Phụ huynh cần làm gì trong những ngày học sinh nghỉ học tránh dịch

Thứ hai, 06/04/2020 21:27
(ĐCSVN) - Trong những ngày dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh các nhà trường, các cấp học ở các địa phương được nghỉ ở nhà để phòng tránh. Thời gian này, 100% thời gian các em ở nhà, vì thế, mỗi phụ huynh học sinh cần phát huy vai trò của mình để phối hợp với các nhà trường trong việc duy trì nền nếp và công việc học tập của các em ngay cả khi ở nhà.

Hơn ai hết, trong những ngày học sinh nghỉ tránh dịch, mỗi phụ huynh ngoài vai trò là cha mẹ sinh thành, dưỡng dục, cần thêm vai trò quan trọng là thầy cô giáo của con em mình.

Ảnh: vietnamnet.vn 

Nếu khi không bùng phát dịch COVID-19, quỹ thời gian các em học sinh ở trường khá nhiều, ngoài học tập chính khóa buổi sáng thì buổi chiều, các em tham gia các lớp bồi dưỡng, học thêm, giáo dục kỹ năng sống, tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao...Vì thế, vai trò của nhà trường trong thời gian các em ở trường hết sức quan trọng trong việc quản lý, giảng dạy và tổ chức cho các em học sinh tham gia các hoạt động giáo dục. Khi bùng phát dịch, để ngăn ngừa lây lan trong phạm vi rộng, các địa phương đã hướng dẫn các trường ở các cấp học cho phép học sinh nghỉ học, ở nhà. Điều đó đồng nghĩa với việc quỹ thời gian các em ở nhà là chiếm tỷ lệ 100%. Các trường đã chủ động liên hệ, phối hợp với phụ huynh học sinh để phổ biến kế hoạch, tổ chức cho học sinh học tập trực tuyến, học qua mạng để đảm bảo các em không quên kiến thức, không thụ động trong học tập, duy trì được ý thức, nền nếp học tập ngay cả khi ở nhà. Vai trò của phụ huynh những ngày này rất quan trọng.

Song, khi học sinh nghỉ ở nhà tránh dịch, sẽ nảy sinh những khó khăn đối với các gia đình như việc bố trí người trông, quản lý con em do đa số phụ huynh phải đi làm cả ngày, khó khăn trong việc tổ chức cho các em học trực tuyến theo kế hoạch của nhà trường, thầy cô. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện về các phương tiện, máy móc để kết nối và không phải phụ huynh nào cũng sử dụng thành thạo công nghệ thông tin. Việc hướng dẫn con em tự học trong sách giáo khoa, tài liệu cũng gặp không ít khó khăn. Vì vậy, những ngày học sinh ở nhà, nếu không có sự phối hợp tốt với các nhà trường, không quản lý tốt và tổ chức tốt nền nếp tự học của con em, chắc chắn sẽ nảy sinh các vấn đề như các con sẽ lơ là, chểnh mảng trong học tập, bị hút vào những trò chơi tiêu khiển như điện tử, game, quên kiến thức, giờ giấc ăn ngủ sẽ bị đảo lộn...

Từ thực tế trên, trong những ngày các em học sinh nghỉ tránh dịch ở nhà, mỗi phụ huynh, mỗi gia đình cần xác định phải chung tay với nhà trường và toàn xã hội để khắc phục những khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh, thể hiện rõ và hiệu quả vai trò của cha mẹ đối với các con trong việc quản lý, duy trì nền nếp và ý thức tự học của các em.

Trước hết, các gia đình cần phối hợp tốt với nhà trường, thầy cô giáo chủ nhiệm, thầy cô giáo bộ môn để nắm bắt kịp thời kế hoạch cho học sinh nghỉ học tránh dịch, kế hoạch tổ chức cho học sinh tự học ở nhà, học trực tuyến hay bất cứ hình thức học tập nào từ xa, qua mạng để từ đó, mỗi gia đình có kế hoạch trong việc quản lý, tổ chức cho con em mình tự học ở nhà theo hướng dẫn của nhà trường, thầy cô. Trong những ngày này, phụ huynh cần cập nhật, thông báo đến giáo viên chủ nhiệm tình hình sức khỏe của con em mình, hằng ngày đôn đốc, nhắc nhở các cháu thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, khi có biểu hiện sốt cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn.

Các gia đình cần sắp xếp, bố trí công việc, thời gian hợp lý, khoa học để đảm bảo có người lớn ở nhà quản lý con em trong những ngày các em nghỉ tránh dịch. Cần quản lý tốt ý thức, nền nếp của các con thông qua tổ chức các hoạt động trong ngày như giờ ăn, giờ nghỉ, ngủ, vận động thể thao, tự học.  Từ đó, bản thân mỗi học sinh sẽ duy trì được ý thức, nền nếp của mình giống như ở trường, tránh tình trạng các em rơi vào chểnh mảng, lơ là học tập.

Phụ huynh cần xây dựng thời gian biểu trong ngày về thời gian tự học, học trực tuyến, học qua mạng để tạo ra sự phối hợp tốt và hiệu quả với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn. Cần nắm bắt kỹ thuật và các ứng dụng công nghệ thông tin từ sự hướng dẫn của giáo viên để tạo những điều kiện tốt nhất có thể để cho các em học sinh được tự học ở nhà một cách hiệu quả. Khi các em tự học, phụ huynh cần theo dõi, nhắc nhở ý thức của con em mình, thường xuyên liên hệ với giáo viên để thống nhất về cách thức, nội dung và thời gian học. Công việc này cần đẩy mạnh ở những phụ huynh có con em học tiểu học, THCS vì các em còn nhỏ, chưa thật sự chủ động và khả năng sử dụng công nghệ thông tin ở nhiều vùng miền chưa thông thạo.

Bên cạnh đó, các gia đình cần bố trí những khoảng thời gian để con em mình chơi thể thao rèn luyện sức khỏe, tạo sự nhanh nhẹn, hoạt bát của các em khi nghỉ dài ngày. Đồng thời, sau mỗi ngày làm việc, phụ huynh cần dành thời gian trò chuyện, chia sẻ với các em những vấn đề mà các em đang gặp khó khăn, tạo không khí gia đình vui vẻ, đầm ấm để các em có thêm động lực học tập. Cần cho con em mình nắm bắt các thông tin về tình hình diễn biến của dịch COVID-19, mỗi phụ huynh cần là một tuyên truyền viên tích cực để phổ biến cho con em mình cách phòng tránh, nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân trong phòng chống dịch ở gia đình và trong cộng đồng.

Hơn ai hết, trong những ngày học sinh nghỉ tránh dịch, mỗi phụ huynh ngoài vai trò là cha mẹ sinh thành, dưỡng dục, cần thêm vai trò quan trọng là thầy cô giáo của con em mình. Bởi lẽ, trong những ngày này, các em rất cần sự chỉ bảo, dạy dỗ, định hướng và chăm sóc để duy trì tốt nền nếp rèn luyện và học tập như ở trường./.

Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực