Phòng, chống cháy nổ khi sử dụng khí gas trong mùa nắng nóng

Thứ ba, 30/06/2020 17:00
(ĐCSVN) – Thời gian vừa qua, tại một số địa phương trong cả nước có nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng do rò rỉ khí gas. Do vậy, với điều kiện thời tiết nắng nóng, mọi người cần chú ý công tác phòng, chống cháy nổ khi sử dụng khí gas trong sinh hoạt và sản xuất để hạn chế tai nạn đáng tiếc.

Cháy nổ do chủ quan, thiếu hiểu biết...

leftcenterrightdel
Tâm lý chủ quan và sự thiếu hiểu biết là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ cháy nổ liên quan đến sử dụng khí gas. (Ảnh: Ngọc Mai)

Từ lâu, khí gas là nguồn nhiên liệu được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình. Tuy nhiên, trong thời điểm nắng nóng như hiện nay thì việc sử dụng khí gas không đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về sự nguy hiểm của việc rò rỉ khí gas gây cháy nổ, nhưng thực tế cho thấy, sự chủ quan và thiếu hiểu biết của các cá nhân, hộ gia đình và các cơ sở sản xuất  là nguyên nhân dẫn đến những sự việc đáng tiếc.

Theo thống kê, tính riêng trên địa bàn Hà Nội trong tháng 5 năm 2020 đã xảy ra 3 vụ nổ liên quan đến rò rỉ khí gas. Ngày 11/5/2020, một vụ nổ xảy ra ở cửa hàng gà rán, số 32 phố Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), khiến 3 người bị thương nặng và ảnh hưởng trực tiếp đến 7 hộ dân sinh sống xung quanh khu vực.  

Nguy cơ gây ra cháy nổ còn đến từ hoạt động sang, chiết gas trái phép tại các gia đình và một số cơ sở kinh doanh. Trước đó, một vụ nổ xảy ra vào ngày 8/5/2020, tại phường Mỹ Đình I (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do sang, chiết gas trái phép. Vụ nổ không chỉ gây thiệt hại toàn bộ khu xưởng mà còn lan rộng ra các nhà dân xung quanh; mạng lưới điện và viễn thông bị hư hỏng nặng.

Theo cơ quan chức năng, có nhiều nguyên nhân gây cháy nổ khí gas, nhưng chủ yếu do sự chủ quan, bất cẩn của người dân trong quá trình sử dụng. Thông thường, nhiều người sau khi sử dụng gas để đun nấu đã quên và thậm chí là không khóa van bình gas; hoặc do dây dẫn khí gas bị hỏng nên khí dễ dàng thoát ra ngoài mà người dùng không biết. Những ngày hè nắng nóng với nhiệt độ cao có thể trở thành một trong những tác nhân gây nên những vụ cháy nổ đáng tiếc.

Tiếp cận ở lĩnh vực vật lí học, nhiều chuyên gia cho rằng, khi khí gas bị rò rỉ, khu vực để bình gas chật chội, không lối thoát nên tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ rất cao. Khí gas rò rỉ, ngưng tụ trong một thể tích, không gian nhất định. Dưới tác động của ma sát mạnh làm phát ra tia lửa hoặc khi người dân vô tình bật công tắc điện sẽ dễ dàng trở thành tác nhân gây cháy nổ với sức công phá lớn. Rõ ràng, chỉ cần một sơ ý nhỏ, nhưng có thể dẫn đến những hậu quả rất nặng nề nếu người dân thiếu cẩn trọng trong quá trình sử dụng khí gas.

Đảm bảo an toàn sử dụng khí gas mùa nắng nóng

Cháy nổ liên quan đến khí ga thường để lại những hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản nhưng không phải không có cách phòng, tránh. Mỗi bình gas, khi được sử dụng đúng quy trình đảm bảo an toàn thì nó chỉ đơn thuần là nhiên liệu, chất đốt “thân thiện” trong sinh hoạt. Ngược lại, khi người sử dụng cẩu thả và thiếu hiểu biết thì mỗi bình gas sẽ đều trở thành những “quả bom” có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

leftcenterrightdel
Việc tập huấn, trang bị kỹ năng xử lý các tình huống cháy nổ liên quan đến khí gas luôn có ý nghĩa quan trọng. (Ảnh: CH )

Do đó, để giảm thiểu những sự cố cháy nổ, gây thiệt hại nặng nề, đòi hỏi từng người, từng cơ sở sản xuất phải nâng cao ý thức cũng như sự hiểu biết khi sử dụng nguồn nhiên liệu này trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Đối với các hộ gia đình, để đảm bảo an toàn trong sử dụng khí gas, đặc biệt trong mùa nắng nóng, cần thường xuyên kiểm tra các thiết bị sử dụng có liên quan đến gas; để bình gas ở những nơi thoáng mát, kiểm tra đường ống, các khớp nối dây dẫn khí gas; khi sử dụng xong phải thực hiện động tác khóa chặt van bình gas để đảm bảo khí gas không bị thoát ra ngoài, dễ dàng tạo môi trường nhiệt biến đổi. Bên cạnh đó, người dân cần lựa chọn mua gas ở những địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng, an toàn khi sử dụng.

Cơ quan Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy cũng khuyến cáo, trong trường hợp phát hiện bị rò rỉ khí gas, người dân cần hết sức bình tĩnh khi xử lý, tuyệt đối không được bật công tắc điện gần khu vực, không sử dụng điện thoại và nên mở cửa để tạo không gian thông thoáng; trường hợp bình gas đã bốc lửa cháy thì dùng bình bột xách tay (chuyên dụng chữa cháy) phun thẳng vào đống lửa, bởi bình gas khi hở và bốc cháy sẽ không thể phát nổ.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng khí gas hoặc các cơ sở sang, chiết gas, cần tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn, phòng chống cháy nổ. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm về việc sang chiết gas; vi phạm về sử dụng khí gas trong sản xuất.

Hiệu quả công tác phòng, chống cháy nổ liên quan đến khí gas phụ thuộc nhiều vào nhận thức, ý thức chủ động phòng ngừa của mỗi cá nhân, gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh. Do đó, điều quan trọng là cần tuyên truyền, nâng cao kiến thức và kỹ năng sử dụng khí gas an toàn cho người dân./.

Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực