Phú Xuyên (Hà Nội): Khi nào các bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép được xử lý dứt điểm?

Thứ ba, 06/02/2018 14:27
(ĐCSVN) - Trong khi UBND Thành phố Hà Nội đã có hàng loạt chỉ đạo xử lý việc tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) không phép ở các tuyến đê trên địa bàn Thành phố thì tại khu vực bãi sông Hồng, thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên vẫn tồn tại nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép, vi phạm pháp luật về đê điều…

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam liên tục nhận được thông tin phản ánh việc các bãi tập kết VLXD ngang nhiên hoạt động không phép dọc theo tuyến đê hữu sông Hồng thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Theo đó, từ nhiều năm nay, tại một số xã như Văn Nhân, Hồng Thái, Khai Thái, Quang Lãng… và thị trấn Phú Minh đã tồn tại nhiều bãi tập kết VLXD hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, nhiều bãi tập kết VLXD nằm ven sông Hồng còn có dấu hiệu vi phạm hành lang bảo vệ đê điều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong mùa mưa lũ…

Một bãi tập kết vật liệu xây dựng tại xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên (Hà Nội).

Bà Nguyễn Thị Thắm, một người dân ở xã Văn Nhân bức xúc: “Các anh, chị cứ nhìn là rõ, bao nhiêu núi cát tập kết ở đây, xe chở cát thì cơi nới thùng xe, chạy rầm rập suốt ngày đêm làm cho đường xá rung chuyển, hư hỏng trầm trọng. Chúng tôi đã ý kiến nhiều lần nhưng không có chuyển biến gì cả”.

Làm việc với phóng viên (PV) Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Vĩnh, Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Xuyên thừa nhận: “Phản ánh của người dân là đúng. Chúng tôi đã thống kê, trên địa bàn huyện Phú Xuyên hiện có 11 bãi tập kết VLXD, phần lớn chưa bảo đảm các điều kiện theo quy định. Phòng đã tham mưu để UBND huyện xử lý tình trạng này. Đến nay, cơ bản các bãi này đã dừng hoạt động. Chỉ còn một số bãi tại xã Văn Nhân và thị trấn Phú Minh đang tiến hành vận chuyển nốt phần cát cũ...”.

Theo người dân, nhiều đoạn đê sông Hồng đoạn qua huyện Phú Xuyên
đã bị hư hỏng do xe quá tải chở vật liệu xây dựng gây ra.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của PV lại không như những gì ông Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Xuyên chia sẻ. Bởi thực tế, nhiều bãi tập kết VLXD dọc theo tuyến đê sông Hồng thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên vẫn ngang nhiên hoạt động, gây bức xúc trong người dân địa phương. Tại các bãi tập kết VLXD thuộc địa phận xã Văn Nhân, thị trấn Phú Minh… hoạt động hút cát từ tàu vào bãi và vận chuyển cát vẫn diễn ra bình thường. Theo thông tin PV có được, trước đây, có một số vị trí được UBND huyện Phú Xuyên và UBND tỉnh Hà Tây (cũ) ký hợp đồng cho thuê đất. Song, đến nay, nhiều bãi đã hết hạn hợp đồng giao thầu đất nhưng các chủ bến bãi vẫn chưa bàn giao và tiếp tục sử dụng trái phép.

Ông Vũ Văn Hữu, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Minh chia sẻ: Đúng là hoạt động của các bến bãi đã gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên việc xử lý các bến bãi tập kết VLXD không phép thì thẩm quyền của cấp cơ sở có hạn, tôi cũng mong các cấp sớm có biện pháp xử lý dứt điểm để người dân yên tâm sinh hoạt, sản xuất.

Tìm hiểu được biết, trong báo cáo của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, thời điểm tháng 7/2017, trên địa bàn huyện Phú Xuyên vẫn tồn tại 11 cá nhân có hoạt động tập kết, trung chuyển, kinh doanh VLXD với tổng diện tích 11,56ha; phần lớn bến bãi này đều hoạt động không phép. Việc tập trung VLXD với quy mô rất lớn sát với đê, bờ sông gây cản trở dòng chảy và thoát lũ; tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây sạt lở bờ, bãi sông, ảnh hưởng đến an toàn đê điều. Cùng với đó là tình trạng xe quá tải trọng cho phép đi trên đê hữu sông Hồng, mà chủ yếu là xe chở VLXD từ các bãi tập kết đã làm cho mặt đường đê sông Hồng từ thị trấn Phú Minh đến xã Quang Lãng (K101+300 đến K117+900) nhiều đoạn bị lún sụt, làm giảm khả năng chống lũ, ảnh hưởng nghiêm trọng đối với các công trình đê điều, an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đê.

Trước tình trạng trên, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản yêu cầu sở, ngành liên quan, cùng UBND huyện Phú Xuyên xử lý vụ việc. Cụ thể, UBND Thành phố chỉ đạo: UBND huyện Phú Xuyên kiểm tra ngay, tổ chức xử lý kiên quyết, dứt điểm các trường hợp tập kết, trung chuyển VLXD không phép tại khu vực bãi sông Hồng, thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên vi phạm pháp luật về đê điều, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật. Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, tháng 9/2017, UBND huyện Phú Xuyên đã có văn bản yêu cầu UBND các xã Hồng Thái, Văn Nhân và thị trấn Phú Minh cùng các chủ bến bãi vi phạm có trách nhiệm tự thu dọn, giải tỏa toàn bộ vật liệu trên mặt bằng bãi; trước ngày 15/9, khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng ngang nhiên hoạt động không phép

trong thời gian dài ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội). (Video: QC)

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tức là cuối tháng 1/2018, hàng loạt bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD không phép trên địa bàn huyện Phú Xuyên vẫn ngang nhiên hoạt động. Dư luận băn khoăn về hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý và xử lý sai phạm của UBND huyện Phú Xuyên cũng như UBND các xã, thị trấn có liên quan.

Thực tế cho thấy, các bãi tập kết VLXD hoạt động không phép bên cạnh việc gây thất thu nguồn thuế cho địa phương còn vi phạm các quy định về bảo vệ đê điều, gây nhiều nguy cơ đe dọa về mùa mưa lũ, tạo bức xúc trong dư luận. Trước tình trạng nói trên, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, UBND huyện Phú Xuyên cần sớm có biện pháp quyết liệt hơn trong xử lý các bãi tập kết VLXD không phép. Cùng với việc tuyên truyền, vận động các chủ bãi chấp hành tốt quy định, cần tổ chức cưỡng chế giải tỏa dứt điểm các bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD cố tình vi phạm, hoạt động không phép. Đồng thời, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị có liên quan trong việc để vi phạm kéo dài gây bức xúc trong dư luận địa phương.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục tìm hiểu, phản ánh đến bạn đọc về vấn đề này trong các nội dung tiếp theo./.

Bài và ảnh: TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực