Phường Kim Liên (Hà Nội): Hãy trả lại vỉa hè cho người đi bộ, sân chơi cho trẻ em

Thứ năm, 01/09/2016 11:14
(ĐCSVN) - Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, khu sân chơi trẻ em làm quán cafe, buôn bán hàng hóa, bãi gửi xe… đang xảy ra tại chợ bán quần áo cũ Đông Tác, phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội.

Tình trạng lấn chiếm sân chơi cho trẻ trong khu tập thể Kim liên đã diễn ra nhiều năm nay,  nhưng chính quyền và cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp khắc phục triệt để, đã gây nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân nơi đây.

Chợ bán quần áo cũ Đông Tác, với hàng trăm ki ốt bàn hàng, chủ yếu là quần áo được thu gom từ nước ngoài về, gồm đủ các chủng loại dành cho mọi lứa tuổi, đối tượng. Đây là chợ tự phát nhưng tồn tại từ nhiều năm nay, thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông nhất là giờ cao điểm.

Anh Nguyễn Văn Trung, người dân sống gần ngõ 41 Phố Đông Tác, phường Kim Liên, quận Đống Đa,  bức xúc cho biết: “Nhà tôi ở gần đấy, sáng nào thức dậy cũng rất ồn ào khó chịu, mới sáng sớm ra đường đã chật kín người dân bán hàng, mua hàng khắp tuyến phố, có hôm còn không đẩy xe ra khỏi nhà được, mặc dù ở đây có biển cấm bán hàng nhưng dường như chẳng ai thèm để ý đến”.

Những chiếc đu quay, tàu lượn.. cũ kĩ nằm giữa khu chợ như những đống sắt vụn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khu vực sân chơi dành cho trẻ em tại khu tập thể này đã bị xuống cấp, cũ nát và trở thành nơi họp chợ cho những tiểu thương... Việc họp chợ đông đúc, ồn ào khiến cho cuộc sống của những người dân trong khu tập thể suốt ngày bị ảnh hưởng, xáo trộn. Trẻ em bị tước mất không gian để vui chơi, hoạt động. Không chỉ trẻ nhỏ, người già sống ở đây cũng không thể thoải mái đi lại như những khu tập thể, khu dân cư khác.

Anh Hải, một người dân sống ở đây cho biết: “Khu tập thể này có một sân chơi rộng. Trước đây, hằng sáng người lớn có thể tập thể dục và chiều tối trẻ em được vui chơi thoải mái. Nhưng, lâu nay đã trở thành nơi họp chợ cho những tiểu thương buôn bán kiếm lời".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù cán bộ trật tự đô thị cũng nhiều lần tới nhắc nhở, xử phạt những người lấn chiếm nơi công cộng, nhưng cách xử lý có phần nhẹ nhàng đã  không đủ sức răn đe, nên phạt hôm nay ngày mai đâu lại vào đó.

Khu vui chơi của trẻ em được tận dụng để bày bán quần áo

Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 03 năm 2000 về việc đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí cho trẻ em. Chỉ thị này nêu rõ, khi quy hoạch khu dân cư, đất tập thể… phải có một phần diện tích dành cho đầu tư, xây dựng khu vui chơi giải trí. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng từng có Chỉ thị số 129 /CT-BVHTTDL ngày 22 tháng  6 năm 2010 về tăng cường các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cho trẻ em, nhưng trên thực tế, tại Hà Nội, có rất nhiều nơi các khu vui chơi giải trí của trẻ em bị lấn chiếm với mục đích khác, mà khu chợ bán quần áo cũ Đông Tác là một ví dụ điển hình.

Mong rằng chính quyền nơi đây sớm có phương án giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm, vi phạm, trả lại không gian sống yên bình cho người dân và khu sân chơi cho trẻ em sống trong khu vực này./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực