Sớm xác minh, làm rõ dấu hiệu sai phạm tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn

Thứ năm, 12/12/2019 17:51
(ĐCSVN) - Những ngày gần đây, thông tin về việc hàng nghìn que test HIV, viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn bị cắt đôi trước khi xét nghiệm, đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Theo phản ánh, liên tục trong thời gian dài, tại Bệnh viên đa khoa Xanh Pôn đã diễn ra tình trạng nhiều nhân viên cắt đôi hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B trước khi tiến hành xét nghiệm nhằm bớt xén vật tư y tế.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn làm rõ và xử lý nghiêm minh, tuyệt đối không bao che cho bất kỳ cá nhân, tập thể nào nếu có sai phạm. Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn chấn chỉnh lại toàn bộ quy trình xét nghiệm cũng như quy trình khám chữa bệnh, chấm dứt ngay hành vi cắt đôi que xét nghiệm; đồng thời rà soát tất cả các khoa trong bệnh viện.

leftcenterrightdel
Quyết định tạm đình chỉ đối với 01 nhân viên liên quan đến vi phạm. Ảnh: QĐ

Được biết lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã tạm đình chỉ 3 nhân viên liên quan đến vi phạm nêu trên, gồm: Thạc sĩ Chu Thị Loan, Phó trưởng khoa, phụ trách khoa vi sinh y học; cử nhân Trần Thị Thanh Lam, kỹ thuật viên trưởng; cử nhân Phan Thị Thùy Linh, kỹ thuật viên 7.

Trao đổi về hành vi cắt đôi các que test HIV, viêm gan B trước khi xét nghiệm, nhiều chuyên gia vi sinh y học khẳng định, để có kết quả xét nghiệm chính xác thì kỹ thuật viên phải tuân thủ đúng quy định của nhà sản xuất. Mỗi que thử chỉ dùng cho 1 mẫu xét nghiệm, khi bị cắt đôi que thử đó sẽ không đảm bảo việc cho kết quả chính xác. Bên cạnh đó, việc trộn quá nhiều mẫu máu trong một giếng hóa theo tiêu chuẩn cũng không cho kết quả chính xác.

Liên quan đến vụ việc, bạn đọc Nguyễn Thị Thủy (Hòa Bình) cho biết: Với bất kỳ lý do nào, việc làm của nhân viên Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn là hành động không thể chấp nhận, bởi hoàn toàn có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm của người bệnh. “Với những bệnh nhân dương tính HIV nhưng kết quả trả lại khẳng định âm tính sẽ vô cùng nguy hiểm. Đây có thể là nguyên nhân lây nhiễm HIV bởi chính bản thân người bệnh không biết mình mang bệnh do tin tưởng vào kết quả xét nghiệm của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn”, bạn đọc Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Chị Nguyễn Thị Thủy ở TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Ảnh: QĐ

Anh Nguyễn Mạnh Cường ở Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, hành vi cắt đôi các que thử HIV, viêm gan B của một số cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn là vi phạm nghiêm trọng quy trình khám, chữa bệnh. Hành vi này còn thể hiện sự vi phạm, xuống cấp nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp của một số cán bộ y tế cần phải được điều tra, xử lý nghiêm minh. Rõ ràng hành vi của các nhân viên tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đang gây ra tâm lý hoang mang cho người dân. Hậu quả hành vi này gây ra không chỉ tốn kém về mặt tiền bạc cho người bệnh mà còn có thể cho ra kết quả không chuẩn, không đúng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh.

Tiếp cận từ góc nhìn pháp lý, Thạc sỹ, Luật sư Nguyễn An Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Anh Vũ, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội chia sẻ quan điểm: Theo những nội dung báo chí phản ánh trong những ngày vừa qua, có thể thấy hành vi của các nhân viên ở tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp. Hình thức xử lý đối với sai phạm này còn tùy thuộc vào kết quả điều tra, xác minh và tính chất, mức độ của các hành vi sai phạm nói trên.

Cụ thể, nếu chứng minh được việc chiếm đoạt que xét nghiệm, hóa chất xét nghiệm... thì hành vi của những người trong vụ việc này có dấu hiệu của tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 356 BLHS). Cụ thể, các nhân viên xét nghiệm cho rằng làm theo sự chỉ đạo của người phụ trách phòng xét nghiệm. Những nhân viên này nếu biết việc gian dối là trái quy định của ngành y tế về xét nghiệm mà vẫn làm theo sự chỉ đạo của phụ trách phòng xét nghiệm thì là đồng phạm về tội này. Nếu chứng minh được những người trong vụ việc này chiếm đoạt que thử và các hóa chất xét nghiệm thì họ có dấu hiệu của tội tham ô tài sản (Điều 353 BLHS). Việc chứng minh tài sản bị chiếm đoạt trên 2 triệu đồng là cần thiết để xử lý hình sự về tội này.

leftcenterrightdel
Thạc sỹ, Luật sư Nguyễn An Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Anh Vũ. Ảnh: QĐ

“Với các chứng cứ ban đầu nêu trên, có thể khởi tố vụ án để điều tra đầy đủ về vụ việc nghiêm trọng này. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng cần sớm xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể có liên quan”, Luật sư Nguyễn An Bình nhấn mạnh.

Đối với quyền lợi của người bệnh đã thực hiện dịch vụ xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, chia sẻ với báo chí, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, trong trường hợp này, những người đã làm dịch vụ, nếu nghi ngờ về kết quả có thể yêu cầu tiến hành xét nghiệm lại. Trong trường hợp kết quả xét nghiệm bị thay đổi, người bệnh hoàn toàn có quyền khởi kiện yêu cầu Bệnh viện bồi thường thiệt hại trong trường hợp có thiệt hại xảy ra theo quy định tại Điều 584 Bộ luật dân sự 2015, có thể bao gồm thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm, thiệt hại về tổn thất tinh thần.

Có thể thấy, sự việc diễn ra tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Để đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật, đề nghị các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội và Bộ Y tế sớm đua ra kết quả xác minh, làm rõ các sai phạm tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đồng thời xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có liên quan./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực