Phú Yên: Ngư dân mong muốn cửa biển Đà Diễn sớm được khơi thông

Thứ sáu, 12/01/2018 14:56
(ĐCSVN) - Đang vào mùa khai thác cá ngừ đại dương nhưng cửa biển Đà Diễn, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên lại tái bồi lấp khiến hàng trăm tàu, thuyền công suất lớn của ngư dân không thể ra vào được.
Cửa biển Đà Diễn (TP. Tuy Hòa) bị bồi lấp, khiến tàu, thuyền ngư dân thường xuyên bị mắc cạn. Ảnh DY

Phía trong cửa biển Đà Diễn là nơi ra, vào của tàu thuyền thuộc ngư dân 2, phường 6 và phường Phú Đông. Do ảnh hưởng của cơn bão số 12 năm 2017 và các đợt triều cường đánh vào kéo theo một lượng cát rất lớn về phía cửa biển, nên giờ đây,  những doi cát dài, thậm chí là cồn cát như thế này đã khiến cho tàu, thuyền gặp khó khăn khi ra, vào cửa biển. Nếu tàu cá nào đi trật luồng nước thì sẽ bị mắc cạn.

Ông Phan Thuẫn - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Phường 6, TP. Tuy Hòa cho biết: "Cơn bão số 12 và các đợt triều cường đánh vào kéo theo một lượng cát rất lớn, trong khi ở vùng thượng lưu cửa biển một lượng cát cũng đưa xuống tạo thành những cồn cát, nên bây giờ tàu thuyền vô, ra không được. Phải đợi nước thủy triều mới ra, vô được. Nếu trật luồng nước thì tàu cá sẽ bị mắc cạn. Cho nên, mong Nhà nước nghiên cứu xử lý để bà con ngư dân yên tâm hành nghề".

Ông Huỳnh Nuồng (ngư dân phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) nói: "Ngư dân ở đây mong sao chính quyền quan tâm nạo vét sớm để tàu, thuyền có thể ra khơi, chứ đi cảng cá khác xa xôi, tốn thêm chi phí xăng dầu, cộng vào đó là nổi lo mất tài sản lúc nào không hay".

Cũng do cửa biển bị bồi lấp nên tại cảng cá Đông Tác (phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa) còn rất nhiều tàu công suất từ 90 mã lực trở lên đang neo đậu không thể ra khơi được. Nhiều tàu phải neo đậu nơi khác cách cửa biển ít nhất 300m. Nếu như cửa biển thông thoáng thì mỗi ngày có khoảng 20 phương tiện ra, vào cửa biển, nhưng giờ đây thì chỉ có 1 đến 2 tàu chờ đỉnh triều để chạy tàu không đến nơi khác lấy nhiên liệu.

Theo Trung úy Phạm Văn Huân - Trưởng Trạm Biên phòng Đà Rằng, Đồn Biên phòng thành phố Tuy Hòa, toàn thành phố có hơn 500 phương tiện ra, vào; trong đó, có hơn 400 phương tiện đánh bắt hải sản xa bờ. Với tình trạng cửa biển bồi lấp như thế này, bà con phải chờ đến đỉnh triều cao mới dám ra, vào. Những cồn cát bồi lấp khu vực cửa biển không chỉ khiến cho ngư dân tỉnh Phú Yên ra, vào gặp rất nhiều trở ngại, mà nhiều tàu cá của ngư dân ngoài tỉnh mỗi khi cần cập cảng cá để bán hải sản và chuẩn bị cho chuyến biển mới cũng gặp nhiều khó khăn.

Ông Võ Ngọc Kha - Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa cho biết: Cửa Đà Diễn là một trong những cửa biển thường xuyên bị bồi lấp qua nhiều đợt triều cường, nên trước hết, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh cần có kế hoạch sớm triển khai xây dựng kè tại khu vực cửa Đà Diễn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân hoạt động nghề biển, nhất là nghề đánh bắt xa bờ.

Trước mắt, để khắc phục tình trạng trên, UBND TP. Tuy Hòa sẽ triển khai một số giải pháp bằng cách nạo vét lòng sông, tạo một luồng lạch để tàu, thuyền ra vào. Hiện nay, có nhiều đợt triều cường nên thành phố đã phân công cán bộ theo dõi, đặc biệt giao cho chính quyền phường Phú Đông và phường 6 cùng với Phòng Kinh tế TP. Tuy Hòa báo cáo kịp thời và tạo điều kiện thuận lợi cho bà con, nhất là trong dịp Tết để đảm bảo  tàu, thuyền của bà con hoạt động thuận lợi….

Việc nạo vét cửa biển Đà Diễn hầu như năm nào cũng thực hiện nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời, khi dừng nạo vét được vài tháng thì lại xuất hiện một số cồn cát khiến tàu cá của ngư dân khi ra, vào cửa biển gặp nhiều nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa bão. Vì vậy, mong chính quyền địa phương tỉnh Phú Yên cần có biện pháp đồng bộ lâu dài để hàng trăm ngư dân địa phương yên tâm bám biển, phát triển kinh tế./.

Duyên Yên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực