). Vậy, có hay không việc chủ đầu tư dự án Ruby City CT3 coi thường pháp luật, cố tình vi phạm các quy định hiện hành?

Cũng liên quan đến việc thi công dự án Ruby City CT3, hiện nay có một đoạn đường khá dài nằm dọc theo dự án đã bị lún, nứt nghiêm trọng do ảnh hưởng từ việc thi công tầng hầm của dự án. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Đông thừa nhận: Việc lún đường là có; do dự án thiết kế 3 tầng hầm nên đã gây ảnh hưởng, là nguyên nhân làm cho đoạn đường trên bị lún nứt. Công ty đã làm việc với các cơ quan chức năng và sẽ tiến hành sửa chữa xong trước Tết Dương lịch.

Tuy nhiên, tại thời điểm PV có mặt tại hiện trường (ngày 16/01/2018), phần đường bị nứt, lún vẫn chưa được khắc phục, đã gây ảnh hưởng lớn đến giao thông và việc đi lại của người dân.

Hình ảnh đường giao thông ở cạnh dự án Ruby City CT3 bị nứt, lún và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư dự án. Ảnh TL


Xung quanh các vấn đề nêu trên, dư luận đang đặt ra các câu hỏi về việc chấp hành các văn bản pháp luật liên quan đến chất lượng xây dựng và việc gia cố trong quá trình thi công của dự án Ruby City CT3.  

Những nghi vấn này, xin được chờ câu trả lời từ phía chủ đầu tư và các cơ quan chức năng quận Long Biên. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các nội dung tiếp theo./.


TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực